Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

15 dấu hiệu ung thư phổ biến ở nam giới: Đọc thêm 1 lần là tăng cơ hội sống sót cao hơn

Bạn có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Nhưng nếu bạn không đi khám định kỳ, điều này có nghĩa là bạn đã bỏ qua cơ hội để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm.
Một trong những cách tốt nhất “chống lại” căn bệnh này là phát hiện sớm các dấu hiệu để được điều trị kịp thời, từ đó tăng cao cơ hội sống sót. Nhưng vấn đề là các dấu hiệu cảnh báo cho nhiều loại bệnh ung thư thường khá mờ nhạt và dễ nhầm lẫn.
Tuy nhiên, bạn cũng nên nắm rõ 15 dấu hiệu ung thư phổ biến ở nam giới, vô cùng đáng giá khi trao đổi với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình.
1. Các vấn đề liên quan đến tiểu tiện
Đa số nam giới đều gặp phải một hoặc nhiều vấn đề trong việc tiểu tiện khi lớn tuổi như đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm; tiểu nhỏ giọt, rò rỉ nước tiểu; khó khăn khi bắt đầu đi tiểu hoặc cảm giác bỏng rát khi đi tiểu.
Tuyến tiền liệt phì đại gây ra những dấu hiệu này nhưng đôi khi đó cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt. Nếu có các dấu hiệu trên, bạn hãy đến bác sĩ để kiểm tra tình trạng và xác định được nguyên nhân.
Khi đó, bác sĩ sẽ cho bạn làm xét nghiệm PSA trong máu để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt.2. Thay đổi ở tinh hoànNếu thấy một khối u và cảm thấy nặng nề hoặc nhận thấy bất kỳ thay đổi nào khác trong tinh hoàn, bạn đừng chần chừ việc đi khám. Không giống như ung thư tuyến tiền liệt vốn phát triển chậm, ung thư tinh hoàn có thể chỉ xuất hiện sau 1 đêm bác sĩ Herbert Lepor, trưởng khoa tiết niệu trung tâm y tế Langone thuộc đại học New York cho biết.
Bác sĩ sẽ xác định tình trạng của bạn thông qua việc thăm khám lâm sàng, xét nghiệm máu và siêu âm bìu.
3. Có máu trong phân hoặc nước tiểu
Đây có thể là một trong những dấu hiệu ung thư bàng quang, ung thư thận hoặc ung thư đại tràng. Tốt nhất bạn nên đi khám bác sĩ nếu có bất kì sự chảy máu nào không bình thường, thậm chí không cần đến các triệu chứng khác.
Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như trĩ, nhiễm trùng đường tiết niệu… nhưng bạn vẫn nên đi khám để phòng ngừa những rủi ro.
4. Thay đổi ở da
Khi thấy có sự thay đổi về kích thước, hình dạng, màu sắc của nốt ruồi hoặc các đốm trên da, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Bởi các dấu hiệu này có thể liên quan đến ung thư da. Tại đó, bạn sẽ được làm một số xét nghiệm cần thiết và sinh thiết.
5. Sưng hạch bạch huyết
Sưng hạch bạch huyết, tuyến có hình dạng nhỏ như hạt đậu trong cổ, nách hay những vị trí khác, thường là dấu hiệu một điều gì đó đang xảy ra trong cơ thể của bạn.
Thông thường, điều đó có nghĩa là hệ miễn dịch đang đối mặt với một số bệnh nhiễm trùng như đau họng hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, có một số bệnh ung thư có thể khiến hạch bạch huyết sưng. Hãy đến bác sĩ nếu có bất kì dấu hiệu sưng phồng nào kéo dài 2-4 tuần.
6. Khó nuốt
Một vài người gặp vấn đề khó nuốt trong thời gian dài. Nhưng nếu tình trạng này đi kèm với nôn mửa hoặc sụt cân, bạn nên đến bác sĩ ngay. Đây thường là dấu hiệu của ung thư cổ họng hoặc ung thư dạ dày.
7. Ợ nóng
Hầu hết các trường hợp ợ nóng đều biến mất khi bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng, những thức uống quen thuộc và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, nếu nó không hiệu quả, bạn hãy đến gặp bác sĩ.
Nếu tình trạng ợ nóng vẫn tiếp tục, đó có thể là biểu hiện của ung thư dạ dày hoặc ung thư vòm họng. Ợ nóng cũng có thể dẫn đến tình trạng Barrett thực quản, xảy ra khi axit dạ dày phá hủy lớp lót thực quản. Tình trạng Barrett thực quản có thể dẫn đến ung thư vòm họng.
8. Thay đổi trong miệng
Nếu hút thuốc hoặc nghiện rượu nặng, bạn có nguy cơ cao bị bệnh ung thư miệng. Hãy chú ý đến những dấu hiệu mảng trắng hoặc đỏ xuất hiện bên trong miệng và môi. Bạn cần đến nha sĩ hoặc bác sĩ có chuyên môn để kiểm tra.
9. Giảm cân không rõ nguyên nhân
Nếu bạn không thay đổi chế độ ăn hoặc tăng cường tập thể dục mà vẫn giảm 5kg, điều này có nghĩa là bạn đang gặp căng thẳng hoặc các vấn đề về tuyến giáp.
Mặc dù hầu hết việc xuống cân không chủ đích không phải là ung thư nhưng cũng có thể là một dấu hiệu của ung thu tuyến tụy, dạ dày hoặc ung thư phổi.
10. Sốt
Sốt thường không phải là một vấn đề nghiêm trọng bởi nó cho thấy cơ thể đang chống lại nhiễm trùng. Nhưng nếu nó kéo dài và không rõ nguyên nhân thì đó là dấu hiệu của bệnh bạch cầu hoặc ung thư máu.
11. Thay đổi ở vú
Hầu hết đàn ông đều bỏ qua những cục u ở vú vì cho rằng ung thư vú chỉ xuất hiện ở phụ nữ. Thực tế, ung thư vú xuất hiện nhiều ở phụ nữ hơn nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đàn ông không mắc phải căn bệnh này“, Marleen Meyers, nhà nghiên cứu ung thư Trung tâm Y tế NYU Langle nói.
Vì vậy, nếu thấy có bất kì khối u nào trên ngực hãy tới gặp bác sĩ để được kiểm tra.
12. Mệt mỏi
Nhiều loại ung thư gây đau nhuwcsc kéo dài dù cho bạn nghỉ ngơi bao lâu. Cảm giác mệt mỏi này khác với cảm giác mệt mỏi sau một tuần làm việc bận rộn. Nếu tình trạng này ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày, bạn hãy gặp bác sĩ.
13. Ho
Ở những người không hút thuốc, ho thường không phải là dấu hiệu ung thư. Hầu hết cơn ho sẽ biến mất sau 3 đến 4 tuần. Nếu bạn vẫn bị ho liên tục mà không dứt, đi kèm với khó thở hoặc ho ra máu, đừng trì hoãn việc đi khám, đặc biệt nếu bạn hút thuốc.
Ho là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư phổi. Bác sĩ có thể kiểm tra chất nhầy từ phổi để xem bạn có bị nhiễm trùng hay không. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể cho bạn chụp X-quang ngực để kiểm tra vấn đề khác.
14. Đau không dứt
Ung thư thường không gây đau đớn nhiều nhưng nếu bạn đã bị hơn 1 tháng và vẫn đang chịu đựng nó, thì điều đó thật sự đáng lo lắng. Đau dai dẳng không dứt có thể là dấu hiệu ung thư xương hoặc ung thư não, đặc biệt là khi nó đã di căn sang các bộ phận khác.
15. Đau dạ dày và trầm cảm
Điều này hiếm nhưng một cơn đau dạ dày kết hợp với cảm giác trầm cảm có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Bạn có nên lo lắng? Nếu gia đình không có ai mắc bệnh này, bạn không nên. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đến bác sĩ thăm khám.
* Theo WebMD

1 nhận xét: