Thứ Ba, 29 tháng 10, 2019

HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC LÀ GÌ?

 
Hạnh phúc ở đâu, hình dáng ra sao, làm thế nào có được?
       Đó luôn là nhng câu hi bt dit ca con người. đi, không ai là không mưu cu hnh phúc. Nhưng đôi khi, có v như hnh phúc li rt kiêu kỳ, không d chiu lòng tt c mi người đâu
       Có ln, người ta tiến hành mt cuc kho sát đ xem: Trên đời này, người nào là hạnh phúc nhất?                        
       Đã có trên hàng vn câu tr li, trong đó có 4 người đ li n tượng sâu sc nht là:
      - Nhà ngh thut huýt sáo thưởng thc tác phm va mi hoàn thành ca mình;
      - Người m tm cho con;
      - Đa tr đang xây đp lâu đài trên bãi cát;
      - Bác sĩ hàng my gi đng h vt v đã cu sng được mt bnh nhân.
       Hnh phúc tht ra ch đơn gin như vy, ch cn dùng tm lòng đ cm nhn thì điu bình d nht cũng s tr thành nim hnh phúc ln nht.
       Li có mt câu chuyn thế này, mt thi nhân tài hoa hơn người, gia cnh giàu có, v đp con khôn nhưng dù thế nào cũng không cm thy hnh phúc. Anh ta thiết tha cu xin Thượng Đế giúp mình cm nhn được hnh phúc.
       Thượng Đế trước tiên ly đi tài sn ca anh, ri khiến v con ri xa anh, cui cùng ly đi tài hoa ca anh. Chàng thi nhân đau đn không còn thiết sng na.
Mt tháng sau, Thượng Đế li đem nhng th này tr li cho anh. Chàng thi nhân ôm chm ly v con, quỳ mp dưới chân Thượng Đế hi lâu, trong lòng biết ơn sâu sc, cm ơn Người đã cho mình hiu hnh phúc là gì.
       Mt câu chuyn khác k rng: Có mt anh nhà nghèo phi sng chen chúc cùng c gia đình trong gian nhà cht chi. Anh quỳ xung cu xin Thượng Đế giúp mình thoát khi cnh túng qun này.
       Thượng Đế bo: “Con hãy đem gà và vt cùng nht vào trong nhà, đ chúng chung vi con, mt tun sau hãy đến tìm ta”. Mt tun sau, anh nhà nghèo đã chu đ dày vò, kh s không nói nên li, ln na cu xin Thượng Đế.
       Thượng Đế li bo anh hãy cùng nht trâu, trong nhà và sng cùng vi mình, mt tun sau na hãy li đến tìm ngài. Li qua mt tun na, chàng trai nghèo đau kh không thôi, sng không bng chết, van xin Thượng Đế cu giúp.
       Thượng Đế li bo anh hãy đui hết s đng vt này ra ngoài ri tìm đến gp ngài sau mt mt tun na. Đúng hn, chàng trai nghèo tìm đến Thượng Đế và quỳ mp dưới chân ngài, đi ơn sâu sc vì ngài đã cho anh có được nim vui đã đánh mt t rt lâu.
       Kỳ thc, Thượng Đế nào có ban cho nhng người kia bt c th gì.đâu. Ch đơn gin là ngài cho h tri nghim s mt mát ri có li được. T trong ni đau đn, người ta lp tc tìm được cm giác hnh phúc.
       Hnh phúc không đâu xa, nó chính ngay nhng th tưởng chng đơn gin bn đang s hu. Khi mt đi chúng, người ta mi hiu giá tr đích thc ca hai t hnh phúc.
        Điu y chính như câu thơ này ca Tô Đông Pha:
Bt thc Lư sơn chân din mc
Chỉ duyên thân tại thửn trung
” 

        Li thơ có ý t rng: Ta không biết được b mt tht ca núi Lư Sơn, ch vì thân ta đang trong núi y. Điu duy nht mà Thượng Đế làm chính là giúp nhng anh chàng kia nhy thoát ra đ có được cái nhìn đúng đn nht.
       Đôi khi chúng ta kh não vì không tìm ra được hnh phúc nhưng nó vn không quá xa chúng ta, không phi là điu xa vi tưởng chng ngoài tm vi. Ch là chính bn thân chúng ta đã t đánh mt phương hướng, đng núi này trông núi n mà thôi.
       Bi t thân chúng ta tr nên tê di, nên hnh phúc ngay trước mt mà nhìn như không thy. Nhưng bn hãy yên lòng, hnh phúc trước sau vn âm thm đi cnh bn.
       Mt ngày kia khi ta hoàn toàn tnh ng, cht ngonh đu nhìn li s thy hnh phúc vn đang đng ch r, mm cười vi chúng ta, lng l ch đi cùng ta tr v nhà.
       Trong phút chc, ta s không cm được nước mt, cm khái vô cùng, và mi hay rng: Cuc sng tht tươi đp biết bao, cm ơn tri đt v tt c nhng gì ta có được.
       Người thông minh chưa chc đã hnh phúc nhưng người trí hu s luôn tìm thy nim vui trong cuc sng. Người khôn khéo chưa hn đã hnh phúc nhưng người có tm lòng rng rãi, khoáng đt s luôn tìm được bến b bình yên. Hnh phúc phi được nhìn thy bng tm lòng rng m.
       Có th trên cõi đi này, bn chưa hn là người hnh phúc nht, nhưng chc chn bn cũng không phi là người bt hnh nht. Hnh phúc ging như nhng bông hoa, mi mt bông đu s n r ri cũng đu héo tàn. Tuy không th mãi trong hnh phúc nhưng hn bn đã tng biết được hnh phúc là gì, ít nht mt ln.
       Ông Tri đ cho mi chúng ta tr thành mt bông hoa là đ ta làm phong phú thêm cuc đi này. Chúng ta sng chng phi ch vì đ kéo dài chu kỳ hoa n, tăng thêm mùa hoa ca riêng mình mà thôi. Mi mt mùa hoa đu có v đp riêng, không th nói là ai hay ai d được.
       Đi người cũng ging đi hoa. Mi giai đon đu có ch đáng đ ta trân quý và hi tưởng li. Chúng ta nh làm sao cái hn nhiên ca tui thơ, nhit huyết thi thanh xuân, cái trm n tui trung niên hay s ung dung lúc tui già.
       Ta ch nên nh đến nhng điu y. Bn tuyt đi đng ch nhìn thy nhng khong màu xám xt, đng nghĩ v s vô tri lúc còn nh di, thói l mãng ca thi niên thiếu, tính di kh ca tui thanh niên, thói sành đi ca tui trung niên hay s chm chp, trì tr ca tui già.
       Có câu nói như vy: “Vn mnh mt na nm trong tay ca mình, mt na còn li trong tay ca ông tri“. Con người luôn không ngng n lc, vươn lên chế ng s mnh ca mình nhưng du gì đi na người ta cũng ch có th nm gi được mt na nó mà thôi.
       S an bài ca Thượng Đế mi quyết đnh mt na vế sau. Chng phi người xưa hay nói: “Mưu s ti nhân, thành s ti thiên” đó sao?
       Vy thì khi thân mình trong nghch cnh, bn hãy luôn nghĩ rng: “Ông tri giao trng trách ln cho ta, t phi khiến ta nhc sc, lao tâm kh t. Có nhc sc, mt trí như vy ri mi đc được nhng điu vinh diu, hnh phúc“.
       Dù thế nào đi na, bn hãy còn có mt na vn mnh nm gi trong tay mình, không th b sóng cun theo dòng, không th t mình sa ngã. Ch cn bn thân không t gc ngã, thì không người nào có th đánh đ bn được.
       Còn khi đc ý, trong cnh tượng sung túc, phn hoa ta li càng phi thanh tnh mà t răn mình. S dĩ người ta có th thành công, hnh phúc mt na là nh vào năng lc, na còn li là do cơ hi quyết đnh. Khi cơ hi đu ngang nhau, năng lc tt nhiên s chiếm thượng phong. Rt nhiu người tm thi chưa thành công vn không phi tài năng thua kém mà ch là thiếu mt mt cơ hi mà thôi.
       Vy thì rt cuc hnh phúc đang nm trong tay ai?
       Đáp rng:
       - Những ai biết tự hài lòng chính là người hạnh phúc nhất. đi, bn ch cn mt mái nhà nh đ sng, mt gia đình m êm, mt công vic chng quá cao sang nhưng đ trang tri kế sinh nhai, mt thú vui gin d, mt người bn tri âm và mt ước mơ. Như thế chng phi đã là hnh phúc đó sao?
       Có người c mt đi là truy đui tin tài, danh vng, bc vàng, m n. H cho rng đó mi chính là th hnh phúc đáng theo đui nht đi. Nhưng khi càng lún mình sâu hơn vào vũng ly danh, li, tình, người ta càng khó thoát ra dù có vùng vy thế nào đi na. Đó có thc s là hnh phúc không? Rt khó tr li.
       Thiên lý mã trên đi này lúc nào cũng có sn nhưng người có tài nhn biết được nga hay như Bá Nhc thì li quá hiếm hoi. Không phi cuc sng ca chúng ta thiếu đi cái đp, mà là bi ta đang thiếu đi mt đôi mt đ nhìn ra chúng.
       Hãy làm mt người có đôi mt biết nhìn ra hnh phúc, biết cm nhn hnh phúc. Và ch có tích phúc, hành thin, sng mt đi không tham lam mi có th lưu gi được hnh phúc được lâu dài vy.
                     Thơ:
                                    Hạnh phúc từ lâu chính ở mình,
                                     Chỉ do thân phận chẳng niềm tin.
                                     Hài lòng cái có thân nhàn nhã,
                                     Mong muốn điều không trí gập ghình.
                                     Truy đuổi tiền tài theo mộng ão,
                                     An vui tự tại giữ tâm xinh.
                                     Thành công tốt nhứt an vui sống,
                                     Hạnh phúc muôn năm đức giữ gìn.
                                                          Hồ Nguyễn (28-10-2019       
                                                            
                                                   
Tài liệu sưu tầm & chuyển từ Dr.Phạm Minh.
Hồ Xưa trình bày và phổ biến_____________

1 nhận xét:

NHỮNG CHUYẾN PHÀ KỶ NIỆM.

Năm 1986, ra trường tôi về Cà Mau dạy học (hồi đó là tỉnh Minh Hải, gộp chung Bạc Liêu và Cà Mau). Ngày ấy, chưa có cầu Mỹ Thuận và cầu Cần ...