Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

(Quan hệ quốc tế) -Trung Quốc gây ô nhiễm hóa chất tại Lào

(Quan hệ quốc tế) - Những người Trung Quốc đến Lào thuê đất trồng chuối, mang theo tiền nhưng cũng mang theo hóa chất và “tai ương”, Reuters cho biết.

Thuê đất trồng chuối
Hãng tin Reuters mới đây cho phát một phóng sự nói về việc những người Trung Quốc đến Lào thuê đất trồng chuối và gây ô nhiễm hóa chất, ô nhiễm nguồn nước khiến nhiều người mắc bệnh.
Reuters dẫn lời ông Kongkaew Vonusak, 59 tuổi, một trưởng thôn ở miền Bắc Lào cho biết những người Trung Quốc đến ngôi làng thanh bình của ông từ năm 2014 và tiền cũng đến theo một cách dễ dàng.
Người Trung Quốc đề nghị thuê đất với giá 720 USD một ha, đa phần là đất bỏ hoang đã nhiều năm, để trồng chuối. Với người dân nghèo ở Lào, lời đề nghị đó thật hào phóng.

Trung Quoc gay o nhiem hoa chat tai Lao
Một phụ nữ Lào đợi cân chuối nhập vào công ty của Trung Quốc ở tỉnh Bokeo hôm 25/4
Ông Kongkaew nói: “Họ nêu giá cho chúng tôi và hỏi chúng tôi có hài lòng không. Chúng tôi nói đồng ý”. Ở nơi khác, đất ven sông và có đường vào còn được thuê với giá ít nhất là gấp đôi con số đó.
Sau 3 năm, những cánh đồng chuối của Trung Quốc đã thu hút hầu hết người dân địa phương tham gia nhưng không phải ai cũng có thể mỉm cười.
Theo các chuyên gia, Trung Quốc đến, mang theo việc làm và thu nhập cao cho người dân Bắc Lào, nhưng cũng đồng thời đổ tràn lên các khu đất trồng đủ các loại thuốc trừ sâu và hóa chất.
Năm ngoái, Chính phủ Lào đã ra lệnh cấm mở rộng thêm các khu đất trồng chuối mới sau khi một viện nghiên cứu của nhà nước báo cáo rằng mức độ sử dụng hóa chất ngày càng tăng đã khiến nhiều người lao động mắc bệnh và gây ô nhiễm nguồn nước.

Trung Quoc gay o nhiem hoa chat tai Lao
Một người lao động Lào pha thuốc trừ sâu tại khu trồng chuối do người Trung Quốc thuê
Theo Reuters, với chiến lược “Vành đai và Con đường”, Trung Quốc đã tìm cách thuyết phục các nước láng giềng mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Với những người dân như ông Kongkaew, điều đó đồng nghĩa với sự đánh đổi.
Ông Kongkaew nói: “Đầu tư của Trung Quốc đem lại cho chúng tôi cuộc sống chất lượng hơn, ăn ngon hơn, sống tốt hơn”. Song cả ông Kongkaew và những người láng giềng hiện không còn đánh cá ở sông cạnh đó bởi sợ nó đã bị ô nhiễm do hóa chất ngấm ra từ khu vực trồng chuối.
Một số chủ đầu tư và quản lý ngành trồng chuối của Trung Quốc đã tỏ ra thất vọng với lệnh cấm của Lào không cho họ tiếp tục trồng chuối sau khi hết thời hạn thuê đất. Họ cho rằng việc sử dụng hóa chất là cần thiết và không thừa nhận rằng những người làm công bị mắc bệnh là do họ.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 11/5 khẳng định nước này luôn yêu cầu các công ty Trung Quốc, khi đầu tư và hoạt động ở nước ngoài, phải tuân thủ luật pháp và các quy định của địa phương, thực hiện các trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường địa phương”.

 

1 nhận xét:

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG - Huyền Không Đạo Hữu

GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG   Con cháu Lạc Hồng mãi khắc mang Công ơn Quốc Tổ thật vô vàn. Bắc bình, trang sử dài oanh liệt Nam tiến, núi sông đẹp vẻ...