Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

BỨC THƯ GỞI CON



CHUYỆN VỀ CHA

CON TRAI YÊU DẤU

                                                   ____________

Con trai yêu du!

      Đi người phúc ha vô thường! Không mt ai biết trước mình s sng được bao lâu. Có mt s vic tưởng nên sm nói ra thì hay hơn.

      Cha là cha ca con, nếu cha không nói vi con, có l không ai nói rõ vi con nhng điu này!

       Nhng li khuyên đ con ghi nh này, là kết qu bao kinh nghim xương máu, tht bi đng cay trong cuc đi, mà bn thân cha đã tri nghim. Nó s giúp con tiết kim nhiu nhng nhm ln hoang phí trên bước đường trưởng thành ca con sau này.

      Dưới đây là nhng điu con nên ghi nh trong cuc đi:

- Nếu có người đi x không tt vi con, đng bn tâm cho mt thi gi. Trong cuc đi này, không ai có nghĩa v phi đi x tt vi con, ngoi tr Cha và M ca con. Nếu có người đi x tt vi con, ngoài vic con phi biếơn và trân quý, con cũng nên thận trọng suy xét, vì người đời làm việc gì thường có mục đích và nguyên nhân. Con chớ vội vàng xem đối phương là chân bằng hữu .

- Con có th yêu cu mình phi gi ch TÍN, nhưng không th bt người khác phi gi ch TÍN vi mình. Con có th yêu cu mình phi đi x TT vi người khác, nhưng không th kỳ vng người khác phi đi x TT vi con. Con đi x người ta thế nào, không có nghĩa là ngui ta s đi x li mình như thế y, nếu con không hiu rõ được đim này, s t chuc ly bun phin cho mình mai sau.

Trên đời không phải không có người nào mà không thể thay thế được, không có vật gì mà nhất định mình phải sở hữu được. Con nên hiu rõ  đim này. Nếu mai sau ri người bn đi không còn mun cùng con chung sng, hoc gi con va mt đi nhng gì trân quý nht trong đi, thì con nên hiu rng: Đây cũng không phi là chuyn ln lao gì cho lm!

- Trên đời này chẳng hề có chuyện yêu thương bất diệt. Ái tình chỉ qua là một cảm xúc nhất thời. Cảm giác này tuyệt đối sẽ theo thời gian, hoàn cảnh mà thay đổi. Nếu người yêu ri xa con, hãy nhn ni ch đi , đ thi gian t t gt ra, đ tâm tư mình dn dn lng đng thì ni đau thương cũng s t t nht nhòa đi . Không nên c ôm p hoài nim mãi cái nh yêu thương, cũng không nên quá bi ly vì tình.

- Đi người ngn ngi, nếu hôm nay con đã lãng phí thi gian, mai đây hiu được thì thy rng quãng đi đó đã vĩnh vin mt ri! Cho nên càng biết trân quý sinh mng ca mình càng sm, thì con s được tn hưởng cuc đi mình càng nhiu hơn. Trông mong được sng trường th, chi bằng con cứ tận hưởng cuộc đời mình ngay từ bây giờ.

- Cha không yêu cu con phi phng dưỡng cha trong na quãng đi còn li. Ngược li, Cha cũng không th bo bc na quãng đi sau này ca con, khi mà con đã trưởng thành và t lp. Đây là lúc Cha đã làm tròn trách nhim ca mình. Sau này con có đi xe buýt hay đi xe hơi riêng; ăn súp vi cá hay ăn mì gói, t con lo liu ly.

 - Gia đình thân nhân ch là duyên phn mt đi. Bt lun trong kiếp này chúng ta sng chung vi nhau được bao lâu và như thế nào, nên trân quý khong thi gian sum hp, gia đình đoàn t. Kiếp sau, dù ta có thuơng hay không, cũng không chc s còn gp li nhau.

- Tuy có nhiu người thành công trên đường đi mà hc hành chng đến đâu. Nhưng điu đó cũng không có nghĩa là không cn hc hành mà vn thành công. Kiến thức đạt được do việc học hành, là vũ khí trong tay của mình. Ta có thể lập nên sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng không thể thiếu sự hiểu biết. Nên nh k điu này!

- Hơn mười my, hai mươi my năm nay, Cha tun nào cũng mua vé s, nhưng đến nay, ngay đến gii 3 vn chưa tng trúng. 

Điu này chng t rng: Muốn phát đạt phải siêng năng làm ăn, nỗ lực phấn đấu chứ không phải chờ đợi điều may mắn đến với con. Trên thế gian này không có buổi ăn trưa nào miễn phí cả. Nếu may mắn có đến với con, đấy là điều tốt, còn nếu không thì cũng chẳng có vấn đề gì, bởi tất cả phải dựa vào chính bản thân con.

- Con hãy BIẾT ƯỚC MƠ, nhưng đ tr thành n thc thì ước mơ đng xa ri thc tế, đng hão huyn và o tưởng. Con phLUÔN CÓ NIỀM TIN. Không ch là nim tin vào chính bn thân mình mà con cũng cn có nim tin vào mi người, nim tin vào cuc sng. Nếu không có nim tin, con s chng th làm được vic gì. Công vic, cuc sng đôi lúc s có nhng khó khăn, tr ngi đòi hi con phLUÔN NỖ LỰC. Đ có được nhng thành công thì không th thiếu s c gng và say mê, con 

Hãy nh rng “THÀNH CÔNG KHÔNG PHẢI LÀ MỘT ĐÍCH ĐẾN MÀ LÀ MỘT QUÁ TRÌNH”. Vì thế, con hãy tiếp tước mơ, tiếp tc tin tưởng và không ngng n lc, con nhé.

Cha hy vọng về con của cha./-

(T TUU NGO)

Hồ Xưa trình bày và chuyển_____________________________________________


 

1 nhận xét:

CÓ KHI NÀO - Thơ nvs.Vũ Thụy

             CÓ KHI NÀO Có khi nào một mình trên bãi vắng Em thấy trời cách biển chỉ một li Dù ra khơi khoảng cách chẳng khác gì Trời v...