Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018

10 kho báu vĩ đại nhất trong lịch sử loài người, Đông Nam Á cũng góp mặt

Chắc hẳn mỗi người chúng ta đều đã được nghe kể những câu chuyện về kho báu hay có ước mơ được tìm kho báu. Nhiều người cho rằng đó chỉ là những mơ ước viển vông hay ai đó có trí tưởng tượng bay cao nhưng trong thực tế đã có rất nhiều kho báu được phát hiện.
Cho đến hiện nay, nhân loại đã tìm thấy nhiều kho báu có giá trị khổng lồ ở khắp nơi trên thế giới, ngoài việc có giá trị lớn, những khoa báu này còn có một bề dày lịch sử đồ sộ, thậm chí gài sức tưởng tượng của con người.
Dưới đây là 10 khoa báu lớn nhất mọi thời đại sẽ giúp mọi người hiểu thêm về sự giàu có và tinh tế của người thời xưa:
1. Núi vàng trong đền Sree Admanabhaswamy, Ấn Độ
Ngôi đền Sree Admanabhaswamy được xây dựng từ thế kỷ 16 và là một trong 108 trung tâm thờ thần Vishnu tại Ấn Độ, nằm dưới sự quản lý của các lãnh chúa phong kiến Kerala, 1 bang phía Nam Ấn Độ. Sau đó vua Marthanda Varma, người sáng lập tiểu vương quốc cổ Travancore đã trấn áp các lãnh chúa này và giành quyền quản lý ngôi đền vào thế kỷ 18. Sử sách Ấn Độ ghi chép lại rằng vua Marthanda đã cúng rất nhiều của cải cho đền Sree Admanabhaswamy, các hậu duệ của ông vẫn quản lý ngôi đền cho đến tận năm 1949 rồi sau đó phải chuyển giao cho chính quyền bang Kerala.
Đền Sree Admanabhaswamy. (Ảnh: Petrotimes)

Sau khi phát hiện một núi vàng khổng lồ trong ngôi đền, Tòa án tối cao Ấn Độ ra lệnh phong tỏa và kiểm tra các căn hầm chứa vàng.
Theo ước tính của các chuyên gia, giá trị kho báu được tìm thấy lên đến 20,3 tỷ USD, gần gấp đôi so với tính toán trước đó là 11,2 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phải là kết quả cuối cùng vì chúng chưa được kiểm kê hết. Báo Asia Times dẫn lời các chuyên gia cổ vật cho biết, tổng giá trị kho báu có thể lên đến 100 tỷ USD, con số này nằm ngoài sức tưởng tưởng tượng của nhiều người.
Kho báu được tìm thấy trong ngôi đền. (Ảnh: felfedes.hu)
Có thể nói rằng, đây là một trong những kho báu lớn nhất lịch sử nhân loại từng được phát hiện.
2. Kho báu ở Indonesia
Kho báu được tìm thấy trên xác một con tàu đắm thuộc lãnh hải của Indonesia cách đây hơn 1000 năm. Số lượng châu báu được phát hiện vô cùng nhiều với gần 14.000 viên ngọc trai, 4.000 viên đá ruby, 400 viên sapphire và hơn 2.200 viên ngọc hồng lựu. Ngoài ra kho tàng này còn chứa rất nhiều chai nước hoa tí hon, bình gốm, dây chuyền đeo cổ, đĩa ăn trang trí bằng hình ảnh rồng phượng, bình đựng trà trang trí bằng hoa, đồ sứ tráng men nghệ thuật…
Một chiếc đĩa được tìm thấy trong kho báu Indonesia. (Ảnh: ABC)
Một số hiện vật khác trong kho báu ở Indonesia. (Ảnh: PinsDaddy)
Theo ước tính, tổng giá trị của toàn bộ khối kho báu này lên đến hảng tỷ USD.
3. Kho báu Nagyszentmiklos
Được phát hiện vào năm 1971 tại thị trấn Nagyszentmiklos (nay là Sânnicolau Mare, Romania), kho báu Nagyszentmiklos là một tập hợp 23 chiếc bình bằng vàng thế kỷ 10. Theo ước tính, số bình vàng có giá trị lên đến hàng tỷ USD.
Một chiếc bát bằng vàng trong kho báu Nagyszentmiklos. (Ảnh: Pinterest)
4. Kho báu Tillia Tepe
Kho báu này được phát hiện vào năm 1979 bởi nhóm các nhà khảo cổ học Liên Xô cũ gốc Afghanistan tại Tillia Tepe – một khu vực khảo cổ nằm ở phía Bắc Afghanistan. Khi phát hiện ra kho báu này, các nhà khoa học thật sự kinh ngạc bởi quy mô cũng như khối lượng của nó. Có tới  20.000 vật dụng bằng vàng ròng được tìm thấy trong 6 lăng mộ được xây dựng tại nơi này từ  thế kỷ thứ 1 TCN cùng hàng ngàn đồ trang sức bằng vàng và đá quý khác.
Các  món đồ trong kho báu Tillia Tepe. (Ảnh: pinkulan.com)
5. Kho báu Nimrud
Đây được coi là “mỏ vàng” khổng lồ của khu vực Trung Đông. Nimrud là thủ đô của đế chế cổ đại Assyria, nay thuộc miền Bắc Iraq (những ai chơi game đế chế Aoe2 đều biết quân Assyria với lực lượng cung xe mạnh như nào);  được xây dựng vào khoảng thế kỷ XIII TCN bởi vua Shalmaneser I và nhanh chóng phát triển thành trung tâm của khu vực Lưỡng Hà.
Thành phố này bị tàn phá hoàn toàn vào năm 612 TCN trong cuộc chiến Assyria-Babylon. Kho báu Nimrud lần xuất hiện công chúng sau khi tìm lại được vào năm 2003.
Kho báu Nimrud trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên sau khi tìm lại được vào năm 2003. (Ảnh: Tintuconline)

Những món đồ quý giá của kho báu Nimrud. (Ảnh: Steemkr)

Năm 1845, nhà khảo cổ người Anh Austen Henry Layard tìm thấy nhiều bức phù điêu, tượng vàng bạc châu báu. Năm 1950, một nhà khảo cổ học người Anh khác là Max Mallowan cũng tìm ra một gian điện được cho là nơi ở của cung tần mỹ nữAssyria năm xưa.
Năm 1988, một nhà khảo cổ học người Iraq là Muzahim Mahmud phát hiện bên dưới gian điện là một phức hợp hầm mộ chứa đầy vàng bạc châu báu. Ngoài ra, ông còn phát hiện thêm 3 ngôi mộ nữa gồm mộ hoàng hậu của vua Ashurnasirpal II. Mỗi ngôi mộ đều chứa hàng trăm món nữ trang bằng vàng.
6. Kho báu Thiên Nga đen
Kho báu Thiên Nga đen được các thợ lặn Mỹ tình cờ phát hiện và trục vớt từ một con tàu đắm khoảng 400 năm trước dưới lòng Đại Tây Dương. Kho báu gồm nửa triệu đồng tiền bằng vàng, bạc và nhiều đồ quý giá khác.
Những thùng đựng tiền cổ của kho báu Thiên Nga Đen. (Ảnh: modely-lodi.cz)

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bất cớ thông tin gì xoay quanh nguồn gốc của số của cải khổng lồ này cũng như nó quốc gia sở hữu nó.
7. Kho báu Nebkheperura Tutankhamun
Từng được coi là kho báu lớn nhất mọi thời đại, đó là ngôi mộ của vua Nebkheperura Tutankhamun thế kỷ 12 TCN.
Tuy không phải là người nắm trong tay nhiều quyền lực nhất Ai Cập cổ đại nhưng ngôi mộ của ông lại giữ nguyên vẹn nhiều cổ vật nhất. Ngày 4/11/1992, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter đã phát hiện ra Ngôi mộ của vua Tutankhamun tại Thung lũng của các vị vua tại Luxor (tên cổ là Thebes).
Mặt nạ vua Nebkheperura Tutankhamun. (Ảnh: Euronews)

Không gian bên trong ngôi mộ là 3000 món cổ vật khác nhau gồm những đồ nội thất và những chiếc xe ngựa dát vàng. Phòng mai táng chứa quan tài 3 lớp với lớp trong cùng được làm từ hơn 100 kg vàng ròng, nhiều tượng vàng, những chiếc hòm chứa đầy những món trang sức vô giá.
Hiện nay, người ta vẫn chưa xác định được giá trị cuối cùng của những cổ vật trong ngôi mộ của vua Tutankhamun nhưng những báu vật này khiến thế giới phải trầm trồ ngưỡng mộ về khả năng chế tác và sức sáng tạo của người Ao Cập cổ đại.
8. Kho báu Anglo – Saxon
Tại một cánh đồng ở Staffordshire (Anh), nhà khảo cổ học đến từ  Terry Herbert đã phát hiện ra kho vàng khổng lồ thời Anglo-Saxon với hơn 1.500 món đồ cổ có niên đại từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 8 nhờ một chiếc máy dò kim loại. Chúng có thể là những hiện vật thuộc về Hoàng gia Saxon của Vương quốc cổ Mercia.
Nhà khảo cổ học người Anh Terry Herbert. (Ảnh: telegraph.co.uk)
Cận cảnh những cổ vật được tìm thấy ở kho báu Anglo – Saxon. (Ảnh: Minelab)

Việc phát hiện ra kho báu này đã được nhiều nhà khảo cổ có uy tín nhận định rằng có ý nghĩa lớn hơn cả việc phát hiện ra con tàu chở báu vật bị chôn vùi ở Sutton Hoo trước đó 70 năm. Ước tính số kho báu này trị giá khoảng 3,285 triệu bảng Anh và đang được cất giữ trong phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng Birmingham.
9. Kho báu Panagyuriste
Kho báu này được 3 anh em Pavel, Petko và Michail Deikovi phát hiện ra ngày 8-12-1949 khi đang cậy lớp đất sét trong nhà máy Merul gần Panagyurishte, Bulgary.
Số châu báu mà họ tìm thấy sau đó được xác định là của người Thracia, một trong những kho tàng quý giá nhất thế giới. Panagyuriste gồm có một chiếc lọ nhỏ, một chiếc vò hai quai kiểu La Mã và 7 bình đựng nước. Tất cả đều bằng vàng ròng được trang trí cầu kỳ và nặng 6.164 kg. Niên đại của chúng được xác định vào khoảng thế kỷ thứ 4 đến thứ 3 TCN.
Những hiện vật trong kho báu Panagyuriste. (Ảnh: Pinterest)
10. Kho báu Preslav
Hai hiện vật trong kho báu Preslav. (Ảnh: shtaparov – Blog.bg)
Thị trấn Veliki Preslav, Bulgaria, nơi phát ra kho báu. (Ảnh: Panacomp)

Kho báu Preslav được các nhà khảo cổ tìm thấy vào mùa thu năm 1978 tại vườn nho Castana, cách thủ phủ Veliki Preslav 3 km về phía Tây Bắc. Kho báu có hơn 170 đồ vật bằng vàng, bạc và đồng trong đó có 15 đồng bạc Byzantine thuộc về Constantine VII, Roman II (khoảng năm 945 đến năm 959) và một số tác phẩm nghệ thuật khác thuộc thế kỷ thứ 3 và 7.
Một câu hỏi vui thế này:
Nếu có một trong những kho báu này trong tay, bạn sẽ làm gì với chúng?
Video:
<span data-mce-type="bookmark" style="display: inline-block; width: 0px; overflow: hidden; line-height: 0;" class="mce_SELRES_start"></span>
Sơn Tùng

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...