Thứ Hai, 30 tháng 5, 2022

Chuyện Dài Dài. - Di Linh ,Vùng Trời Thương Nhớ :Một đồng môn

Chuyện Dài Dài.
Di Linh Vùng Trời Thương Nhớ.
Một đồng môn
 
Không hiểu vì sao, tôi và anh ta lại kết thân với nhau, dù anh ta học trên tôi một lớp, có thể vì anh học sinh Blao này nhỏ nhắn, yếu ớt, cần sự che chở trước một số cọp của rừng Djiring hung hãn định “nhai sống nuốt tươi “mấy con cừu non Công Hinh ra trọ học ?
Nhà anh ở gần trường, bên cạnh nhà thờ Tin Lành là nơi cả gia đình anh đang làm vai trò ban phát lời rao của Chúa, chính ba anh, mục sư Chung Khâm Lộc là người có công trong việc soạn thảo chữ Koho.
Sau nhà thờ, phần đất tiếp giáp với đồi Pasteur là xóm nhà của người thượng theo đạo, gần đó là một vườn cây ăn quả có bưởi, ổi ,cam, quít…Chính nơi đây là nơi thi thố cái tài năng mà tôi đã biểu diễn ở gốc xoài sông Trao để được một giải thưởng “có nhiều sao “ ngày thám hiểm sông Trao đầu tiên đó.
Cũng có thể nghe danh đó mà anh ta đã chiêu mộ tôi về để thách đấu. Nói rỏ ra cho các bạn biết là với cam, quít, bưởi , chúng tôi không dùng sào chỉ dùng đá mà ném, ai trúng thì được ăn, nhắm quả chín nhưng thường là rơi quả xanh.. may mắn ông bà mục sư không bắt gặp, chứ nếu bắt gặp thì chắc là sẽ được ăn roi rồi.
Từ cái chuyện ném đá này, chúng tôi có dịp thể hiện ở vườn cam quí sau nhà của Trần Hữu Phước, có Nguyễn mọi-A tham dự, chỉ một hai lần thôi chứ không phải “ Péc ma năng “ như ở nhà thờ Tin Lành .
Tôi nhớ trong một ngày hè, anh đã đạp xe từ Di linh vào nhà tôi ở Bảo lộc, rồi lại về ngay, sau này mới biết khi gặp ba tôi anh ta tưởng là anh tôi nên gọi bằng anh.
Sau năm 1975 mổi lần ngang qua Di Linh tôi đều ghé thăm trường Bích Quang gần đường lên đồi Pasteur gặp bà mục sư để hỏi tin tức về anh.
 
Câu chuyện ném đá đó đã qua mới có 62 năm thôi, năm 1963 tôi rời Di Linh, anh ta lấy tú tài rồi lái máy bay “chuồn chuồn” năm 1971 tham gia cuộc hành quân Lam Sơn 719 rồi bị bắt đi du học, 1987 cùng với Cơ, Nhiều và Thơ tìm đến nhà tôi, anh em gặp nhau mừng quá, nhớ là tôi đã khóc.
Bây giờ, anh là mục sư ở xứ cờ hoa. Nghe nói nơi đó có nhiều anh em Lê Lợi Di Linh lắm, không biết trong vườn nhà thờ cò trồng cam quít hay bưởi bồng gì không, cầu xin chúa cho anh em mình gặp nhau để thi thố một cuộc thi Ném-Đá Hái-Cam Quốc-Tế tuổi 80 tại Houston
-- Thưa ngài Mục Sư, ngày đó chúng ta đã có một cách ăn bưởi thật nhanh, không cần bóc vỏ, ngài còn nhớ không ?

Blao Bùi 


Mời Xem : 

CHUYỆN DÀI NÔNG LÂM SÚC.:Những cuộc điện thoại… 

1 nhận xét:

Phan: NHẬU MÌNH ÊN (từ Trang T.Vấn và Bạn Hửu )

                          Hoang Vu – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM 1. Là con nhà người bắc di cư nên tôi hay bị người lớn trong nhà trách nh...