Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

Radio FM 974 – Melbourne Bắc Hàn: Kim Jong Un Nổi Giận Về Những Cái Bong Bóng Đại Hàn

   Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 15/06/2020
        Trước sự ngạc nhiên không có gì thich thú, Bắc Hàn hôm thứ ba tuyên bố tái thi hành những hành động cứng rắn chống lại Đại Hàn, người láng giềng phía Nam. Quyết định này có lẽ ra dấu một sự leo thang thù nghịch mới. Bình Nhưỡng hủy bỏ tất cả mọi liên lạc viễn thông với Đại Hàn vì họ nổi giận về việc miền Nam cho phép, phát động phong trào thả các quả bong bóng tuyên truyền bay qua biên giới vùng phi quân sự bởi những người tranh đấu chống cộng sản phương Bắc.
   Hành động này được xem là Bắc Hàn cố tình làm nhục Hán Thành, vì vài ngày trước đây Hán Thành chịu phép chấp nhận, sẽ ngừng chuyện đó theo đòi hỏi của Bình Nhưỡng. Chưa có phản ứng tức thì về việc này từ văn phòng tổng thống Đại Hàn, theo cơ quan thông tấn xã trung ương Bắc Hàn cho biết, họ đã cắt đứt hoàn toàn mọi đường dây liên lạc điện thoại, viễn thông với miền Nam, bao gồm cả đường dây liên lạc quân sự tại phía đông và tây của vùng phi quân sự DMZ, một ở thành phố Kaesong của Bắc Hàn, gần sát phía bắc biên giới nơi hai bên vẫn còn có văn phòng liên lạc và một đường dây “nóng” giữa ủy ban điều hành quốc gia của chủ tịch Kim Jong Un và phủ tổng thống Đại Hàn. Nhân viên phủ tổng thống (dinh màu xanh dương) từ chối nói cho báo chí là liệu các đường dây này cũng như văn phòng liên lạc hai bên ở Kaesong, được thiết lập sau sự ưng thuận anh em năm 2018, có khi nào dùng tới chưa. Cũng ngày thứ ba, theo lời tường thuật của báo chí Đại Hàn, Bình Nhưỡng đã không trả lời điện thoại của họ theo lịch trình thường kỳ vừa qua.

Với Bắc Hàn, họ xem hành động này như là một cú đấm, thách thức chánh phủ của tổng thống Đại Hàn Moon Jae-in, chánh phủ của Moon, được người ta cho rằng, là một chánh phủ thiên Bình Nhưỡng hơn bao giờ hết đang cầm quyền ở Hán Thành và chuyện cải thiện quan hệ bang giao giữa hai phía Nam Bắc là chính sách chính sách chính yếu hàng đầu. Moon vui mừng không ít về mối liên hệ với Kim Jong Un sau kỳ họp lịch sử năm 2018 nhưng sau sự thất bại của cuộc hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Hàn tại Hà Nội, Việt Nam năm 2019, sự liên hệ ngoại giao này xem ra trở nên chua xót đi. Dù vẫn giữ vị thế đồng minh với Hoa Kỳ, Moon từ chối bỏ lệnh chế tài nhưng can dự vào các mối liên lạc kinh tế với Bác Hàn, kết quả, Bình Nhưỡng đã phớt lờ lời mời Kim Jong Un thăm viếng miền Nam như Moon đã làm trong chuyến thăm Bình Nhưỡng trước đó. Thứ năm vừa qua, sau khi cơ quan báo chí nhà nước Bắc Hàn lên tiếng đòi hỏi miền Nam phải ngưng việc thả bong bóng bay qua biên giới, Hán Thành trả lời nhanh chóng, trong vòng vài giờ đồng hồ, sau khi sự đòi hỏi này phổ biến, Hán Thành loan báo ý định dưa ra luật bất hợp pháp hóa phong trào thả bong bóng, việc này có thể xem là bước dọn đường cho sự giới hạn phát biểu tự do trong nước, vì tiếp sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 15 tháng 4, đảng Dân Chủ của tổng thống Moon, chiếm đa số tuyệt đối.

Tuần qua đã có nhiều cuộc biểu tình rần rộ chống Đại Hàn ở Bắc Hàn, giới phân tích thời cuộc nói rằng đây là dấu hiệu khởi đầu, cho một vòng leo thang thù nghịch mới vốn đã bị đình trệ vì những lo ngại kinh tế trong nước và cơn đại dịch Wuhan tại Bắc Hàn. Từ lâu Bình Nhưỡng bực bội, tức tối không ít vì số lượng bong bóng bay qua biên giới và rớt xuống đất họ, những quả bong bóng, thả lên bởi những người Đại Hàn, hoạt động tranh đấu dân chủ, trong nhóm người này có cả người đào thoát từ Bắc Hàn và tín đồ Tin Lành, mang theo tài liệu hình ảnh chống sự tuyên truyền của Bình Nhưỡng như hình ảnh vẽ chủ tịch Kim Jong Un như một con heo chẳng hạn. Để khuyến khích dân chúng Bắc Hàn nhặt lượm những quả bong bóng này, nhóm tổ chức đã cột theo thức ăn, kẹo bánh, các cái USB có chứa các chương trình ca nhạc giải trí ở Đại Hàn và cả tiền Mỹ Kim.

Bắc Hàn đã thường xuyên tỏ ra giận dữ rõ ràng qua những hành động xa hơn việc đôi co ngôn từ, năm 2014, nhân viên tình báo Đại Hàn đã bắt một người đàn ông, về tội âm mưu ám sát một người khá nổi tiếng trong phong trào thả bong bóng bay qua bên kia biên giới phía Bắc. Tháng 5 năm 2018, hai vị lãnh đạo Nam Bắc đồng ý ngưng các hoạt động chống phá nhau ở hai bên lằn ranh vùng phi quân sự DMZ bao gồm việc thả bong bóng bay, bây giờ thì phớt lờ chuyện Đại Hàn lên tiếng than phiền là Bình Nhưỡng không thi hành đứng đắn như đã thỏa thuận, cho cắt đứt tất cả mọi liên lạc viễn thông điện thoại, tiếp theo đó chuyện không tốt khác có thể sẽ tới, cơ quan thống tấn xã Bắc Hàn nhấn mạnh, việc cắt đứt liên lạc qua viễn thông điện thoại chỉ là bước đầu cho tiến trình quyết định cắt hoàn toàn mọi thứ liên hệ với Đại Hàn và loại bỏ những thứ dịch vụ, lãnh vực không chính yếu cần thiết.

Chuyện khác, Thỏa hiệp hạn chế về quân sự có thể là cái kế tiếp nữa, người ta có thể thấy, lính hai bên phối họp giữ gìn vùng an ninh sẽ hạ súng xuống trở lại đóng trong các chốt canh ở lằn ranh chia hai vùng phi quân sự DMZ. Thỏa hiệp quân sự này được ký bởi Moon và Kim, ấn định không có phi cơ bay trên vùng DMZ và một loạt khác như bỏ chuyện lính hai bên mang súng lục tại làng hòa bình DMZ, phá bỏ một số chốt canh bên torng vùng DMZ và tìm kiếm thi hài các quân nhân chết trong cuộc chiến 1950 -1953 bên trong vùng DMZ. Các thứ không cần thiết mà cơ quan thông tấn xã Bắc Hàn nhấn mạnh có thể hiểu ý nói văn phòng liên lạc chính quyền hai bên, kết quả khả quan cho sự can dự hai bên năm 2018.

Hay sẽ phá bỏ các kiến trúc xây cất do Đại Hàn xây lên trong vùng kỷ nghệ phía bắc thành phố Kaesong của Bắc Hàn và trung tâm giải trí du lịch Bắc Hàn Mount Kumgang. Các dự án trị giá hàng tỷ đô la của Đại Hàn đã ngưng trong năm 2015 và 2018 vì những căng thẳng chính trị nhưng chánh quyền Hán Thành vẫn giữ ý định sẽ tái tiến hành khi tình hình cho phép.

Câu hỏi được đặt ra bây giờ là Bắc Hàn sẽ tiến tới bao xa hành động của họ và ở thời điểm nào Hoa kỳ sẽ có phản ứng. Chắc sẽ có một vài chuyện gây hấn nhỏ trước như cho phóng hỏa tiễn tầm ngắn lên trời, ra biển gây ra tình trạng căng thẳng dọa nạt, nhằm lôi cuốn Hoa Kỳ can dự vào, trước khi cho thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa và vũ khí hạch nhân. Nhiều người tin rằng Bắc Hàn sẽ có hành động khác nhau trong thời kỳ có cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, dựa vào đó sẽ tung ra một loạt hành động khiêu khích trước khi làm nên chuyện lớn chọc giận gay mắt nước này. Chuyện khiêu khích Đại Hàn như vừa làm mà báo chí Bắc Hàn làm rùm beng thật ra nó không có ý định đe dọa Đại Hàn mà nhằm đưa ra dấu hiệu để Hoa Kỳ chú ý hiện tình bán đảo Triểu Tiên hiện thời.

Giới phân tích thời cuộc nói rằng, Binh Nhưỡng phát động chiến dịch vận động dân chúng Bắc Hàn một lòng đứng sau lưng nhà cầm quyền tạo nên sự căng thẳng cao độ chống lại kẻ thù bên ngoài, Đại Hàn không làm gì được để thay đổi việc đó, mục tiêu mà Bắc Hàn nhắm tới , theo ghi nhận của Đại Hàn, là tìm cách liên hệ với Hoa Thịnh Đốn. Bắc Hàn không muốn cái gì từ Đại Hàn, họ muốn làm cho tình hình căng thẳng hơn thôi, nếu họ chấp nhận qàa cáp từ Đại Hàn, có nghĩa là họ phải ngưng cái dẫn lộ mà họ đã cố sức có từ bao lâu nay. Thật vậy, trong thực tế, trước hiện tình này, chánh phủ Đại Hàn của tổng thống Moon không thể làm gì được hơn là những người quan sát viên đứng nhìn.
Thuyên Huy

Thứ Hai 15.06.20  
Mời xem CCTG ngày 8/6/2020 : Pháp Sư Tự Xưng Alexander Gabyshev – Chống Putin Vào Nhà Thương Điên Mà Chống

1 nhận xét:

  1. Các hành động của Triều tiên và Hàn Quốc đã làm ảnh hưởng tới những nỗ lực cố gắng của hai bên trong thời gian qua nhằm hướng tới một tiếng nói chung

    Trả lờiXóa

THƠ CAY CUỐI TUẦN: BLINKEN, TẬP CẬN BÌNH VÀ TIK TOK !

  (CNN, 04/26/2024.) Beijing(CNN)- Chinese leader Xi Jinping said the US and China should be “partners rather than adversaries” as he met ...