Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Chùm 5 truyện siêu ngắn chào tạm biệt năm 2019

Trần Hồng Phong

Thời gian như bóng câu lướt qua khung cửa. Những giờ khắc cuối cùng của năm 2019 đang chậm rãi trôi qua trong nỗi vui, buồn, và cả niềm suy tư trong mỗi chúng ta. Chia tay năm 2019, tôi viết nhanh một lèo 5 "truyện siêu ngắn" (tạm gọi là vậy cho "sang"), tải một số suy ngẫm của mình về thời cuộc. Tôi không phải là tuýp người nhìn đời một cách u ám và tiêu cực. Nhưng quả thật cuộc sống này ngày càng ít đi những giây phút có thể cười một cách sảng khoái, vô tư. Nhân dịp năm mới dương l
ịch, kính chúc quý vị một năm mới an lành và hạnh phúc!


Vay tiền

Con nói với bố: sao bố cứ đi vay tiền nhà người ta nhiều vậy, nhà mình thì đã nghèo, rồi lại phải trả lãi.

Bố (chửi): mày ngu lắm con ạ. Vay thì mới có tiền để xây cổng chào, cửa ngõ, để mẹ con nhà mày sung sướng.

Con: Cổng chào thì làm gì. Mà bố toàn lấy tiền vay đi uống rượu với mấy ông bạn bố. Sau này bố chết thì con, rồi con con vẫn phải trả nợ cho bố. Mà nhà thì bố cũng đã đem thế chấp cho người cho vay rồi...

Bố: mày dám cãi tao hả? trong nhà này tao là bố mày, tao có quyền quyết định hết mày biết chưa? (bốp - tát tai con).


Đi nơi khác

Mẹ nói với con trai: nhà mình bán sớm đi rồi tìm vùng nào không bị ô nhiễm điện than mà sống con ạ. Bố mày dạo này đã yếu lắm rồi mà bệnh phổi thì khó chữa lắm.

Con trai: sao có ông quan bảo điện than không gây ô nhiễm, cần làm nhiều hơn.

Mẹ: Mày mà nghe ông ấy thì đến khi cả mẹ và con cũng nhiễm bệnh vì ô nhiễm thì lấy ai chăm sóc cho bố mày?


Trả tiền hối lộ

Mẹ nói với con gái: bố mày sẽ bị tử hình nếu mày không trả cho bố số vàng mà bố mày cho mày đợt trước. Bây giờ người ta nói đó là tiền phạm pháp chứ không phải bổng lộc gì cả.

Con gái: bố đưa con có bằng chứng gì đâu. Cứ chối đi, không sao đâu. Mà bạn bè bố còn nhận hơn bao lần có sao đâu.

Mẹ: Thì bố mày số xui xẻo. Thôi trả mẹ nó đi con ạ, nhà mình vẫn còn nhiều mà.


Bán nhà

Căn nhà xây trên đất của đại gia đình từ cả ngàn năm trước. Ông bà, con cháu đang sống bỗng thằng bố lấy quyền là chủ hộ ký giấy bán đứt nhà đất cho lão hàng xóm. 

Cả nhà chỉ biết ... ngồi khóc!?

Thằng bố chửi: chúng mày ngu lắm, tao bán nhà để xây dựng thiên đường cho chúng mày sung sướng. (Nói xong phủi đít qua nhà lão hàng xóm uống riệu).


Làm tổng thống suốt đời

Con: sao ông Putin làm tổng Nga đã 20 năm mà chưa chán, nghe nói còn muốn sửa đổi Hiến pháp để làm tổng thống suốt đời hả bố?

Bố: Mày ngu lắm con ạ. Vì ông ấy là thiên tài, cả nước Nga chỉ có mình ông ấy và không ai có thể thay thế để đánh cho Mỹ cút con ạ. Ông ấy sẽ còn làm tổng thống mãi như ông Tập Cận Bình bên Tàu đấy con ạ.

Con: Thế sao bảo nước Nga ngày càng khó khăn kinh tế, dân số già, lương hưu thê thảm, mà chỉ lo sắm vũ khí hột nhân để đánh Mỹ ...

Bố: thế thì đã sao hả thằng con ngu. Ông Putin vẫn sống sung sướng, đi đâu tiền hô hậu ủng, vạn tế vạn tế đấy thôi. Trong khi mấy lão tổng thống Mỹ làm chưa hết nửa nhiệm kỳ tóc đã bạc phơ vì lo lắng ... mày đã hiểu chưa?

............

1 nhận xét:

KHOẢNG SỐNG DÂY DƯA, MỘT PHẦN NHỎ CHẲNG ĐỂ LAI, CỐC VŨ - NKĐ (T.5/2024 )

  KHOẢNG SỐNG DÂY DƯA   Chắc là có kiếp sống thừa Sống không ra sống , chết vừa chết thôi Dây dưa mà trả nợ đời Đã vay phải trả cho người th...