Dù tuyên truyền rằng Covid-19 bắt nguồn từ việc ăn thịt động vật hoang dã, nhưng lễ hội thịt chó kéo dài 10 ngày ở Trung Quốc vẫn bắt đầu trong khi virus đang bùng phát trở lại.
Viêm phổi Vũ Hán hay Covid-19 vẫn đang không ngừng lan rộng ở Trung Quốc, nhưng mặc dù truyền thông Đại lục cho rằng chợ động vật hoang dã là nơi bắt nguồn của dịch bệnh và tính chính xác của nó còn chưa được xác nhận chính thức, nhưng lễ hội ăn thịt chó một năm một lần diễn ra ở Ngọc Lâm Quảng Tây kéo dài 10 ngày đã bắt đầu.
Dù tình hình dịch bệnh có ảnh hưởng tới không ít người, nhưng qua những hình ảnh được đăng tải trên mạng, có thể thấy, lượng khách tới mua hàng tại các cửa hàng bán thịt động vật hoang dã vẫn rất đông. Theo thống kê của nhiều tổ chức bảo vệ động vật, mỗi năm có khoảng 10 triệu con chó và 4 triệu con mèo bị giết thịt. Hiện tại, công ty chuyên về thịt chó ở Giang Tô cho biết, họ cho rằng thịt chó là một niềm tin văn hóa của người Trung Quốc, nếu cấm ăn thịt chó là phủ nhận truyền thống của Trung Quốc.
Ảnh: Baidu.
Thủ tướng Úc Scott Morrison nói trước đó rằng, thật khó hiểu làm thế nào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể ngồi nhìn khu chợ buôn bán động vật hoang dã tại Trung Quốc được mở lại mà không hề có động thái nào. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc thực tế đã công bố Dự thảo về Danh mục tài nguyên di truyền động vật gốc quốc gia, dự kiến ​​sẽ loại trừ chó và mèo khỏi động vật ăn thịt. Tổng cộng có 31 gia súc, gia cầm truyền thống và đặc biệt được đưa vào danh mục thực phẩm và thương mại, Dự thảo Danh mục sẽ được trưng cầu dân ý trong một tháng và thời hạn phản hồi là ngày 8/5/2020.
Tuy nhiên, liệu chính sách trên trung ương có thể được thực thi tại địa phương hay không khi mà nó luôn bị trì trệ so với thực tế, đó cũng là nguyên nhân chính của việc mất kiểm soát bệnh dịch tả lợn Châu Phi và viêm phổi Vũ Hán. Các tình nguyện viên của Humane Society International (HSI), một tổ chức bảo vệ động vật quốc tế, gần đây đã giải cứu 10 chú chó nhỏ chuẩn bị được chế biến thành món ăn từ các nhà hàng ở Ngọc Lâm.
Các tình nguyện viên giải cứu các chú chó nhỏ (ảnh: Baidu).
Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây bị chỉ trích nhiều do những con chó bị giết thịt tại đây có nguồn gốc không rõ ràng, nhiều con là chó đi lạc hoặc thú cưng bị đánh cắp, một số con chó thậm chí còn mắc bệnh ngoài da nghiêm trọng và hầu hết tất cả những con chó đi lạc không được tiêm vắc-xin phòng bệnh, cộng thêm môi trường nuôi nhốt và giết mổ chó không hề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, các con chó không rõ nguồn gốc đều bị nhốt lại chung với nhau, một khi chúng gặp vấn đề, việc lây nhiễm cho nhau sẽ không gặp khó khăn gì.
HSI cho biết, lễ hội thịt chó được tổ chức vào mỗi mùa hè trong ngày hạ chí (21/6), đây là việc luôn luôn gây tranh cãi trên thế giới. Hàng ngàn con chó bị giết hại dã man mỗi năm, chúng bị lột da, nấu chín, sau đó được đưa lên bàn ăn tại Trung Quốc.
Theo Newtalk
Quỳnh Chi biên dịch