Thứ Năm, 24 tháng 12, 2020

XA NHAU LÀ THƯƠNG NHAU

 

XA NHAU LÀ THƯƠNG NHAU

       Khi lái xe trên freeway 101, có mt bng hiu đin t qung bá mt thông đip nghe rt kêu "Xa Nhau Là Thương Nhau". Tht ra, ai đc thy điu hiu ngay, vì Covid-19, xin tránh gp nhau đ gim thiu bt lây lan bnh dch này. 

      Trong hai tun l va qua, qun ht Santa Clara đang c "gào thét" kêu gi mi cư dân trong qun ht c gng  nhà, đng gp g ai, đng ăn nhu mng l tết, đng đi xa thăm viếng gia đình người thân. Li kêu gi được truyn bá qua mi cơ quan và t chc cng đng hàng tun, và riêng trong tun qua, nói hàng ngày. Lý do, các phòng ICU chăm sóc đc bit ti các bnh vin trc thuc qun ht đã gn đy kín bnh nhân, trong đó có t 30-60% là bnh nhân b bnh Covid-19. Nếu đà lây lan ngày càng tăng như đã bùng phát sau l Thanks Giving, bnh vin s hết giường đón nhn bnh nhân mi, k c bnh nhân các loi bnh cp cu khác ln bnh nhân Covid-19. Chúng ta nên biết, mi bnh nhân Covid 19 nm trung bình t 5-10 ngày trong bnh vin. 

       Câu hi ai cũng t hi và rt bâng khuâng vi câu tr li: có nên tuân theo yêu c nhà, tránh gp nhau hi hp, tránh ăn ung nhà hàng, tránh thăm viếng người thân và bn bè theo yêu cu ca qun ht không? 

       Cách đây hai tun, tôi được tin hai người bn va mi b vướng mc Covid-19. Mt người gp qua đám tang ti nghĩa trang, và mt gp nhau ti quán cà phê. C hai trường hp gp đu gi khong cách cn thn, đeo mng và ra tay sau đó. Hai người bn này đu lây cho v/chng. Sau 10 ngày t cách ly và t cha các triu chng bao gm: nóng lnh, ho, bn thn khó chu, ăn không ngon, ngi không thy mùi v, nay các bn này đu đã qua khi. Các bn này đu ch ung Tylenol và nht là chu khó xông hơi, vì xông hơi vi du gió xanh làm du khí qun, khiến bt ho và làm d th

        Mt trong hai người bn, bn cùng trường H Ngc Cn Trn Anh Nghiêm k rt rõ, dường như có đng chm nhau mi b lây bnh vì bn Nghiêm lây t s va chm tay chân vi người manager trong s, ri v nhà đng chm lây sang cho v. Còn lúc hp mt ăn ung vi 6 người em khác nhà, và ung cà phê vi chúng tôi, không lây cho ai. Nghe k vy, cá nhân tôi thy bt quan ngi trong vn đ giao tiếp lây lan. Nhưng, ....

        Sáng nay Th Ba ngày 15/12, tôi được tin anh T Hiếu Côn, nhà sn xut và phát hành lch Hương Quê, va mi qua đi vì bnh Covid-19 trong bnh vin San Jose  tui trên dưới 65. Cách đây mt ngày nghe tin mt ngh sĩ đa phương cũng  San Jose mi qua đi vì Covid-19  tui chưa ti 60. Trước đây hai tun thì nghe tin nhà báo Hà Túc Đo cũng  San Jose mi qua đi vì mc Covid-19. Cách đây 3 tun thì nghe tin ông Ngô Ngc Hùng giám đc đài phát thanh Vit Nam Hi Ngo Virginia cũng qua đi vì Covid-19  tui 66. 

       Nghe nhng tin "chết tht, chết vì Covid-19, và chết vi chng ngp th" t chính nhng người mình quen biết, thì có lì đến my, cũng bt đu quan ngi....tht. 

       Cá nhân tôi t 10 tháng qua vn c bâng khuâng vi câu hi, có nên s Covid không? Tht s, t l t vong rt thp và hu hết người bnh Covid 19 đu qua khi mà không phi tri qua nhng ngày bnh nng như s s hãi. Tuy nhiên, người chết vì Covid cũng có dù là ít, và cũng rơi trúng nhng người mình quen biết, thì coi thường Covid sao được! 

       Người Vit mình hay nói "chưa thy quan tài, chưa đ l", chưa b Covid hành h vi chng ngp th thì chưa biết đá biết vàng. Thôi thì theo các c hay khuyên "cn tc vô áy náy", ráng nm nhà thêm mt vài tháng na đến khi chích xong thuc nga, gp li nhau cũng chng mun.

      Tôi có bà ch tui gn 80  Austin-Texas, gi đin thoi chc gho bà ch chơi, Giáng Sinh này em s qua thăm và  li nhà ch vài ngày nha? Bà ch rt d thương ca tôi cht im lng, không nói mt lúc lâu, ri nh nhàng thân thương...t chi. Ch không mun gp em lúc này đâu, em trai thương quý. 

       Bây gi cht thm thía câu: "Xa Nhau Là Thương Nhau". 


(Phạm Phú Nam)

Chuyển từ Phạm Minh & Hồ Xưa




1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...