Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Hãy suy nghĩ khi bấm like và share các bài thuốc (Blog.Thầy thuốc)

SKĐS - Đừng like và đừng share những thông tin mà bạn không có chuyên môn và không có chứng cứ khoa học rõ ràng.

Sau 3 ngày nghỉ lễ, sáng nay mình nhận được hai bệnh nhân bị nhiễm trùng hoại tử bàn chân rất nặng có nguy cơ cắt cụt. Hai bệnh nhân bị đái tháo đường đó có chung một điểm giống nhau : nghe người ta bày trên mạng là ngâm chân vào nước muối nóng có cây mắc cỡ sẽ bớt tê, thế là họ làm theo và bị bỏng nặng. Vết thương không lành, nhiễm trùng rồi hoại tử.
Người mắc bệnh đái tháo đường, theo thời gian dẫn đến biến chứng thần kinh mất cảm giác đau và nhiệt ở chân và khi họ ngâm chân vào nước nóng do không nhận biết rất dễ bị bỏng nặng.
Bạn có giật mình không, khi mỗi ngày bạn vẫn bấm like và share về những thông tin điều trị với cây A, lá B, mà chưa có chứng cứ khoa học rõ ràng? Nào là cây X có khả năng chữa bệnh ung thư Y, cây A có khả năng chấm dứt bệnh B...  Và từ lòng tốt ấy, bạn gián tiếp gây tổn thương cho người khác, nhẹ hơn là làm chậm hay gián đoạn quá trình điều trị bệnh của người ta.
Việc chữa trị hay hướng dẫn bệnh nhân thế nào hãy để cho bác sĩ, những người có chuyên môn trong lĩnh vực y khoa.
Tối nay, mình lại cấp cứu một bệnh nhân nôn ói ra máu với bệnh nền ung thư dạ dày ( bao tử ). Người nhà khai phát hiện bệnh một năm nay nhưng không điều trị ở bệnh viện mà về uống thuốc Nam theo một bài viết trên facebook được nhiều người like và share. Trong khi đó, nếu ung thư dạ dày phát hiện sớm được điều trị sớm khả năng khỏi bệnh rất cao.

Bởi vậy, đừng like và đừng share những thông tin mà bạn không có chuyên môn và không có chứng cứ khoa học rõ ràng.

Bạn thấy đấy, có những bệnh có thể điều trị hết, và có những bệnh không thể dù có rất nhiều can thiệp. Thêm vào đó mỗi bệnh nhân là một cá thể riêng biệt, với mức đáp ứng thích nghi riêng biệt. Đôi khi thuốc này có thể tốt cho người này nhưng lại gây bệnh cho người kia... 
Vô Thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...