Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Covid-19 có thể không bao giờ chấm dứt bởi nhiều người không có khả năng sinh kháng thể


(Ảnh: Tumisu/Pixabay)

Hôm 9/6, medRxiv – trang web chuyên đăng tải các nghiên cứu y học chưa được bình duyệt – đã đăng tải nghiên cứu có tác giả là hai nhà khoa học Mỹ và Trung. Họ phát hiện ra rằng, chỉ có 4% những người nhiễm virus Sars-CoV-2 không triệu chứng có khả năng sản sinh kháng thể, tuy nhiên những kháng thể này cũng không phát huy tác dụng bảo vệ lâu dài trên cơ thể người. Và họ đi đến kết luận: nhân loại rất có thể sẽ vĩnh viễn không thể phát triển khả năng miễn dịch bầy đàn với Sar-CoV-2. Nói cách khác, dịch Covid-19 có thể sẽ không bao giờ chấm dứt.
Theo tờ South China Morning Post, các nhà nghiên cứu đã quan sát xem liệu các nhân viên y tế tại các bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân mắc Covid-19 ở giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch, đã phát triển các kháng thể hay chưa.
Theo báo cáo, nghiên cứu được thực hiện bởi bác sĩ Wang Xinxi từ Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán và các nhà khoa học từ Đại học Texas, Galveston (Mỹ). Họ đã thu thập mẫu xét nghiệm của 23.000 nhân viên y tế và nhân viên vệ sinh bệnh viện đa khoa ở Vũ Hán. Kết quả cho thấy, ít nhất 25% trong số họ đã từng bị nhiễm virus Sars-CoV-2 sau khi tiếp xúc và điều trị cho bệnh nhân, nhưng tính đến tháng 4 năm nay, chỉ có khoảng 4% trong số họ xuất hiện kháng thể IgG. 

Bài viết kết luận: “Mọi người không có khả năng tạo ra các kháng thể bảo vệ lâu dài chống lại virus này.”
Nghiên cứu cũng phát hiện, những bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng có xu hướng sản sinh kháng thể IgG nhiều hơn bệnh nhân không triệu chứng, nhưng hơn 10% số người trong đó có thể mất đi sự bảo vệ của kháng thể trong vòng một tháng.
Theo nghiên cứu của họ, các xét nghiệm kháng thể có thể không đủ để biết được liệu một người đã bị nhiễm virus hay chưa. Hơn nữa việc sản sinh các kháng thể như IgG vẫn không đủ để cung cấp khả năng miễn dịch cho cơ thể sau này. Bài viết cũng trực tiếp chỉ ra: “ý kiến xuất giấy chứng nhận miễn dịch cho bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi là không khả thi”, vì họ vẫn có thể nhiễm lại.
Trước đó, giới nghiên cứu cho rằng những người từng mắc Covid-19 sẽ sản sinh kháng thể bảo vệ họ không bị tái nhiễm. Một số quốc gia thậm chí đang xem xét cấp “giấy chứng nhận miễn dịch” cho những bệnh nhân đã khỏi Covid-19 hoặc khuyến khích những người này hiến huyết tương để phục vụ quá trình thử nghiệm vắc-xin. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất lại cho thấy, số người mắc Covid-19 sản sinh kháng thể là thiểu số, và ngay cả khi họ sản sinh kháng thể, kháng thể đó không nhất định có hiệu lực lâu dài. 
Đáng chú ý, một nghiên cứu khác của một nhóm nghiên cứu sinh tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh thậm chí còn phát hiện: một số bệnh nhân Covid-19 tạo ra càng nhiều kháng thể, hậu quả lại càng tồi tệ – những bệnh nhân có phản ứng kháng thể mạnh nhất trong nghiên cứu này rốt cục đều tử vong.
Nghiên cứu của họ chỉ ra một hiện tượng đặc biệt gọi là “tăng cường kháng thể phụ thuộc” (ADE). Theo đó, virus ngoại lai sẽ lây nhiễm cho các kháng thể, các kháng thể này đến lượt nó sẽ lây nhiễm cho các tế bào mà virus ban đầu vốn dĩ không thể xâm nhập.
Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế chỉ ra hiện tại vẫn còn rất nhiều phương diện chúng ta chưa hiểu rõ về đặc tính của virus Sars-CoV-2. Kết luận rút ra khi mới chỉ thử nghiệm hai loại kháng thể của nCov rất có thể không hoàn toàn chính xác.

Quỳnh Chi | ĐKN

1 nhận xét:

  1. Nếu nghiên cứu trên đã được khẳng định thì nhân loại sẽ khó tránh được những thảm họa trong tương lai vì dịch bệnh này

    Trả lờiXóa

Mỡ máu không gây ra bệnh tim .....

Một tổng quan ba nghiên cứu lớn do ngành công nghiệp dược phẩm tài trợ đã phát hiện ra các vấn đề với kết luận của nghiên cứu. Tôi sẽ chia s...