Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

6 nguyên nhân phá hoại giấc ngủ.

6 nguyên nhân phá hoại giấc ngủ.

Bạn không ngủ đủ giấc và cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày? Hay thậm chí đơn giản là thay đổi lịch trình ngủ cũng không thể giúp bạn thấy khá hơn. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta mà bạn nên biết: 

Đi ngủ với một cái bụng đói.
  Có thể bạn đang trong việc ăn kiêng đặc biệt và không ăn sau 6 giờ tối. Ăn quá no sẽ làm bạn khó ngủ, và để bụng đói cũng sẽ không giúp bạn ngủ ngon hơn. 
Khi đói, bạn dễ bị trằn trọc và khó đi vào giấc ngủ sâu. Đây là lý do tại sao một bữa ăn nhẹ một giờ trước khi ngủ (khoảng 150 calo) là một ý tưởng tuyệt vời. Việc này sẽ cung cấp cho cơ thể đủ năng lượng để giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Sự gia tăng mức độ insulin trong máu dẫn đến việc sản xuất serotonin làm cho chất lượng giấc ngủ tốt hơn.
Các loại thực phẩm tốt nhất để ăn trước khi ngủ là các loại hạt, gà tây, và các loại trái cây có lượng đường thấp.

Ngủ trưa quá lâu.


Ngủ trưa quá lâu,giấc ngủ,cải thiện giấc ngủ,mất ngủ

Người trưởng thành khỏe mạnh không cần phải ngủ trưa quá lâu, nhưng mọi người vẫn thường  ngủ trên ghế bành trước TV, trên xe buýt, hoặc bất cứ nơi nào khác.
Việc ngủ trưa quá lâu sẽ dẫn đến giấc ngủ của bạn vào ban đêm có thể trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, có một loại chứng mất ngủ chỉ xảy ra vào cuối tuần: Khi một người ngủ quá nhiều vào buổi sáng cuối tuần, việc này làm họ không thể ngủ vào buổi tối và cảm thấy khủng khiếp vào sáng thứ Hai.
Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, hãy đứng dậy và duỗi thẳng chân tay. Việc này giúp cho lưu lượng oxy tăng lên, lưu thông máu sẽ cải thiện và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn nhiều.
 

Thường xuyên bỏ bữa sáng.


Thường xuyên bỏ bữa sáng,giấc ngủ,cải thiện giấc ngủ,mất ngủ

Bữa ăn sáng dường như không có kết nối với giấc ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, bữa ăn sáng sẽ là lúc khởi động đồng hồ sinh học cơ thể. Sau khi cơ thể nhận được năng lượng trong vòng một giờ sau khi thức dậy, cơ thể bắt đầu đếm thời gian trước giấc ngủ ban đêm.
Ngoài ra, bữa ăn sáng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể. Khi bạn để thời gian nghỉ ngơi quá lâu giữa các bữa ăn hoặc bỏ bữa sáng, não của chúng ta sẽ bị đánh lừa là cơ thể đang bị đói. Ví dụ bạn bắt đầu làm việc lúc 8 giờ sáng, lúc này các yếu tố gây căng thẳng (cortisol và adrenaline) được tạo ra. Vì vậy hãy ăn sáng đầy đủ để giảm mức độ căng thẳng và giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn.


Nhiệt độ phòng quá cao.


Nhiệt độ phòng quá cao,giấc ngủ,cải thiện giấc ngủ,mất ngủ
Thật khó để có thể ngủ ngon trong một căn phòng có nhiệt độ quá cao.. Trong đêm, nhiệt độ cao sẽ chỉ làm giảm giấc ngủ của bạn mà thôi. Ngay cả khi mùa đông, hãy mở cửa sổ trước 10 phút khi ngủ cân bằng nhiệt độ trong phòng ngủ. Và đừng quên nhiệt độ thích hợp để có một giấc ngủ ngon là khoảng 21 độ C.


Ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ.


Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ như snack rất tốt cho cơ thể, ngoại trừ đồ ăn ngọt. Đường là một chất cung cấp năng lượng rất tốt cho não, và nếu bộ não của bạn hoạt động quá nhiều vào ban đêm, thì đó không phải là một điều tốt. Việc này có thể dẫn đến những cơn ác mộng khi bạn ngủ. Ăn sô cô la trước khi ngủ có thể gây mất ngủ vì nó chứa caffein trong đó.


Ngủ gần những nơi có tiếng ồn.


Ngủ gần những nơi có tiếng ồn,giấc ngủ,cải thiện giấc ngủ,mất ngủ
Ngủ gần tiếng ồn có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho cơ thể ngay cả khi bạn không thức dậy vào ban đêm. Não của chúng ta nhận thấy tiếng ồn và dẫn đến sự mệt mỏi, lo lắng, và nhịp tim tăng lên.Tùy thuộc vào mức độ, hiệu ứng của tiếng ồn có thể khác nhau:

·         30 dB (tiếng thì thầm, đồng hồ kim) - không có ảnh hưởng đối với cơ thể;
·         35-40 dB (một cuộc trò chuyện bình thường) - làm trầm trọng thêm  giấc ngủ và có thể gây đau đầu; 
·         45-50 dB (một cuộc trò chuyện sôi nổi, tiếng cười, ngáy) - có thể gây ra rối loạn thần kinh;
·         hơn 50 dB - làm tăng nguy cơ đột quỵ. Tiếng ồn lớn cũng có thể làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, vì vậy nếu bạn ở gần đường sắt hoặc đường cao tốc, bạn nên hãy đóng cửa sổ vào ban đêm, hoặc sử dụng nút tai để chống tiếng ồn.


Uống nước ép cherry giúp ngủ ngon hơn.


Uống nước ép cherry giúp ngủ ngon hơn,giấc ngủ,cải thiện giấc ngủ,mất ngủ

Khi khó ngủ, nước ép cherry là một nguồn melatonin tự nhiên chịu trách nhiệm cho đồng hồ sinh học bên trong cơ thể của bạn. Quả cherry cũng là một món ăn nhẹ mà bạn có thể ăn trước khi đi ngủ vào mỗi đêm.
 (Dam Ho chuyển)

2 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức, Minh Thúy Thành Nội,Sông Thu, Mai Xuân Thanh,Như Thu,Hải RừngTuyết Phan

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...