Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Dexamethasone: tin tốt trong cuộc chiến chống covid

(Ảnh minh họa từ phapluat Online )

Một thí nghiệm lâm sàng lớn ở Anh mang đến tin tốt lành cho các bệnh nhân covid-19. Kết quả cho thấy dexamethasone, một loại thuốc steroid rẻ tiền và có sẵn rộng rãi, là một phương pháp điều trị hiệu quả cao cho những bệnh nhân bị nặng nhất. Trong cuộc thí nghiệm với hơn 6.000 bệnh nhân tại 175 bệnh viện, thuốc này đã làm giảm 1/3 tỷ lệ tử vong trong số các bệnh nhân covid-19 nặng đến mức cần máy thở (trong trường hợp bình thường 41% số đó sẽ chết). Trong số những người chỉ cần oxy bổ sung, thuốc này giảm 20% số ca tử vong.
Đây là một phát hiện lớn. Nếu loại thuốc này được dùng trong phác đồ tiêu chuẩn ở các bệnh viện Anh từ đầu đại dịch, nó có thể đã giúp giảm khoảng 10% số trường hợp tử vong. Dexamethasone là một loại thuốc gốc được bán rộng rãi, vì vậy có thể cứu sống vô số nhân mạng trên khắp thế giới. Nó phổ biến và từ lâu đã được sử dụng cho bệnh hen suyễn, viêm khớp dạng thấp và các vấn đề khác. Một liều thuốc ở các nước nghèo sẽ chỉ tốn khoảng 1 đô la. Khi đại dịch tăng tốc, kết quả của cuộc thí nghiệm là một tin tốt lành hiếm có cho các bác sĩ trên thế giới.
Đỗ Đăng Nhật Huy (NCQT)

1 nhận xét:

  1. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng cũng không được sử dụng tùy tiện

    Trả lờiXóa

THƠ CAY CUỐI TUẦN: BLINKEN, TẬP CẬN BÌNH VÀ TIK TOK !

  (CNN, 04/26/2024.) Beijing(CNN)- Chinese leader Xi Jinping said the US and China should be “partners rather than adversaries” as he met ...