Thông tin từ Chi cục Thú y vùng I (Cục Thú y, Bộ NN&PTNT) cho biết các mẫu bệnh phẩm lấy từ các hộ nghi có dịch tả heo châu Phi (ASF) ở Hòa Bình và Điện Biên cho kết quả dương tính. Theo đó, tại Hòa Bình, có 2/6 mẫu lấy tại hộ ông Mai Xuân Trường (xóm Cát, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn) dương tính với bệnh ASF, theo Tiền Phong.
Như vậy, các tỉnh, thành xuất hiện loại dịch tả lợn châu Phi gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Hòa Bình, Điện Biên. Bà con cũng nên lưu ý việc hỗ trợ tiêu hủy đã được Chính phủ nhất trí với mức hỗ trợ lên tới 80% giá thành heo.
Trước đó, khi có thông tin đàn heo của hộ ông Trường bỏ ăn, ốm chết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hòa Bình đã cùng cán bộ chuyên môn xã xuống kiểm tra. Tổng số heo nhà ông Trường nuôi có 15 con (12 heo thịt, ba heo nái) và lấy mẫu xét nghiệm.
Sau khi phát hiện có dịch ASF, lực lượng chức năng đã tổ chức chôn, tiêu hủy đàn heo mắc dịch tại xóm Cáp, xã Hợp Thanh theo quy định. Đồng thời địa phương tổ chức phun tiêu độc khử trùng, hạn chế người qua lại khu vực ổ dịch, lập các chốt ngăn ngừa dịch lây lan.
Tại Điện Biên, cả bốn mẫu xét nghiệm lấy tại một số hộ gia đình tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo đã phát hiện có dịch ASF. Ngay sau khi phát hiện có dịch bệnh, địa phương tiến hành khoanh vùng, lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch, đồng thời lên phương án tiêu hủy toàn bộ số heo nằm trong khu vực phát hiện mẫu dương tính theo quy định của pháp luật.
Điện Biên là tỉnh thứ 9 xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh: Dân Việt)
Cũng trong chiêu 6/3, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Đỗ Thái Mỹ, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Điện Biên cho biết, cả 4 mẫu xét nghiệm lấy tại một số hộ gia đình tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo đều dương tính với dịch tả lợn Châu Phi (ASF).
Theo ông Đỗ Thái Mỹ, dịch tả lợn châu Phi đang có dấu hiệu lan sang các địa bàn khác thuộc 2 xã Ta Ma và Mường Mun, huyện Tuần Giáo. Trường hợp được phát hiện đầu tiên vào ngày 4/3 tại xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tính đến ngày 5/3, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát tại hai tỉnh Điện Biên và Hòa Bình, nâng tổng số địa phương đang có dịch lên con số 9. Ổ dịch xuất hiện tại 331 hộ ở 49 xã, 20 huyện của 9 tỉnh; 6.471 con lợn đã bị tiêu hủy.

Thanh Thanh (tổng hợp)

daikynguyen.com