Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

Tây Ninh Ðồng Hương Hội họp mặt Tân Niên mừng Xuân Kỷ Hợi

Lâm Hoài Thạch/Người Việt


Đồng hương lì xì cho đoàn lân của TT Việt Ngữ Minh Đức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) 

Trưa Chủ Nhật, 17 Tháng Ba, nhiều quan khách, đồng hương Tây Ninh và thân hữu đến dự tiệc mừng Tân Niên Kỷ Hợi 2019, do Tây Ninh Đồng Hương Hội Hoa Kỳ vừa tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

Bữa tiệc là dịp để đồng hương Tây Ninh và thân hữu tề tựu bên nhau, chúc mừng năm mới và cùng nhau hâm nóng lại tình đồng hương nơi xứ lạ quê người.


Ông Ngô Thiện Đức và ông Nguyễn Cười hướng dẫn chương trình.

Sau nghi thức khai mạc, đoàn lân Trung Tâm Việt Ngữ Minh Đức múa chào mừng mọi người đến dự.

Quan khách đến dự gồm có ông Tạ Đức Trí, thị trưởng Wetstminster; bà Kimberly Hồ, phó thị trưởng Westminster; ông Phát Bùi, phó thị trưởng Garden Grove, kiêm chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California; ông Khôi Võ, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Nam California và còn nhiều người khác…

Ông Phạm Ngọc Lân, hội trưởng, nói về ý nghĩa của buổi họp mặt: “Mục đích chính của Tây Ninh Đồng Hương Hội Hoa Kỳ là để nuôi dưỡng tinh thần tương thân, tương ái của đồng hương Tây Ninh và thân hữu, cũng như để bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp tại quê nhà… Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ tấm thân tình và sự tin tưởng của quý đồng hương đã giao trọng trách cho chúng tôi.”Đồng hương đến ghi danh tham dự tiệc Tây Ninh Ðồng Hương Hội. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đại diện quý niên trưởng, bà Lê Thị Thiếp chúc Tết: “Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi đã đến, tôi xin kính chúc quý vị được hạnh phúc, may mắn, an khang, thịnh vượng. Đồng thời tôi cũng xin kính chúc Tây Ninh Đồng Hương Hội luôn vững mạnh để mãi là điểm tựa vững chắc cho bà con đồng hương chúng ta cùng nhau chia sẻ mọi niềm vui, và vượt qua những khó khăn nơi đất lạ quê người.”

Trong số thân hữu đến dự có bà Phạm Thảo Trang, cư dân Westminster, theo bà Trang, bà có người bạn là người Tây Ninh, người bạn có nhã ý mời bà đến chung vui, và đây là lần đầu tiên bà được dự tiệc họp mặt của đồng hương Tây Ninh.

“Nói về xứ sở Tây Ninh, vào 1981 thì tôi thường đến Tây Ninh thăm dò đường bộ để sang biên giới tìm đường vượt biên, cho nên tôi cũng hiểu biết về Tây Ninh không ít, và theo tôi, người dân xứ Tây Ninh rất hiền hòa, trung thật và hiếu khách, vì họ đã giúp chúng tôi về địa hình để tìm đường vượt biên. Nhưng rồi chúng tôi cũng không vượt biên theo lối đường bộ được. Sau đó, tôi được sang Mỹ theo diện H.O., vì chồng của tôi là cựu sĩ quan của QLVNCH đã bị đi tù Cộng Sản trên sáu năm,” bà Trang cho biết.

Bà Nancy Phượng Nguyễn, con ông Nguyễn Văn Thao, cựu quận trưởng Gò Dầu Hạ, Tây Ninh 1953-1960, tâm tình: “Mặc dù tôi không phải là người bản xứ Tây Ninh, nhưng tôi cũng đã được ở xứ Tây Ninh rất nhiều năm trong thời còn bé. Vì thế, khi được ban tổ chức của Tây Ninh Đồng Hương Hội mời tôi đến tham dự những ngày họp mặt của đồng hương Tây Ninh thì tôi đều có đến dự.”

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, rể của đồng hương Tây Ninh, sáng lập viên Hội Việt Bonsai và Hội Xương Rồng (Catus Club), ông sang Mỹ đã được hơn 40 năm.Nghi thức khai mạc do CLB Tình Nghệ Sĩ thực hiện trong tiệc Tây Ninh Ðồng Hương Hội. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông kể: “Kể từ ngày đồng hương Tây Ninh thành lập Tây Ninh Đồng Hương Hội cho đến nay, cứ mỗi lần hội có tổ chức họp mặt thì tôi đều đến dự. Trong thời chiến, tôi là một thông dịch viên của ban cố vấn MACV Hoa Kỳ tại Việt Nam. Sở dĩ tôi gặp vợ tôi ở Tây Ninh, vì theo tôi nghĩ phụ nữ Tây Ninh rất hiền hậu và nề nếp. Tại Việt Nam, tôi cũng là một lực sĩ thể hình (lực sĩ đẹp), và khi bắt đầu định cư tại Hoa Kỳ thì tôi vẫn tiếp tục tập lực sĩ thể hình. Nhưng bây giờ, tôi đã 72 tuổi rồi nên không còn tập kéo tạ như lúc còn trẻ nữa. Nhưng để tìm vui trong cuộc sống thì hiện nay, tôi nghiên cứu về bonsai và cây xương rồng.”

Những người “cố cựu” sống ở đất Tây Ninh đến dự có bà Mừng Nguyễn, cư dân Westminster. Lúc còn ở Tây Ninh bà là cựu học sinh Trung Học Văn Thanh, Quận Thanh Điền, tỉnh Tây Ninh, cũng là nơi bà sinh sống. Sau đó, bà được may mắn về làm cô giáo của trường tiểu học Thanh Điền.

“Trong thời trung học, tôi thường lên núi Bà Đen cùng với mấy người bạn học cùng lớp để vui chơi và tìm hiểu trên đỉnh núi Bà Đen có những gì. Hành trình đi lên núi rất cực nhọc và mệt lả người, nhưng chúng tôi không được nói mệt, vì theo tục truyền nếu mình đi lên núi Bà Đen mà nói mệt thì không thể đi lên đến đỉnh núi được, vì thế, tuy mệt, nhưng chúng tôi cũng phải nói khỏe,” bà Mừng kể.

Bà Lê Kim Thao là một đạo hữu của Cao Đài Tây Ninh, nên khi ra hải ngoại, mỗi lần Hội Tây Ninh tổ chức họp mặt bà đều đến phụ giúp ban tổ chức. Bà Thao kể: “Khi tôi 11 tuổi, tôi đã được học tại Trường Trung Học Công Lập Tây Ninh, đến 1964 thì tôi rời khỏi trường này. Rồi sau đó tôi học Trường Sư Phạm Sài Gòn. Nhớ lúc thời trung học thì tôi có rất nhiều kỷ niệm với bạn bè và thầy cô. Nhưng đặc biệt là về tình cảm riêng tư thì tôi không có, vì gia đình cha mẹ của tôi nghèo, nên tôi phải cố gắng đi học.”Ông Phạm Ngọc Lân, hội trưởng (hàng thứ ba bên phải) và những đồng hương Tây Ninh trong tiệc Tây Ninh Ðồng Hương Hội. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong số quan khách đến dự, ông Võ Khôi cho biết: “Hôm nay, Tây Ninh Đồng Hương Hội có mời chúng tôi là những thành viên trong Cộng Đồng Người Việt Nam California đến dự tiệc họp mặt của đồng hương Tây Ninh. Xứ Tây Ninh có rất nhiều đạo hữu của Cao Đài giáo, một trong những đạo truyền thống của người Việt. Sắp tới đây, Cộng Đồng Người Việt Nam California có tổ chức Lễ Kỷ Niệm 30 Tháng Tư, và trong chương trình nầy ban tổ chức có phần nghi lễ tưởng niệm do Ban nghi lễ Cao Đài đảm trách.”

Trong chương trình có các tiết mục như Lễ Chúc Thọ cho quý cao niên, lì xì cho mấy em nhỏ, trao giải khuyến học và học bổng cho các học sinh giỏi của đồng hương Tây Ninh, và những lời phát biểu của quan khách.

Cuối cùng là chương trình văn nghệ do ban văn nghệ của hội và CLB Tình Nghệ Sĩ đóng góp. Đặc biệt với màn Đọc Sớ Táo Quân, do hội trưởng soạn và đọc.

Theo ban tổ chức, Tây Ninh Đồng Hương Hội được thành lập vào khoảng cuối thập niên 1930 tại Sài Gòn. Sau một thời gian hoạt động, hội được nhà nước cấp cho một nơi để làm trụ sở, và cũng là nơi các công chức, tư chức và đồng bào quê quán ở Tây Ninh quy tụ lại để sinh hoạt, giúp đỡ lẫn nhau coi như “anh em bà con” chung một nhà.

Hai vị hội trưởng sau cùng của Tây Ninh Đồng Hương Hội, Sài Gòn, là Giáo Sư Trần Văn Thử, cựu hiệu trưởng Trung Học Công Lập Tây Ninh và Trung Học Petrus Ký, và Đốc Sự Đỗ Văn Rỡ, cựu đổng lý văn phòng Bộ Nội Vụ VNCH. Sau nhiều năm tị nạn Cộng Sản tại Hoa Kỳ, để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền bối đã xây dựng nên Tây Ninh Đồng Hương Hội, Sài Gòn, thế hệ thứ nhất của đồng hương Tây Ninh đã quy tụ lại và thành lập Tây Ninh Đồng Hương Hội Hoa Kỳ vào năm 1999. (Lâm Hoài Thạch)

On Mon, Mar 18, 2019 at 11:54 PM Cao Minh Hung <anthonyhungcao@gmail.com> wrote:

Xin cám ơn chị Bích Ty đã gửi chia sẻ bài tường thuật bên dưới. Chúc mừng chị và BCH đã tổ chức chương trình Tân Niên Hội ĐH Thái Bình thật thành công.



Kính gửi quý vị và các anh chị thêm link một số videos và hình ảnh trong tiệc Tân Niên của Ta^y Ninh Đồng Hương Hội :


Việt Nam Hùng Sử Ca - Ban Thiếu Nhi CLB TNS trình diễn tại tiệcTân Niên Hội ĐH Tây Ninh 17/3/2019 (video by anh Đắc Đinh):
https://www.youtube.com/watch?feature=youtu.be&v=r4rd1q3UAwM&app=desktop


Múa "Đón Xuân" - Ban Múa CLB TNS - Hội Đồng Hương Tây Ninh - 17/3/2019 (video by anh Đắc Đinh):
https://www.youtube.com/watch?v=WbkXV86G9RM&feature=youtu.be&app=desktop






Tiệc Tân Niên Hội Đồng Hương Tây Ninh:
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.2589139867768090&type=1&l=88f21479e1























Vùng tệp đính kèm

Xem trước video trên YouTube Việt Nam Hùng Sử Ca - NS Cao Minh Hưng - Ban Thiếu Nhi CLB TNS - 17/3/2019




Việt Nam Hùng Sử Ca - NS Cao Minh Hưng - Ban Thiếu Nhi CLB TNS - 17/3/2019
Xem trước video trên YouTube Múa "Đón Xuân" - Ban Múa CLB TNS - Tây Ninh Đồng Hương Hội - 17/3/2019




Múa "Đón Xuân" - Ban Múa CLB TNS - Tây Ninh Đồng Hương Hội - 17/3/2019

1 nhận xét:

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...