Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

4 cách tự nhiên giúp cơ thể sản sinh collagen chống lão hóa

Collagen là một loại protein dạng sợi, có vai trò quan trọng trong các mô liên kết của cơ thể, đặc biệt là da và tóc. Chính vì thế collagen có thể được coi là bí mật của sự trẻ trung.
Tuy nhiên, khi bước qua tuổi 30, các phân tử collagen bất đầu bị lão hóa và giảm đi đáng kể kèm theo đó là sự sản sinh collagen cũng chậm lại, dẫn đến các dấu hiệu đầu tiên của sự lão hóa và tuổi tác, đó chính là các nếp nhăn.
Nếu bạn muốn giữ được sự tươi trẻ cho làn da, thì rất cần thiết bổ sung collagen cho cơ thể. Tuy nhiên, collagen là một phân tử rất lớn, do đó không thể cung cấp trực tiếp collagen vào cơ thể mà chỉ có thể tìm cách giúp cơ thể tổng hợp collagen một cách hiệu quả. Dưới đây là những cách bạn có thể thực hiện.
1. Bổ sung vitamin C cho cơ thể
Trong cơ thể chứng ta, vitamin C đóng vai trò như chất chống ôxy hóa và là yếu tố quan trọng để tổng hợp collagen. Thiếu vitamin C, các amino acids không thể kết nối để tạo ra collagen.
Để bổ sung vitamin C, bạn có thể sử dụng viên uống vitamin C hoặc bổ sung hoặc bằng cách ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C. Bạn có thể ăn nhiều rau, quả có chứa nhiều vitamin C như: đu đủ, chuối, dâu tây, xoài, cam, chanh, kiwi và các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh…
Bạn có thể bổ sung vitamin C từ thực phẩm
Bạn có thể bổ sung vitamin C từ thực phẩm
Ngoài ra, cấn lưu ý rằng việc bổ sung vitamin C để kích thích tổng hợp collagen chỉ thực sự phát huy tác dụng khi các thành phần khác có tác dụng kích thích sản xuất collagen cũng được bổ sung đầy đủ, đặc biệt là bổ sung kèm các vi chất dinh dưỡng khác là vitamin E, kẽm, và các axit amin quan trọng khác.
2. Bổ sung các axit amin quan trọng
Collagen cũng là một loại protein, chính vì thế rất cần thiết bổ sung các loại axit amin thiết yếu để collagen được tổng hợp. Tổng cộng có 20 loại axit amin khác nhau trong tế bào con người, nhưng chỉ có một số axit amin có chức năng tạo thành collagen là: Threonine; proline. Cơ thể bạn không thể sản xuất collagen nếu thiếu các axit amin này.
Threonine có nhiều trong các loại thực phẩm, bạn có thể bổ sung axit amin này bằng cách ăn nhiều các loại như: đậu lăng, đậu phộng, trứng sữa, đậu nành, măng tây, thịt lợn, thịt bò và thịt gà…
Các axit amin thiết yếu là thành phần quan trọng để tổng hợp collagen
Các axit amin thiết yếu là thành phần quan trọng để tổng hợp collagen
Không giống như Threonine, Proline là một axit amin không thiết yếu, nghĩa là cơ thể bạn hay các axit amin khác có thể tự sản xuất ra được. Tuy nhiên, bạn cũng có thể giúp đỡ cơ thể bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu Proline như đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải.
3. Chống nắng và chế độ sinh hoạt điều độ, cân bằng
Ngoài việc giúp collagen được tổng hợp, một vấn đền quan trọng nữa là ngăn ngừa tối đa việc mất đi lượng collagen sẵn có trong cơ thể.
Nắng được coi là kẻ thù số một đẩy nhanh việc collagen mất đi. Theo bác sĩ tư vấn da liễu từ Anh quốc, Dr. Nick Lowe “Tia UVA xuyên sâu xuống làn da và phá hủy cấu trúc hỗ trợ collagen sâu dưới da”. Bác sĩ khuyên “nên sử dụng kem chống nắng quanh năm kể cả những ngày âm u, độ chống nắng tối thiểu từ SPF15 đến SPF30 và nhớ chọn loại chống nắng bảo vệ bạn an toàn khỏi cả hai loại tia UVA và UVB”.
Ngoài ra, những thói quen không lành mạnh cũng khiến bạn nhanh bị lão hóa hơn, Hãy tránh xa việc hút thuốc, thực khuya và các áp lực khiến bạn căng thẳng để bảo vệ những phân tử collagen hiện có trên cơ thể.
Bạn cũng có thể ăn thêm tỏi vì tỏi có chứa taurine và các axit amin chứa lưu huỳnh giúp làm chậm lại việc phá hủy collagen. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh ăn quá nhiều đường, tinh bột và dừng quá kiêng chất béo vì những điều này cũng có thể khiến bạn bị suy giảm collagen.
4. Tẩy da chết, massage mặt thường xuyên, dùng các sản phẩm chống lão hóa
Một lưu ý cuối cùng trong việc bảo vể lạn da và chống lão hóa nhờ collagen chính là chăm sóc da đúng cách và kịp thời. Hãy chú ý tẩy da chết thường xuyên, masage nhẹ nhàng cho làn da để da được “tập thể dục” và đảm bảo cho việc tái tạo tế bào da mới khỏe mạnh hơn.
Chú ý chăm sóc da để tránh tình trạng mất collagen
Chú ý chăm sóc da để tránh tình trạng mất collagen.
Bạn cũng nên dùng các sản phẩm chăm sóc da có các thành phần chống lão hóa, uống nhiều nước để làn da được ẩm mịn.
Theo SucKhoe-Gia Đinh

1 nhận xét:

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...