Vhp.Hạ Vũ
Biên Cương Hành
Phạm Ngọc Lư
Biên cương biên cương chào biên cương
Chào núi cao rừng thẳm nhiễu nhương
Máu đã nuôi rừng xanh xanh ngắt
Núi chập chùng như dãy mồ chôn
Gớm, gió Lào tanh mùi đất chết
Thổi lấp rừng già bạt núi non
Mùa khô tới theo chân thù địch
Ta về theo cho rậm chiến trường
Chiến trường ném binh như vãi đậu
Đoàn quân ma bay khắp bốn phương
Lớp lớp chồm lên đè bẹp núi
Núi mang cao điểm ngút oan hờn
Đá mang dáng dấp hình chinh phụ
Trơ vơ chóp núi đứng bồng con
Khu chiến ngày tràn lan lửa dậy
Đá Vọng Phu mọc khắp biên cương
Biên cương biên cương đi biền biệt
Chưa hết thanh xuân đã cùng đường
Trông núi có khi lầm bóng vợ
Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương
Thôi em, sá chi ta mà đợi
Sá chi hạt cát giữa sa trường
Sa trường anh hùng còn vùi dập
Há rằng ta biết hẹn gì hơn?
Đây biên cương, ghê thay biên cương !
Núi tiếp rừng, rừng tiếp khe truông
Hãi hùng chưa trời hoang mây rậm
Mùa mưa về báo hiệu tai ương
Quân len lỏi dưới tàn lá dữ
Lá xôn xao xanh mặt hoảng hồn
Sát khí đằng đằng rừng dựng tóc
Ma thiêng còn ngán bọn cô hồn
Cô hồn một lũ nơi quan tái
Có khi đã hóa thành thú muông
Cô hồn một lũ nơi đất trích
Vỗ đá mà ca ngông hát cuồng
Chém cây cho đỡ thèm giết chóc
Đỡ thèm môi mắt gái buôn hương
Đây biên
cương, ghê thay biên cương!
Tử khí bốc lên dày như sương
Đá chảy mồ hôi rừng ứa máu
Rừng núi ơi ta đến chia buồn
Buồn quá giả làm con vượn hú
Nào ngờ ta con thú bị thương
Chiều hôm bắt tay làm loa gọi
Gọi ai nơi viễn xứ tha phương?
Gọi ai giữa sơn cùng thủy tận?
Ai người thiên cổ tiếc máu xương?
Em đâu, quê nhà chong mắt đợi
Hồn theo mây trắng ra biên cương
Thôi em, yêu chi ta thêm tội
Vô duyên xui rơi lược vỡ gương
Ngày về không hẹn ngày hôn lễ
Hoặc ngày ta mắt nhắm tay buông
Thôi em, chớ liều thân cô phụ
Chiến trường nay lắm nỗi đoạn trường
Nơi nơi lạnh trăm dòng sông Dịch
Kinh Kha đời nay cả vạn muôn
Há một mình ta xuôi biên tái
“Nhất khứ bất phục phản” là thường!
Thôi em, còn chi ta mà đợi
Ngày về: thân cạn máu khô xương
Ngày về: hôn lễ hay tang lễ
Hề chi! Buổi chinh chiến tang thương
Hề chi! Kiếp cây rừng đá núi
Nghìn năm hồn quanh quẩn biên cương.
Phạm Ngọc Lư
Biên cương biên cương chào biên cương
Chào núi cao rừng thẳm nhiễu nhương
Máu đã nuôi rừng xanh xanh ngắt
Núi chập chùng như dãy mồ chôn
Gớm, gió Lào tanh mùi đất chết
Thổi lấp rừng già bạt núi non
Mùa khô tới theo chân thù địch
Ta về theo cho rậm chiến trường
Chiến trường ném binh như vãi đậu
Đoàn quân ma bay khắp bốn phương
Lớp lớp chồm lên đè bẹp núi
Núi mang cao điểm ngút oan hờn
Đá mang dáng dấp hình chinh phụ
Trơ vơ chóp núi đứng bồng con
Khu chiến ngày tràn lan lửa dậy
Đá Vọng Phu mọc khắp biên cương
Biên cương biên cương đi biền biệt
Chưa hết thanh xuân đã cùng đường
Trông núi có khi lầm bóng vợ
Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương
Thôi em, sá chi ta mà đợi
Sá chi hạt cát giữa sa trường
Sa trường anh hùng còn vùi dập
Há rằng ta biết hẹn gì hơn?
Đây biên cương, ghê thay biên cương !
Núi tiếp rừng, rừng tiếp khe truông
Hãi hùng chưa trời hoang mây rậm
Mùa mưa về báo hiệu tai ương
Quân len lỏi dưới tàn lá dữ
Lá xôn xao xanh mặt hoảng hồn
Sát khí đằng đằng rừng dựng tóc
Ma thiêng còn ngán bọn cô hồn
Cô hồn một lũ nơi quan tái
Có khi đã hóa thành thú muông
Cô hồn một lũ nơi đất trích
Vỗ đá mà ca ngông hát cuồng
Chém cây cho đỡ thèm giết chóc
Đỡ thèm môi mắt gái buôn hương
Tử khí bốc lên dày như sương
Đá chảy mồ hôi rừng ứa máu
Rừng núi ơi ta đến chia buồn
Buồn quá giả làm con vượn hú
Nào ngờ ta con thú bị thương
Chiều hôm bắt tay làm loa gọi
Gọi ai nơi viễn xứ tha phương?
Gọi ai giữa sơn cùng thủy tận?
Ai người thiên cổ tiếc máu xương?
Em đâu, quê nhà chong mắt đợi
Hồn theo mây trắng ra biên cương
Thôi em, yêu chi ta thêm tội
Vô duyên xui rơi lược vỡ gương
Ngày về không hẹn ngày hôn lễ
Hoặc ngày ta mắt nhắm tay buông
Thôi em, chớ liều thân cô phụ
Chiến trường nay lắm nỗi đoạn trường
Nơi nơi lạnh trăm dòng sông Dịch
Kinh Kha đời nay cả vạn muôn
Há một mình ta xuôi biên tái
“Nhất khứ bất phục phản” là thường!
Thôi em, còn chi ta mà đợi
Ngày về: thân cạn máu khô xương
Ngày về: hôn lễ hay tang lễ
Hề chi! Buổi chinh chiến tang thương
Hề chi! Kiếp cây rừng đá núi
Nghìn năm hồn quanh quẩn biên cương.
PHẠM NGỌC LƯ
Tháng 5. 1972 Bài của Huỳnh Xuân Sơn
Đến thành phố Tuy Hòa một chiều cuối thu 2014, nhờ tôi rất thích ý thơ “Đa tình cái gió Tuy Hòa mặn… Vô tình con mắt Tuy Hòa nhọn. Cắm xuống hồn thơ tiếng thở dài” mà được biết đến tên tác giả Phạm Ngọc Lư… Thời gian ngắn sau, nhờ bút danh Huỳnh Xuân Sơn mà anh nhầm tôi với một “tu mi nam tử” nào đó, để rồi tôi lại có duyên kết bạn với anh, dẫu “văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình.”
Tôi
đã tìm đọc những bài thơ của tác giả Phạm Ngọc Lư, phần lớn là những
tác phẩm viết trước năm 1975 trên mảnh “đất Phú trờiYên” nơi anh đã từng
sống và dạy học.
Hai hôm trước tôi tìm tên tác giả và gặp rất nhiều trang web có đăng Biên Cương Hành. Sẵn có thiện cảm với Tì Bà Hành của Bạch Cư Dị, Tống Biệt Hành của Thâm Tâm hayHành Phương Nam của Nguyễn Bính… nên tôi bấm vô Biên Cương Hành…
Đọc
một lần xuôi, thêm một lần ngược, 66 câu thơ trong Biên Cương Hành làm
tôi sởn gai ốc và thấy sống lưng mình lạnh toát. Trước đây tôi đã có cảm
giác này hai lần với hai bài thơ của hai tác giả, một già, một trẻ
khác, cùng chung đề tài về những người lính đã “mãi mãi tuổi hai mươi”.
Hai
ngày đã trôi qua, nhưng những câu chữ trong Biên Cương Hành cứ luẩn
quẩn trong đầu, để rồi giờ đây tôi ngồi đọc thêm một lần nữa:
........................
Ngày
bài thơ ra đời ở Phú Yên thì tại một ngôi làng nhỏ trên thượng nguồn
Sông Thương thuộc vùng đất Kinh Bắc, tôi mới chỉ là cô bé lẫm chẫm tập
đi… Cho tới bây giờ tôi chưa bao giờ phải chứng kiến chiến tranh, chưa
bao giờ nghe tiếng bom rơi đạn nổ, sự tàn khốc của chiến tranh tôi chỉ
cảm nhận qua sách vở và phim ảnh.
Với
Biên Cương Hành, tôi thật ngạc nhiên và bị cuốn theo từng câu chữ, như
những nét vẽ, mà tác giả đang họa ra toàn cảnh bức tranh về vùng đất
biên cương ngay trước mắt mình vậy…Biết là rất khó nhưng tôi thật khó
cưỡng lại ý muốn viết những cảm nhận của riêng mình, về những gì tôi đã
nhìn thấy, nghe thấy, thậm chí ngửi thấy, cầm nắm được qua những câu thơ
của một nhà giáo trẻ, nay đã không còn trẻ nữa: Phạm Ngọc Lư.
Bên tai như có tiếng gọi nơi biên cương thúc giục và tôi bắt đầu Hành Biên Cương
Biên cương biên cương chào biên cương
Chào núi cao rừng thẳm nhiễu nhương
Máu đã nuôi rừng xanh xanh ngắt
Núi chập chùng như dãy mồ chôn
Tổ
quốc nào, vùng lãnh thổ nào, cũng có những dải biên cương. Nhưng liệu
có được bao nhiêu dải đất gắn trên mình hai chữ “biên cương” mà nặng như
đất mẹ Việt Nam. Cùng tác giả “chào biên cương” thôi mà sao day dứt thế
này nhỉ? Biên cương nào, ở đâu trên suốt dặm dài đât nước này? Nếu chỉ “núi cao rừng thẳm” thì dọc dãy Trường sơn hùng vĩ hôm nay đây, xưa kia là một chiến trường mà tác giả đã thấy “máu đã nuôi rừng xanh…”và“Núi chập chùng như dãy mồ chôn” Ôi
! đất mẹ Việt Nam ơi! Có lẽ nhiều địa danh gắn trên thân thể mẹ nay
cây xanh phủ kín, thậm chí vườn tược hay những ngôi nhà đã mọc lên…Năm
1972 ấy… tác giả Hải Minh một người lính già hôm nay khi nhớ lại chiến
trường Thành Cổ Quảng Trị anh đã viết “Có một mùa hè không hoa phượng. Đỏ trên cây là máu bạn bè tôi”( Hè). Cũng
năm 1972 đó, tác giả Phạm Ngọc Lư đang dạy học ở thị xã Tuy Hòa tỉnh
Phú Yên, không ra trận, chưa hề biết mặt chiến trường nhưng lại viết
Biên cương hành. Anh cho biết những cảm xúc đầu tiên đến từ sự thất bại
của quân đội Miền Nam trong cuộc hành quân qua Hạ Lào đầu năm 1971. Và,
ngay lập tức mùi chết chóc của chiến tranh khốc liệt bủa vây quanh tôi
Gớm, gió Lào tanh mùi đất chết
Thổi lấp rừng già bạt núi non
Mùa khô tới theo chân thù địch
Ta về theo cho rậm chiến trường
Chiến trường ném binh như vãi đậu
Đoàn quân ma bay khắp bốn phương
Lớp lớp chồm lên đè bẹp núi
Núi mang cao điểm ngút oan hờn
Chiến trường gắn với chữ gió Lào hẳn
là Đường 9 Nam Lào và mặt trận Quảng Trị-Thừa Thiên.Có lẽ Biên Cương
này không thể thiếu các cao điểm dọc tuyến đường ác liệt ấy qua Kon
Tum, Gia Lai…Rồi những địa danh như Lao Bảo, Khe Sanh, Pleime, Đắc
Tô…Bỗng nhiên tôi muốn hỏi câu thơ “Chiến trường ném binh như vãi đậu”? Ai ném? Ném cho ai?Ném đi đâu ? Vì sao lại mang quân ra mà“ném như vãi đậu”?.Để rồi đậu lại nảy mầm thành một “Đoàn quân ma bay”… Bay đi đâu hỡi những oan hồn các chàng trai trẻ tuổi hai mươi! Sao lại dồn thành những “Lớp lớp chồm lên” và nỡ nào lại “đè bẹp núi”. Núi
còn đang chở nặng những “oan hồn” nảy sinh từ các cao điểm dọc Hạ
Lào…Ngay lúc này, hơn bốn mươi năm đã trôi qua kể từ những ngày tàn khốc
nhất cuộc chiến tranh ấy, nhưng nhắc đến Đường 9 Nam Lào, nhắc đến Hạ
Lào, nhắc đến nhiều địa danh thuộc vùng đất giữa hai nước Việt- Lào ấy,
hẳn rất nhiều người, không kể họ có tham gia trận chiến hay không, vẫn
còn thấy hiển hiện nỗi đau mất mát, mà có lẽ mãi mãi không có sử gia nào
thống kê và ghi chép được đã có bao nhiêu người lính trẻ vĩnh viễn
“tuổi hai mươi”.
Ca dao xưa có câu Đống Đa xưa bãi chiến trường. Ngổn ngang giặc chết vùi xương thành gò” xem ra xác quân thù xâm chiếm bờ cõi thời Quang Trung chẳng thấm tháp vào đâu so với “Chiến trường ném binh như vãi đậu” và hậu những cái vung tay mà ném ấy. Mãi mãi là những nỗi đau kéo dài nhiều thế hệ…
Đời
người lính thật đơn giản trước cái chết “Cổ lai chinh chiến kỷ nhân
hồi” đã qua hàng ngàn năm vẫn còn nguyên tính thời sự..Hay như cái nhìn
đưa tiễn của người cha anh lính trẻ Phùng Khắc Bắc “Bố tôi nhìn tôi bằng cái nhìn vuốt mắt” hỏi trên thế giới này có nơi đâu có những ánh mắt chia ly đau đớn hơn không? Và rồi phía sau trận chiến “ném binh như vãi đậu” ấy là những nỗi niềm riêng, nhưng không đơn lẻ. Chinh phụ chờ chồng, không chỉ vài Nàng trên cả đất nước nữa…mà là :
Đá mang dáng dấp hình chinh phụ
Trơ vơ chóp núi đứng bồng con
Khu chiến ngày tràn lan lửa dậy
Đá Vọng Phu mọc khắp biên cương
Biên cương biên cương đi biền biệt
Chưa hết thanh xuân đã cùng đường
Từ
thủa xa xưa, hình ảnh người chinh phụ ngóng chờ người chinh phu, đã lưu
truyền bằng những truyền thuyết, Nhưng biết bao nỗi xúc động trào dâng
khi nghe: “Đời xưa đời xửa vua gì? Có người đứng ngóng chồng về đầu non.Thế rồi mong mỏi mong mòn. Thế rồi hóa đá ôm con. đứng chờ (Hòn vọng phu 2-Lê Thương). Mới hay người trai ra trận dù “Lệnh vua hành quân trống kêu dồn” hay
là theo lệnh cầm súng lao lên cứ điểm…Họ đều không màng sự sống chết
hay hậu cuộc chiến họ được gì? mất gì? Nhưng người chinh phụ chờ chồng
đến hóa đá, người phụ nữ thời hiện đại chờ chồng, chờ con, chờ cháu đến
mỏi mòn, đến không chờ được nữa…Nào có thể hóa đá mà cứ âm thầm ôm nỗi
đớn đau mà chờ đợi, chờ đợi cả khi kết cục là sự mất mát. Nhưng ngay
trong nỗi mất mát lại nghẹn đắng niềm vui vỡ òa “Mẹ vỗ tay reo mừng xác
con”. Thời nay hỏi mấy ai hiểu cái vỗ tay rụng rời tâm can trong bài ca
“Hát trên những xác người” của Trịnh Công Sơn ấy. Nhưng với Biên Cương
Hành thì “Đá Vọng Phu mọc khắp biên cương” . Vọng Phu trên dải
đất hình chữ S vốn chỉ có ba: một ở Đồng Đăng , Lạng Sơn, một ở Núi Bà
Phù Cát Bình Định và một trên dãy Vọng Phu ở Khánh Dương..Vậy trong
Biên Cương Hành sao lại nhiều Vọng Phu thế? Có phải mỗi người lính“chưa hết thanh xuân đã cùng đường” khi
họ ngã xuống, sẽ có rất nhiều người phụ nữ hóa đá? Họ có thể là bà, là
mẹ. là vợ, là em gái hay là người yêu, thậm chí là bạn thân của người
lính đó…Nếu quả đúng vậy thì với những “ném binh như vãi đậu” của hai
bên chiến tuyến trong suốt “trường kỳ kháng chiến” .Xin được hỏi đá
nhiều ? hay vọng phu nhiều?
Người
phụ nữ thì đã vậy, nhưng những người lính ngoài những lúc lao lên giữa
mưa bom bão đạn chẳng màng sống chết. Họ cũng là những con người bình
thường, cũng có những phút giây sống cuộc sống đời thường, họ cũng nhớ
nhà, cũng nhớ người thân và đặc biệt là vợ hay người yêu…
Trông núi có khi lầm bóng vợ
Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương
Thôi em, sá chi ta mà đợi
Sá chi hạt cát giữa sa trường
Sa trường anh hùng còn vùi dập
Há rằng ta biết hẹn gì hơn ?
Nỗi cô đơn khủng khiếp là đây! “Trông núi có khi lầm bóng vợ. Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương” một
sự nhân cách hóa, một hình tượng ví von thể hiện rất thành công về tâm
tư người lính. Tôi xin mượn lời anh lính già Hải Minh để nói về tâm tư
người lính những lúc bom ngừng rơi, đạn ngừng nổ:“Nỗi khát yêu của lính -
đói rét, bom đạn, kể cả cái chết họ cũng không sợ, cái họ sợ là nỗi cô
đơn, cô đơn đến mất ý chí, đến phát rồ phát dại -Trần truồng chạy trong
rừng gào gọi tình yêu. Cũng không biết bao nhiêu người ngã xuống có trở
thành thiên sứ không khi mà họ còn trinh trắng?”
Nhưng
cô đơn là thế, thèm khát là thế, nhưng người lính họ không nghĩ cho
mình mà lại nghĩ cho Em. Bởi với họ không hẹn được ngày về. Thôi thì chỉ
biết xin Em đừng chờ đợi. Chờ đợi phỏng có ích gì khi mà “Sa trường anh hùng còn vùi dập”. Mỗi
cá nhân người lính họ đã coi mình chỉ là “hạt cát” giữa sa mạc mà thôi!
Thật đau lòng, nhưng cũng đầy tính nhân văn cao cả của người lính…
Biên
Cương Hành đang còn thúc giục phía trước Sau khi đã chào biên cương, đã
biết một phần của biên cương, đây là một mảng màu khác nữa của Biên
Cương:
Đây biên cương, ghê thay biên cương !
Núi tiếp rừng, rừng tiếp khe truông
Hãi hùng chưa trời hoang mây rậm
Mùa mưa về báo hiệu tai ương
Quân len lỏi dưới tàn lá dữ
Lá xôn xao xanh mặt hoảng hồn
Sát khí đằng đằng rừng dựng tóc
Ma thiêng còn ngán bọn cô hồn
Cô hồn một lũ nơi quan tái
Có khi đã hóa thành thú muông
Cô hồn một lũ nơi đất trích
Vỗ đá mà ca ngông hát cuồng
Chém cây cho đỡ thèm giết chóc
Đỡ thèm môi mắt gái buôn hương
Một
thầy giáo trẻ đứng ngoài cuộc, nhưng vẫn chứng kiến và cảm nhận cuộc
chiến những năm ác liệt nhất ấy! Rừng thiêng nước độc lại là nơi nương
náu chở che những người con của Mẹ, những chàng trai nước Việt..Lớp lớp
cây rừng hay lớp lớp máu xương chất chồng để núi mỗi ngày một cao, máu
chảy khiến mỗi khe vực một sâu hơn…Tàng lá rừng được nuôi dưỡng bằng máu
xương người chết phải chăng vì vậy mà nó thành “tàn lá dữ..” Lá xanh xao hay những khuôn mặt xanh xao vì sốt rét vì khói súng ám nhiều ngày tháng. Hình ảnh “lá xôn xao” và nó phải “xanh mặt hoảng hồn” trước “sát khí đắng đằng” của ai mà rừng phải “dựng tóc”?! Chả lẽ là những gương mặt “tuổi hai mươi” đang tuổi yêu đương và mơ mộng đấy ư? Không lý trước“trời hoang mây rậm” để “mùa mưa về báo hiệu tai ương”. Những người lính trẻ bất chấp cả mạng sống lao lên lại là những “Cô hồn” làm cho lũ “ma thiêng còn ngán”. Thật khó để cho tôi cảm được những gương mặt“cô hồn nơi quan tái” hay “cô hồn nơi đất trích”.Nhưng những hành động của người lính ngoài những khi xung trận thì họ “Vỗ đá mà ca hát ngông cuồng”, hay “chém. cây cho đỡ thèm giết chóc”… phải chăng là hành động vô thức? hay nhằm thỏa nỗi cô đơn? Hay bản tính thiện của con người đã bị thay đổi?
Từ
ngàn xưa các cụ đã đúc kết “Non sông dễ đổi bản tính khó rời”! Vậy phải
chăng cơn thèm giết chóc ấy chỉ là những lúc cô đơn nản chí đến cùng
cực mà bộc phát ra cái thèm khát “ghê sợ ấy”? Hay là nỗi khát khao rất
thật, rất tình thể hiện bản năng con người trỗi dậy khi mà không thỏa
cái”Thèm môi mắt gái” dẫu cho “gái buôn hương” cũng chẳng có, mới sinh
ra các cơn thèm khát ghê sợ kia… Câu hỏi này thật khó có thể có câu trả
lời nào thỏa mãn được mọi góc khuất trong trái tim những người lính nơi
Biên Cương ấy! Thôi thì cứ mang theo câu hỏi ấy mà Hành Biên Cương tiếp,
cũng không nặng thêm là bao nhiêu nữa đâu? Tôi tự nhủ mình như vậy và
Hành tiếp:
Đây biên cương, ghê thay biên cương !
Tử khí bốc lên dày như sương
Đá chảy mồ hôi rừng ứa máu
Rừng núi ơi ta đến chia buồn
Buồn quá giả làm con vượn hú
Nào ngờ ta con thú bị thương
Chiều hôm bắc tay làm loa gọi
Gọi ai nơi viễn xứ tha phương ?
Gọi ai giữa sơn cùng thủy tận ?
Ai người thiên cổ tiếc máu xương ?
Ba câu hỏi liền nhau theo sau hành động “bắc tay làm loa gọi” của
những người lính không là chủ thể của nỗi buồn mà lại là người đến để
chia buồn với núi rừng trùng điệp đang “ứa máu” trước mùi “tử khí dày như sương”. Đá vô tri còn biết chảy mồ hôi! Vậy người lính chia nỗi buồn ? hay lại nhận thêm nỗi buồn đây? Khi tự nhận “buồn quá” nên “giả làm con vượn hú”. Hành
động này thật thê thảm, đang làm một con người lại đi làm một việc giả
làm con vượn, ngược đời đến thế là cùng…Chả biết giả Vượn hú được bao
lâu thì nhận ra mình “con thú bị thương”. Khi bị thương con thú
theo bản năng sẽ lồng lộn lên mà chống trả. Nhưng những người lính này
biết chống trả lại ai đây? Bắc loa gọi “giữa sơn cùng thủy tận” ôi!
Cũng một kiếp người! cũng một đời lính chiến…chắc chắn từ cổ chí kim
không mấy người tiếc máu xương cả, ngay cả những người lính này cũng
thế! Cuồng nộ, phá phách rồi họ cũng trở lại bản tính thiện của con
người như bao chàng trai bình thường khác, biết yêu, biết thương, biết
giận hờn, biết hy sinh vì người khác và điều quan trọng họ đã nhận ra
mình từ đâu tới đây! Và tới để làm gì giữa chốn rừng thiêng nước độc đầy
mùi tử khí, toàn cảnh chết chóc…Nhưng họ không thể làm gì khác bởi họ
là lính…
Em đâu quê nhà chong mắt đợi
Hồn theo mây trắng ra biên cương
Thôi em, yêu chi ta thêm tội
Vô duyên xui rơi lược vỡ gương
Ngày về không hẹn ngày hôn lễ
Hoặc ngày ta mắt nhắm tay buông
Thôi em chớ liều thân cô phụ
Chiến trường nay lắm nỗi đoạn trường
Biên
Cương Hành đã qua với nỗi niềm chịu đựng chờ đợi của những Vọng Phu chỉ
còn biết hóa đá mà đè núi xương, dõi sông máu ngóng chồng..Nay đã tới
khúc các “cô phụ” Thân hình em còn hiện diện trên “phố đông người qua”
hay bên dòng sông quê mẹ mỗi chiều, chờ đợi tin về từ chiến sự, mỗi ngày
chứng kiến những người góa phụ “Say đi để thấy mình không là mình” hay
“Ôm mồ cứ tưởng ôm hình người yêu” (thơ Lê Thị Ý nhạc Phạm Duy). Nhưng
họ vẫn son sắt một khối tình không phai, một lời hẹn nào có thể sai. Ở “quê nhà chong mắt đợi.Hồn theo mây trắng ra biên cương”.Chỉ
một mong mỏi ngày đoàn tụ. Trong lòng họ cũng mỏi mòn, cũng đau đớn lắm
chứ, chờ đợi trong vô vọng…Biết ngày về của người mình yêu thương mong
nhớ sẽ ra sao… Người lính nơi biên ải cảm nhận rõ điều ấy qua nhịp đập
trái tim “con người”nhưng cũng chỉ biết khuyên người yêu thương chờ đợi
mình rằng“Thôi em! yêu chi ta thêm tội”. Tội gì? Yêu lính là có
tội ư? Tôi đã từng nghe những lời ca về tình yêu của lính như :“Ai nói
với em lính không sầu nhớ…Không có trái tim đắm say mộng mơ.Ai nói với
em tình người lính trẻ. Nồng nàn nhưng nhiều dâu bể, không như cung đàn
lời thơ…” (Ai Nói Với Em - Trần Thiện Thanh)
Hay
“ Cùng mắc võng trên rừng Trường sơn. Hai đứa ở hai đầu xa thẳm. Đường
ra trận mùa này đẹp lắm. Trường sơn đông nhớ Trường sơn tây. Một dãy núi
mà hai màu mây’.(Trường Sơn đông Trường Sơn tây- Hoàng Hiệp) ..
Vậy mà nay trong Biên Cương Hành người lính lại khuyên người con gái “Thôi em chớ liều thân cô phụ” với
bức tranh chiến trường toàn màu mây xám ngắt bủa vây tình yêu của người
lính? Để lý giải cho điều mình nói những người lính ấy đã biết :
Chiến trường nay lắm nỗi đoạn trường
Nơi nơi lạnh trăm dòng sông Dịch
Kinh Kha đời nay cả vạn muôn
Há một mình ta xuôi biên tái
“Nhất khứ bất phục phản” là thường !
Tích
xưa Kinh Kha đi hành thích Tần Thủy Hoàng chỉ có một sông Dịch. Nay
trong Biên Cương Hành có hàng trăm dòng sông Dịch mà là dòng sông
Lạnh..Sông Bến Hải, Cửa Tùng, hay Serepok. Hoặc bất kỳ con suối nào trên
đại ngàn Trường sơn, dọc Hạ Lào hay chảy theo tuyến lửa 1C là hàng
trăm con kênh rạch nơi miền Tây sông nước…Đâu đâu cũng là sông Dịch và
mỗi người lính của hai bên chiến tuyến là một Kinh Kha thời hiện đại ư?
Khi tác giả lấy câu thơ trong Hoàng Hạc Lâu “Hoàng hạc nhất khứ bất phục
phản” (Thôi Hiệu) phải chăng anh đã nghĩ thân phận người lính chốn sa
trường như cánh hạc kia “Bay đi không bao giờ trở lại” là thường! Biết
“Xưa nay chinh chiến mấy ai trở về”, biết “Há một mình ta xuôi biên tái” nhưng
đời lính là như thế! Thì cũng chỉ còn biết nói với em, nói thay cho
đồng đội, nói thay cho những người “vừa nằm xuống chiều qua” và nhiều
ngày qua đã chưa kịp nói,. Nói với Em hay nói với mình, nói với hậu thế:
Thôi em, còn chi ta mà đợi
Ngày về thân cạn máu khô xương
Ngày về hôn lễ hay tang lễ
Với
những người lính “hôn lễ hay tang lễ” họ không thể nào biết trước, hay
nói đúng hơn không thể chọn lựa cho mình dẫu muốn hay không!
Họ chỉ biết và cảm nhận rất rõ rằng:
Hề chi ! buổi chinh chiến tang thương
Hề chi ! kiếp cây rừng đá núi
Nghìn năm hồn quanh quẩn biên cương
Nếu là hôn lễ thì niềm vui, hạnh phúc sẽ mỉm cười, nhưng nhiều người lính sẽ về bằng tang lễ…
Còn
nếu không may mắn bởi bom đạn vốn không có mắt mà họ phải về cùng
“tang lễ” thì họ vẫn còn may mắn hơn nhiều người đã không bao giờ có một
tang lễ đúng nghĩa vì thân thể họ đã hòa vào đất, tan vào nước Biên
Cương…
Tôi
đã cùng tác giả Hành Biên Cương đến vùng biên cương cuối cùng, nhưng
vẫn không có một địa danh cụ thể nào trong suốt hành trình này. Với
riêng tôi Biên Cương trong Hành Biên cương phải chăng là những địa danh
lưu dấu tích suốt bốn mươi năm tiếng súng ngưng vẫn còn đó. Một dòng Bến
Hải “Cả dòng sông là một nghĩa trang trôi” , Một thành cổ Quảng Trị,
một Đại lộ kinh hoàng, Một Khe Sanh, một Hướng Hóa, một đường 9 Nam
Lào,một lộ máu số 7, một ngôi mộ 3000 người ở An Lộc Bình Long, hay
tuyến lửa 1C sắt còn bị nung chảy bởi bom đạn…
Biên
Cương Hành viết theo lối thơ cổ phong trường thiên độc vận, có một ít
điển tích và đã ra đời hơn bốn mươi năm…Mỗi bạn đọc sẽ có cho mình những
cảm nhận riêng . Và đây là cảm nhận của cá nhân tôi, thế hệ cháu con
của tác giả về một tác phẩm viết theo cảm xúc của một thầy giáo trẻ
chứng kiến chiến tranh..chứ không trực tiếp cầm súng…
Rất mong nhận được sự lượng thứ từ bạn đọc nếu như có điều sai sót.
Sài Gòn 18/12/2014
Huỳnh Xuân Sơn
Ghi chú về Phạm Ngọc Lư
TIỂU SỬ NHÀ THƠ PHẠM NGỌC LƯ
(Trích trang bìa sau của thi tập ĐAN TÂM - Thư Ấn Quán tái bản)
Sinh năm 1946 (Bính Tuất) ở Vĩnh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên
Ngụ cư Đà Nẵng từ 1994
Cựu sinh viên Hán Học Viện và Đại học Văn khoa Huế
Bước vào con đường văn chương trong những năm sống và dạy học ở Tuy Hòa trước năm 1975
(Trích trang bìa sau của thi tập ĐAN TÂM - Thư Ấn Quán tái bản)
Sinh năm 1946 (Bính Tuất) ở Vĩnh Xuân, Phú Vang, Thừa Thiên
Ngụ cư Đà Nẵng từ 1994
Cựu sinh viên Hán Học Viện và Đại học Văn khoa Huế
Bước vào con đường văn chương trong những năm sống và dạy học ở Tuy Hòa trước năm 1975
Cảm tác từ bài Biên Cương Hành
BIÊN CƯƠNG BỜ CÕI VIỆT
Những tấm hình minh họa rõ ràng,
Biên cương đối mặt thật nguy nan.
Rừng xanh đẫm máu anh hùng tận,
Núi thẳm mồ chôn cánh đại bàng.
Giữ đất giang sơn quân chiến trận,
Canh bờ cõi Việt lính hiên ngang.
Người yêu, mộng ước không lưu luyến,
Góa phụ, chinh phu khổ mấy nàng!
Mai Xuân Thanh
Ngày 29 tháng 01 năm 2015
rất tuyệt vời
Trả lờiXóa