Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

CHÙA SOM RONG TỈNH SÓC TRĂNG - Nguyễn Quốc Nam

Chùa Som Rong hay còn được gọi là chùa Bôtum Vong Sa Som Rong. Chùa tọa lạc tại số 367 đường Tôn Thức Thắng, Phường 5, thành phố Sóc Trăng.
ngôi chùa nguy nga và lộng lẫy, mang đậm phong cách kiến trúc của đồng bào Khmer. Chùa Som Rong được xem là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Sóc Trăng.
Chùa Som Rong Sóc Trăng được xây dựng từ cách đây hơn 600 năm.
Sở dĩ chùa được gọi là Som Rong là vì trong khuôn viên chùa có rất nhiều cây Som Rong tự sinh sôi và phát triển. Ngoài cây Som Rong, trong chùa còn có rất nhiều hoa Bôtum nữa.

Mặc dù đã có lịch sử hơn 600 năm nhưng mãi cho đến năm 2000, khu chánh điện của chùa Som Rong Sóc Trăng mới chính thức được hoàn thiện. Trải qua nhiều năm liên tục xây mới, kết hợp trùng tu sửa chữa, hiện nay chùa Som Rong trở thành một trong những ngôi chùa có quy mô rộng lớn cùng lối kiến trúc nguy nga, lộng lẫy bậc nhất của tỉnh Sóc Trăng. Không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh của người dân địa phương, chùa còn là một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng, thu hút rất đông du khách thập phương ghé thăm mỗi ngày.
Chùa Som Rong Sóc Trăng là một quần thể kiến trúc Phật giáo rộng lớn, gồm nhiều công trình khác nhau như : chánh điện, sala, tịnh xá, thư viện, bảo tháp,… và đặc biệt phải nói đến bức Tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn khổng lồ.
Ngay khi vừa đặt chân đến tham quan chùa Som Rong Sóc Tăng, bất cứ ai cũng đều phải ấn tượng với lối cổng vào. Cổng chùa được xây dựng theo lối tam quan truyền thống, phía trên có đặt 5 ngọn tháp tượng trưng cho núi Meru. Ngoài ra, cổng còn được trang trí bởi những bức phù điêu được chạm tinh tế, mô phỏng lại những linh vật biểu tượng của văn hóa Khmer như : thần rắn Naga, thần chim Krud, ….Con đường dẫn từ cổng vào bên trong chùa được bao phủ bởi những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi.
Khu chánh điện của chùa được khánh thành vào năm 2000 với quy mô rộng lớn, hoành tráng.

Chùa Som Rong Sóc Trăng hiện còn sở hữu một bức tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 52m, cao 12m và đặt cách mặt đất 23m thật ấn tượng và là bức tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn lớn nhất Việt Nam.

 


1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...