Thứ Ba, 22 tháng 12, 2020

Muốn tránh không bị COVID-19, nhà cầm quyền khuyên mọi người nên mang khẩu trang



Muốn tránh không bị COVID-19, nhà cầm quyền khuyên mọi người nên mang khẩu trang (KT). Khổ một điều là có rất nhiều người mang KT theo kiểu lấy lệ như vài vị trong hình ở trên, nên vẫn bị COVID-19 mà không hiểu lý do tại sao.

Trước hết, hãy đặc câu hỏi tại sao lại mang khẩu trang mà không làm những cái gì khác? Thí dụ như mang găng tay?. Đơn giản là vì COVID-19 truyền bịnh qua đường hô hấp chứ không phải qua vết cắt. Mà đường hô hấp ở đây gồm có mắt, mủi và miệng. Nhiều người thắc mắc tại sao lại dính con mắt ở đây. Khi vi khuẩn chui được vào mắt, nó sẽ theo tuyến nước mắt (tear duct) mà người VN mình ưa gọi là lổ ghèn để chảy xuống mủi, vô họng và phổi. Giữa mắt, mủi và miệng thì lổ mủi là quan trọng nhất, bởi vậy mang KT cần phải chế kín lổ mủi. Che miệng không thôi không đủ. Nó giúp nước miếng của người mang không văng ra ngoài khi nói lớn tiếng hoặc ho, nhảy mủi. Tức là nó ngừa người khác không bị COVID-19.
Khi biết cách COVID-19 xâm nhập vào cơ thể, chúng ta sẽ biết những triệu chứng nào có thể xảy ra.Xin nhớ là
COVID-19 chỉ có thể bám vào các tế bào có receptor ACE. Những tế bào ACE này có ở phổi, mạch máu, tim, thận và ruột.
Khi COVID-19 vào lổ mủi nó giết tế bào ở mủi làm chúng ta mất đi khứu giác (không còn ngửi được mùi).
Khi nó vô miệng thì nó giết chết tế bào vị giác (không nếm được gia vị), người bịnh ăn không ngon. Nạn nhân thấy khô cổ, nuốt nước miếng đau.
Khi nó vào phổi, người bịnh bắt đầu ho, phổi có nước, xưng phổi, độ dưởng khí sẽ giảm từ 97-98% xuống còn 90-91% hoặc ít hơn. Nạn nhân có sốt, khó thở. Tim đập nhanh và nạn nhân không ngũ được.
Khi COVID-19 vô tim và mạch máu, tim đập loạn, nạn nhân dể bị đột quỵ (stroke), mạch máu bị xưng, nhức đầu khủng kiếp, da ở trên mạch máu sẽ có màu đỏ bầm.
Khi COVID-19 vào đến ruột, nạn nhân sẽ bị tiêu chảy mất sức rất nhanh.
Tóm lại muốn ngừa COVID-19, chúng ta nên mang KT và màng chắn che mặt. Đặc biệt những người phải gần người bịnh như BS, Nha Sĩ, Y Tá hoặc những chuyên viên Y Tế thì phải mang KT loại N95. Màng chắn rất quan trọng khi khám bịnh hoặc chữa răng cho người bịnh. Cẩn thận vẫn hay hơn hết. Hãy coi như ai cũng bị COVID-19. Đề phòng là phương pháp hữu hiệu nhất. Người Mỹ có câu: The best offense is defense.

ĐẶNG QUANG TÂM

 Mời xem Thêm :Hướng dẫn: Đeo khẩu trang mặt nào đúng?
❤❤❤❤

                                 Hướng Dẫn của BVQĐ 108

1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...