Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

FM974 ÚC CHÂU :Thái Lan: Gái Nga Sô Trong Nhà Tù Vọng Các

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 12/03/2018

   Anastasia Vashukevich, người tình của một thành viên thuộc tập đoàn đầu sỏ chính trị Nga bị bắt giam trong nhà tù ở Vọng Các, Thái Lan vì tội liên quan tới hoạt động tình dục, đang nộp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Hoa kỳ, là một người đàn bà biết quá nhiều chuyện.
   Vashukevich gốc người xứ cộng hòa Belarus cũ của liên bang Sô viết và chín cô gái khác từ Nga và Belarus đang bị giam chung, đã gởi cho tòa đại sứ Mỹ ở Vọng Các xin tỵ nạn, đổi lại họ sẽ nói ra những tin tức quan trọng về bằng chứng tội phạm của một số người Nga, bị tố cáo là có liên quan tới tổng thống Donald Trump và làm rối loạn cuộc bầu cử ở Mỹ. Trong lá thư viết bằng tay này, cô Anastasia Veshukevich xác nhận mình là “người tình” của Oleg Deripaska, một nhà tỷ phú Nga, phó thủ tướng Nga, Sergei Prikhodkho và lảnh tụ đối lập Alexei Navalny cũng nêu tên trong lá thư, nói chung nội dung cho rằng, có sự liên hệ giữa Hoa kỳ và Nga sô và  nhiều tin tức quan trọng cho chính phủ Mỹ biết, thêm vào đó, có đoạn viết, họ giữ bản thâu băng hình của những điều họ nói, sẽ trao cho chính phủ Mỹ nếu đồng ý giúp họ, theo Khaosod English, một tờ báo điện tử có văn phòng ở Thái Lan đã phổ biến bản chụp lá thư này trên tờ Asia Times.
   Thư đề gởi đến “tòa đại sứ Hoa kỳ” viết bởi Alexander Kirillov, một người Nga, cũng được biết với tên khác là Alex Lesley, cũng đang ở trong tù cùng với mấy cô gái này, nhưng không tiết lộ rõ ràng cụ thể bằng chứng hay chi tiết về những điều họ nói và được gởi đi ngày 28 tháng 2. Việc “xin tỵ nạn chính trị” này xảy ra cùng một ngày có cuộc gặp gỡ giữa thủ tướng Thái Lan, ông Prayuth Chan-ocha và chủ tịch hội đồng an ninh, cũng là cựu giám đốc cơ quan an ninh liên bang Nga Nikolai Patrushev tại Vọng Các. Hai người thảo luận về chuyện du lịch và an ninh giữa hai nước nhưng người ta không biết là có nói gì về sự giam giữ mười người Nga tại nhà tù hay không. Mười người du lịch Nga bị bắt hôm 25 tháng 2 tại Pattaya, bải biển nổi tiếng ở vùng vịnh Thái Lan, nơi đây họ bị bắt vì đã tham dự vào các buổi học vể tình dục bất hợp pháp do người tên Kirillov tổ chức, chính quyền Thái nói rằng, họ nhận được nhiều than phiền của người dân về các buổi học tình dục có lệ phí 700 đô la Mỹ này, cảnh sát đã càn xét nơi mà người dân cho biết, bắt giữ 10 người vi phạm luật lệ nhập cảnh và làm việc không có phép. Người ngoại quốc làm việc tại Thái Lan không có giấy phép có thể bị án tù tới 5 năm nhưng thường thường thì chỉ bị phạt và trục xuất, đó là điều mà nhóm 10 người Nga này lo sợ.
   Trên trang mạng cá nhân mình, Vashukevich dùng tên là Nastya Rybka, giới thiệu với hơn 100 ngàn người đọc là “người tình của Deripaska”, lời cuối cùng cô viết từ nhà tù hôm 28 tháng 2, nếu trở về Nga họ sẽ chết trong nhà tù Nga hay là nhân viên an ninh sẽ giết họ, một giờ trước đó cô viết, Hoa kỳ làm ơn cứu họ, đừng để họ chết ở Nga sô, theo cô, Navalny, lảnh tụ đối lập có tiếng chống Putin, tổng thống Nga, đã dùng những đoạn băng hình của nhóm họ cho các vụ điều tra của ông ta có liên quan tới nhiều người Nga, cô viết, trong cuốn sách của cô “Nhật ký của việc làm thế nào dụ dỗ một người tỷ phú”, xuất bản năm 2017 đưa ra nhiều sự kiện làm tổn thương, làm hại nhiều người có ảnh hưởng lớn của nhiều quốc gia.
  Lảnh tụ đối lập chống Putin, Navalny cho rằng,  trong sách Vashukevich viết về sự có mặt của cô với người tình Deripaska và ông phó thủ tướng quyền uy Prikhodkho trên một chiếc du thuyền, sở dĩ ông có thể nói như vậy vì dựa vào những tấm hình trên du thuyền mà Vashukevich đã cho đăng trên trang mạng với hai người đàn ông này cùng kèm theo một số chi tiết, Navalny nói thêm, trong sách Deripaska là nhân vật tên Ruslan, công ty của ông ta là Rusal, còn phó thủ tường Prikhodkho là nhân vật Daddy, người mà mọi người, bao gồm cả Deripaska thường nhắc tới. Vashukevich và hai người này đã đi chung với nhau trên chiếc du thuyền ngoài khơi bờ biển Na Uy ngày 7 tháng 8 năm 2016.
   Trong loạt những băng hình do Navalny phổ biến trong cuộc điều tra của chính ông về các vụ tham nhũng ở Nga sô, Vashukevich mô tả “phó thủ tướng Prikhodkho là một người nhiều quyền và thế lực, kể từ thời kỳ cựu tổng thống Boris Yelsin, ông ta là phó thủ tướng và làm việc liên tục trong chính phủ Nga, ông ta viết các bài diễn văn tiền bầu cử, diễn văn cho tổng thống đọc trước quốc hội, ông ta có rất nhiều huy chương tưởng thưởng, là một người duy nhất chưa có một tổng thống nào cách chức, là một trong số nhân viên cao cấp từ những năm 1990”. Đó là lý do tại sao, người ta gọi ông là “Daddy”, ông ta chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại của chính quyền Nga, ảnh hưởng của ông ta rất lớn và rất mạnh trong nhiều lãnh vực công cũng như tư.
   Qua các đoạn băng hình điều tra của Navalny, có một số tin cho rằng, tổng thống Trump của Hoa kỳ có liên hệ tới các vụ tham nhũng như kể trên qua sự trung gian của Paul Manafort, người chuyên vận động hành lang ở Hoa Thịnh Đốn, bị cáo buộc là đã được Deripaska trả một số tiền bắt đầu vào năm 2015 và sau đó là giám đốc tranh cử của ông Trump năm 2016. Theo Navalny, ít nhất là hai người này (Deripaska và Manafort) quen biết nhau nhiều và một đã nhận tiền từ một người khác, ông cũng chỉ ra, nhưng không đưa ra bằng chứng, là Deripaska đã chuyển những tin tức có giá trị về ông Trump và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cho phó thủ tướng Nga, chắc chắn việc này cũng được báo cho tổng thống Nga, Putin.
   Đoạn băng hình gây cho nhiều người Nga kinh ngạc nhưng những gì, nhất là các hành động khiêu dâm mà cô ta đăng trên trang mạng cá nhân như sơn môi dầy kiểu mõ vịt hay mặc quần lót nhỏ xíu tại một số nơi dâm đảng làm cho người ta nghĩ tới một âm mưu gì đó, tạo xì-căn-đan cho ý đồ không lương thiện. Theo Olga Bychkova, phụ tá chủ bút của đài phát thanh Echo ở Mac Tư Khoa, người con gái hai tên Rybka và Vashukevich này, dùng các trang mạng xã hội, đưa ra tin tức về Prikhodkho và Deripaska cũng không khác gì chuyện Navalny và Trump đã làm, tự nhiên cô ta nổi tiếng thình lình không ai ngờ.
   Vashukevich cũng nhắm tới người Mỹ, tại sao Mark Zuckeberg (chủ nhân của trang mạng Facebook) lại tiếp tay cắt bỏ những bằng chứng mà cô đưa ra, những bằng chứng quan trọng cho đất nước ông ta, đây là những gì Vashukevich viết hôm 22 tháng 2, ý nói về việc Nga phá rối các cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016. Vashukevich đồng thời đã cho đăng một số tấm hình chụp chính cô lõa lồ, không mặc quần áo khi kéo che sơ bằng tấm ra trải giường ở bải biển Pattaya ngày 21 tháng 2, cô chính là một trong mấy người làm giảng viên tại các lớp học tình dục, ở đó, cô đã đưa ra cho 30 học viên xem, phần lớn là đàn ông, họ khoái chí tung hô và cúi người ngưỡng mộ cô không ngớt.
   Sự thật như thế nào chưa biết, cho đến hôm nay, đám 10 người Nga vẫn nằm trong tù, lá thư của nhóm cô Anastasia Vashukevich chưa gây được tiếng vang gì, chính quyền Thái Lan làm ngơ, Nga Sô phớt lờ và Hoa kỳ cũng chẳng ngó ngàng, hình như người ta xem câu chuyện của họ chỉ là một chuyện tầm phào trong số hàng ngàn cái như vậy trên các trang mạng xã hội đủ loại hiện nay không hơn không kém.


Thuyên Huy
Monday 12.03.2018  

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...