Thứ Ba, 5 tháng 5, 2020

Radio FM 974 – Melbourne : Bắc Hàn: Chuyến Tàu Hoàng Hôn Wonsan – Kim Jong Un Giờ Này Ông Ở Đâu

 Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 04/05 /2020
    
Người dân Bắc hàn đã không thấy mặt chủ tịch Kim Jong Un hơn hai tuần qua, họ cũng như giới quan sát thời cuộc trên thế giới mù tịt, chưa có được câu trả lới nào khả dỉ tin được về tình trạng sức khỏe của Kim hay hiện ông ta đang ở đâu, ngay cả Tổng thống Hoa kỳ, Trump, được xem là một người có thể biết đôi chút về cái bí ẩn của Kim, một người mà ông Trump thường gọi là bạn tốt cũng mù mờ lửng lơ bóng gió “ ông không thể nói chính xác chuyện này, ông có một ý tưởng tốt nhưng không tiện nói ra ngay bây giờ, ông chỉ muốn là Kim khỏe mạnh”.

Tổng thống Trump, đã gặp Kim ba lần trong những năm qua, và cho rằng, hai người có mối giao hảo tốt đẹp, Trump nói , “ông hy vọng Kim mạnh khỏe, ông biết việc Kim làm như thế nào, chúng ta chờ xem, người ta chắc chắn sẽ nghe chuyện này trong một tương lai không xa”. Tổng thống Trump nói ra những điều có vẻ mơ hồ này có thể do từ sự lưu ý cẩn thận ngoại giao hay do một dữ kiện đơn giản là, giống như đám cận thần cố vấn của Kim, ông không có ý kiến gì cả. Cái thâm cung bí ẩn truyền thống của chế độ Bình Nhưỡng, kiểm duyệt từng chữ một trên tất cả những thông báo, tin tức chính thức của nhà nước, đã không cho người ta có thể phác họa một bối cảnh khả dỉ tin được những gì đang xảy ra trong hàng ngủ lảnh đạo, bao gồm tình trạng sức khỏe của những thành viên của vương triều Kim Jong Un.

Việc kiểm soát toàn bộ mọi tin tức, bài vở của chế độ Bính Nhưỡng là một việc tuyệt đối, cũng vì đó mạng lưới kỹ thuật về điện thoại di động cũng như mạng điện tử ngăn chận hoàn toàn mọi tin tức đưa ra bên ngoài thế giới từ bên trong Bắc hàn, đặc biệt là tại những vùng bên cạnh biên giới Trung cộng – Bắc hàn, có một số nhỏ nhóm bất đồng chính kiến, chống Kim, cố lòn lách đưa tin họ có được ra bên ngoài nhưng rồi cũng bị phá vở, ngăn chận. Để có được những sự kiện tương đối, vén màn bí mật một phần nào, trong suốt thời gian qua, giới quan sát thời cuộc buộc phải dựa trên văn bản chính thức của nhà cầm quyền hay phán đoán dựa trên các ngày kỷ niệm hay sự kiện hội họp tổ chức của Bắc hàn, có ai, thiếu ai hay phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp được để thu hẹp hóa bối cảnh hiện nay bên trong đó để có một kết luận tạm chấp nhận.

Cha của Kim Jong Un, chủ tịch Kin Jong il trước đây, sau khi chết, hơn hai ngày sau mới có tin xác nhận của cơ quan thông tấn xã nhà nước “Korean Central News Agency”, ngay cả Đại Hàn, liền biên giới mà cũng không thể lập được một mạng lưới tình báo khả tin, có khả năng thu lượm tin tức của nửa phần đất phía bắc bên kia. Theo lời của Cha, một cựu trưởng phòng tình báo cựu tổng thống Lee Myuung –bak, thì chính quyền Đại Hàn, mặc dù có thu thập được một mức độ tin tức từ Bắc hàn nào đó nhưng không đủ yếu tố để tự tin đưa ra văn bản cho biết hiện Kim đang ở đâu và sức khỏe ông ta như thế nào.

Kim Jong Un không thấy xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 11 tháng 4, ngày Kim chủ tọa một buổi họp bộ chính trị Đảng, đã gây ra nhiểu giả thuyết, trong đó có cả tin cho rằng Kim đã chết hay bị đau nặng, hoặc đang nghỉ ngơi hay tự cách ly vì cơn dịch Wuhan bùng nổ, cơn dịch mà báo chí truyền thông nhà nước một mực tuyên bố không có ảnh hưởng gì tại đất nước này.

Một bản tường trình từ tờ báo mạng tử Daily NK tuần qua đã viết rằng, lối sống không mạnh khỏe của Kim, hút thuốc khá nặng, béo phì và tiền sử bệnh tim của gia đình đã ảnh hưởng tới tình trạng sức khỏe của ông ta. Tờ báo có văn phòng ở thủ đô Hán Thành này, có số người làm việc là những người đào thoát từ Bắc hàn cho biết, Kim, tin rằng đang ở tuổi trên ba mươi đã phải trải qua một cuộc giải phẩu lớn về tim ngày 12 tháng 4 và đang tiếp tục được điều trị.

Kim đã không dự lễ mừng sinh nhật của ông nội và cũng là người sáng lập nên Bắc hàn, Kim Il-Sung ngày 15 tháng 4, ngày mà Kim chưa bao giờ quên, một ngày quan trọng nhất trong lịch sử Bắc hàn, kể từ khi lên cầm quyền cuối năm 2011. Cuối tuần này, tuy nhiên hình ảnh vệ tinh chiếc xe lửa của Kim, của nhóm 38North, một nhóm có văn phòng ở Hoa Thịnh Đốn, chuyên theo dỏi thời sự Bắc hàn, giới phân tích hình ảnh cho là, Kim đang nghỉ hè tại vùng nghỉ mát của ông ta ở Wonsan, một khu nằm dọc theo bờ biển phía đông.

Chính quyền Đại Hàn luôn cho rằng, mặc dù có sự vắng mặt Kim, nhưng mọi sinh hoạt tại Bắc hàn đều bình thường, bộ trưởng đặc trách thống nhất Nam Bắc, Kim Yeon-chul, nói trong một buổi họp tại Hán thành ngày thứ hai rằng, Đại hàn có đủ tin tình báo để nói một cách tự tin là, không có diễn tiến gì khả tin để hỗ trợ giả thuyết cho rằng Kim không khỏe mạnh. Báo chí nhà nước Bình Nhưỡng, đồng thời tô vẻ hình ảnh lãnh tụ Kim Jong Un, vẫn kiểm soát công việc quốc gia hàng ngày, chứng cớ là trong mấy ngày gần đây, ông đã gởi thiệp chúc mừng tổng thống Syria, Cuba và Nam Phi. Thêm vào đó, trên trang báo chính thức của tờ Rodong Sinmun, cũng nói rằng, vừa qua, hôm thứ hai, Kim đã gởi một lá thư cám ơn nhóm công nhân đang xây dựng cơ sở du lịch ở Wonsan, nơi nhiều người tin là Kim đang ở tại đó nhưng có điều lạ đáng nói mấy bài báo của nhà nước đều không thấy kèm theo tấm hình nào cả.

Trong lúc thế giới tiếp tục bàn qua tán lại chuyện Kim ở đâu thì, những người chuyên theo dỏi tình hình Bắc hàn lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ, Đại Hàn và một số nước khác trong vùng, nên chuẩn bị cho tình huống bất ổn có thể xảy ra nếu chuyện hiện tình sức khỏe của Kim đúng sự thật. Không có người thừa kế định trước ngôi vị, ngay cả một sự tranh chấp quyền bính ngắn cũng có thể dẩn đến xáo trộn, bao gồm số lượng người chạy bỏ Bắc hàn qua biên giới Trung cộng nhất là việc tranh nhau giành quyền kiểm soát các thứ vũ khí hạch nhân nguyên tử mà Bình Nhưỡng có.

Cũng trong thới gian này, Trung cộng đã phái một toán y tế qua Bắc hàn, có cả bác sĩ chuyên khoa để thẩm xét tình trạng sức khỏe của Kim Jong Un, tin này do từ ba người, dấu tên, biết khá rành tình hình này. Chuyến đi của toán y tế Trung cộng gây ra nhiều mâu thuẩn trên các bản tin về Kim, không có sự sáng tỏ tức thì cho rằng nó đã tỏ dấu hiệu gì đó không tốt đẹp về sức khỏe của Kim. Một phài đoàn dẫn đầu bởi một đảng viên cao cấp của bộ liên lạc quốc tế Trung cộng rời Bắc kinh ngày thứ năm, tin từ hảng tin Reuter cho biết. Bộ này là cơ quan chính yếu lo chuyện liên lạc với Bắc hàn láng giềng, vì vậy gới quan sát thời cuộc cho là, chuyện của Kim phải là chuyện khá quan trọng.

Bộ ngoại giao Trung cộng không đưa ra ngay lời bình luận gì về việc này khi được báo chí ngoại quốc hỏi tới cho tới ngày thứ sáu vừa rồi. Tờ báo mạng điện tử Daily DK ở Hán Thành, đầu tuần này tường thuật, Kim đã phục hồi sau một cuộc giải phẩu tim hôm 12 tháng 4, dựa vào nguồn tin ẩn danh từ Bắc hàn. Chính quyền Đại hàn và Trung cộng, cả hai lên tiếng thách thức những nguồn tin cho rằng, Kin Jong Un đang ở trong tình trạng hiểm nguy sau khi được giải phẩu.

Tin mới nhất, báo chí nhà nước Bắc hàn vừa cho đăng hình của chủ tịch Kim, tươi cười cắt băng đỏ khánh thành một cơ xưởng nào đó nhưng người ta cho rằng là những tài liệu cũ, Kim vắng mặt hôm nay rồi xuất hiện ngày mai là chuyện “thâm cung bí sử” thường tình của vương triều Bình Nhưỡng, mà chuyện này thì không có gì lạ để phải ngạc nhiên.

Thuyên Huy

Thứ Hai 04.05.20  
💔💔💔

1 nhận xét:

  1. Chuyện này còn rất bí ẩn và rất dài, các bạn hãy theo dõi nhé

    Trả lờiXóa

BẾN XƯA , VU VƠ- / VIẾT CHO CON NGÀY MOTHER'S DAY (10/5/2020) Thơ MP.Trường Giang Thủy

  BẾN XƯA   Người xưa trở lại nơi này, Bến Đình hiu quạnh thuyền chài lỏng neo, Gió reo át tiếng mái chèo, Lục bình trôi g...