Sau khi ghi nhận 58 tỉnh, thành có người nhiễm bệnh sốt xuất huyết và xuất hiện bệnh nhân mắc virus Zika 28/4 tại Đà Nẵng, hai loại bệnh này do muỗi truyền, ngày 25/5, Bộ Y tế Việt Nam đã gửi Công văn về tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus Zika va sốt xuất huyết (SXH).
Công văn cho biết hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã ghi nhận một trường hợp mắc bệnh do virus Zika. Đây là một bệnh nhân (BN) nam, 25 tuổi, sống ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, theo Pháp Luật TP.HCM.
Virus Zika truyền sang người thông qua vết đốt từ muỗi nhiễm bệnh. Đây cũng là loài muỗi trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Người mắc virus Zika được ghi nhận lần đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 3/2016 ở Khánh Hòa. Cho đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 265 ca bệnh, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam, một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.
Bệnh có chung véc tơ truyền với bệnh sốt xuất huyết. Từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 26.857 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh, thành phố, trong đó có 3 trường hợp tử vong.
Số mắc có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Theo nhiều chuyên gia, hiện thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.
Để phòng dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết. Trong đó, triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, đảm bảo tất cả hộ gia đình tại vùng dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải…
Hiểu Minh (DKN )