Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

FM974 Úc Châu :Trung Cộng: Meng Hongwell - Bản Án Tù Chưa Kịp Xử Người Thì Đã Bị Người Xử

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 27/01/2020
Meng Hongwell (từ internet )
        Bản án tù hơn 13 năm xử cựu thứ trưởng bộ An ninh Công cộng Meng Hongwell của Trung cộng được giới quan sát thời cuộc cho rằng, có nhiều câu hỏi khá bí ẩn đặt ra mà phía nhà cầm quyền Bắc Kinh vẫn cố tình làm lơ sau khi Meng, chủ tịch cơ quan Cảnh sát Hình sự quốc tế Interpol, mất tích trong thời gian về thăm Trung cộng mùa thu năm 2018.
    Hơn 1300 người mất tích có tên trên danh sách của Interpol nhưng vị chủ tịch Meng Hongwell của cơ quan này lại không có tên là một trong số người đó. Bên ngoài hệ thống an ninh quốc gia của Trung cộng, xem ra thứ trưởng An ninh công cộng Meng đã không nói chuyện với một người nào ngay cả với gia đình và đồng nghiệp. Trước khi từ chức, Meng là chủ tịch của cơ quan Interpol, cơ quan được xem một cách rộng rãi là biểu tượng thôi nhưng là một bộ máy khá quan trọng trong sự liên hệ đa quốc gia, tổng thư ký Interpol, ông Juergen Stock là người giám sát việc điều hành hàng ngày. Stock cho biết ngày chủ nhật 7 tháng 10, tại Lyon, ông nhận thư từ chức của Meng Hongwell có hiệu lực tức khắc. Theo quy lệ của Interpol, phó chủ tịch, ông Kim Jong Yang, người Đại Hàn trở thành người xử lý thường vụ chức vụ này ngay sau khi đó. 
    Sau khi văn phòng Interpol loan báo sự mất tích của Meng ngày thứ sáu, nhà cầm quyền Bắc kinh cuối cùng không còn im tiếng là đã tạm giữ Meng 24 tiếng đồng hồ sau đó. Trong bản văn được Tân Hoa xã phổ biến, cho biết Meng đang bị thẩm vấn vì các vi phạm luật pháp nhà nước theo lệnh của cơ quan bài trừ tham nhủng bí mật, đó là Ủy ban giám sát quốc gia. Kế đó, ngày thứ hai, bộ An ninh công cộng nói rõ Meng, cựu chủ tịch Interpol bị buộc tội nhận tiền hối lộ mà không đưa ra bằng chứng nào khác. 
    Trong khi không ai biết Meng đang ở đâu, Bắc kinh hay ở lục địa Trung cộng, nhưng xem ra Meng đang lọt vào tròng “bài trừ tham nhủng” của chủ tịch Xi. Bộ An ninh công cộng sau đó, trong một bản văn nhắc lại, “Meng chấp nhận hối lộ và sự điều tra đang tiến hành, cho thấy rõ sự cương quyết của đồng chí chủ tịch Xi trong chính sách bài trừ tham nhủng”. Việc này cho thấy rằng, tại Trung cộng, không ai có thể đứng trên luật pháp, bất cứ ai phạm luật sẽ bị điều tra cặn kẽ và bị trừng phạt nặng nề”. Meng được xem là một công dân cao cấp Trung cộng mất tích trong số các cán bộ cao cấp khác của nhà nước, tỷ phú doanh gia và cả tài tử hạng A, Fan Bingbing. 
    Cho tới hiện nay, giới quan sát thời cuộc và một số nhiều người bất đồng chính kiến tại Trung cộng đều tin rằng, chiến dịch bài trừ tham nhủng của chủ tịch Xi được dùng là cách nhắm vào cầm tù kẻ thù của Xi và bịt miệng mọi phê phán chỉ trích về ông ta. Nếu đúng vào trường hợp này thì, Meng sẽ ra trước “vành móng ngựa” của tòa án nào đó bất chấp Meng có sự liên hệ khá lâu với Interpol.
    Hôm thứ ba vừa qua, viên cựu thứ trưởng 66 tuổi này đã bị tuyên án hơn 13 năm tù giam vì tội hối lộ, tham nhủng sau khi bị tạm giam trong 24 tháng qua. Tháng sáu, Meng bị kết tội đã nhận số tiền 2,1 triệu Mỹ kim để dùng vị thế chủ tịch Interpol của mình mang về những khoản lợi nhuận bất chính. Bảy tháng sau, bản văn của tòa án tiết lộ Meng đã hoàn toàn tự thú nhận các tội trạng hình sự và sẽ không kháng cáo chống lại quyết định của tòa án, tòa cũng phán rằng, Meng bị buộc tội nhận hối lộ, phải chịu trừng phạt theo luật pháp nhà nước, họ đưa ra phán quyết này sau khi đã cứu xét mọi dữ kiện mới nhất về sự kết tội mà nhà cầm quyền không thể có được trước đây, nhất là Meng chịu nhận tội và số tiền Meng nhận không thể truy ra được.
    Mặt khác, trường hợp của Meng cũng đưa ra nhiều lo ngại về hệ thống tư pháp của Trung cộng sau khi Meng, người đã từ chức chủ tịch Interpol, bị dồn chung số phận với một con số cán bộ cao cấp càng ngày càng tăng của đảng Cộng sản Trung cộng bị bắt trong chiến dịch chống tham nhủng của chủ tịch Xi Jinping. Hai năm trước, Ủy Ban Giám sát Quốc gia Trung cộng đã được cho quyền hành tuyệt đối để điều tra và bắt giữ những doanh gia máu mặt và công chức nhà nước một cách không minh bạch, tùy tiện, một khi tiến trình điều tra cũng như thi hành sau khi đã khởi sự, các chuyện trợ giúp luật pháp không cho phép, Qin Qianhong, một giáo sư luật của trường đại học Vũ Hán nói với tờ “South China Morning Bưu Báo”, sự tiếp xúc của luật sư với người bị buộc tội bị bác bỏ một khi họ đã bị tạm giam. Có nghĩa là, luật sư không những không được phép gặp bị cáo ngay trong thời gian “liuzhi (sớm)” đầu mà ngay cả trong suốt thời gian phán xử khi có sự can dự của Ủy ban này. 
   Bản án dành cho Meng xem như đã xong nhưng các nghi vấn quanh nó vẫn còn chưa sáng tỏ, sau khi Meng bị bắt tại phi trường quốc tế Bắc kinh vào tháng 10 năm 2018, trong thời gian này, ông ta đã không gặp mặt vợ, bà Grace kể từ 25 tháng 9 khi ông rời thành phố Lyon, bản doanh của Interpol. Được báo chí hỏi về tình trạng của chồng mình, tại một khách sạn ở thành phố cỗ kín trong vùng Auvergne – Rhone – Alpes của Pháp, bà Grace cho biết lần cuối cùng bà liên lạc với chồng, ông Meng qua nhắn tin trên trang WhatsApp, ông kèm theo “hình họa cái dao” và nói là “chờ ông ta gọi”. 
    Khi biết rõ là ông đang bị làm khó dễ ở Trung cộng, bà Grace liền đệ đơn xin tỵ nạn chính trị tại Pháp, năm rồi đơn của bà đã được Pháp chấp thuận khi bà lo sợ hai đứa con của bà có thể sẽ bị bắt cóc nếu họ trở về Trung cộng. Bà nói thêm, mặc dù bà không thể gặp chồng nhưng bà và con đều liên lạc với ông bằng trái tim của họ, bà kết luận, việc bắt giữ chồng bà là một âm mưu chính trị không hơn không kém. Những liên hệ với quá khứ xem ra có vẻ đủ chứng minh cho sự thất sủng của Meng. 
    Meng thăng tiến trên con đường gia nhập bộ máy an ninh dưới thời Zhou Yongkang, một lãnh tụ đối thủ của chủ tịch Xi, người đã trở thành cán bộ đảng cao cấp nhất dính líu tới chuyện tội tham nhủng, rồi bị kết án tù chung thân năm 2014 cho tội âm mưu chiếm đoạt quyền hành nhà nước, bây giờ thì Meng đã theo chân Zhou Yongkang vào tù.
    
Thuyên Huy
Thứ Hai 27.01.20
 *Kính chúc quý khán thình giả của chương trình tiếng Việt đài FM974 và trang mạng FM974, một năm mới Canh Tý 2020, bình an, thịnh vượng, dồi dào sức khỏe và mọi sự tốt đẹp như ý. 
Thuyên Huy

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...