Thứ Tư, 4 tháng 5, 2022

ĐẠI LỄ GIÁNG SANH của ĐỨC PHAM HỘ PHÁP (Ngày mùng 5 tháng 5 Âm Lịch)


                                                           Đức Phạm Hộ Pháp  

 

           Hằng năm, vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm Lịch, toàn thể Tín Đổ Đạo Cao Đải đều thiết ĐẠI LỄ GIÁNG SANH của ĐỨC PHẠM HỘ PHÁP , tại Tòa Thánh Tây Ninh , Thánh Thất trong và Ngoài nước, một cách vô cùng trọng thể để tưởng niệm đến Đấng Tôn Sư Hộ Pháp, chơn Linh Ngự Mã Thiên Quân, đắc lịnh nơi Đức Chí Tôn NGọc Hoàng Thượng Đế, giáng trần Khai Minh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Đầu Tiên Ngài Đứng đầu Hiệp Thiên Đài, chưởng quản Chi Pháp và sau đó Ngài là Vị Thượng Tôn Quản Thế Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài, tức Quyền Chí Tôn tại Thế .

          Về Phần Đời và Đạo, trong chúng ta ai cũng hiểu ít nhiều về hành tàng và công nghiệp của Ngài đã cống hiến cho nền Đại Nghiộp Đại Đạo và Chúng sanh.

          Nhân ngày Đại Lế trọng đại nầy, Tiểu Đê muốn đề cập đến Thể Pháp            
và Bí Pháp thiết yếu mà Đức Ngài đã thuyết để giúp cho toàn thể Tín Đổ tu luyện để cứ khổ chúng sanh và đạt cơ giải thoát trong buổi Tam Kỳ Phổ Độ nầy.

          Đó lả Thể Pháp và Bí Pháp của DÂNG TAM BỮU mà chúng ta dâng lên Đức Chí Tôn, Đức Phật Mẫu và cá Đâng Thiêng Liêng trong các Đàn Cúng như sau :

      -:- Các Lời N guyện khi Dâng Tam Bữu : Đức Hộ Pháp dạy :

         “ Bần Đạo xin nhắc lại một  phen nữa, khi vào hành Lễ Dâng Tam Bữu, hể dâng bông lên là dâng cái thể hình của chúng ta , tức tượng hình xác thịt của chúng ta đó. Ta cúi đầu cầu nguyện CHÍ TÔN :

Con xin dâng mảnh hình hài của con chi Chí Tôn dùng phương nào thì dùng:

Khi dâng Rượu cầu nguyện :“Con xin dâng cả trí-thức tinh-thần của con cho Chí Tôn dùng phương nào thì dùng”. 

Khi dâng Trà cầu nguyện : “  Con xin dâng Linh Hồn con cho Chí Tôn dùng phương nào thì dùng

          Câu chót nếu chúng ta khôn ngoan nguyện như vầy : “Cả Linh Hồn, Trí Não, Hình Hài con Thầy đào tađo đó là của Thầy thi do nơi quyền hành độc đoán của Thầy định.”. Đó là cầu nguyện như vậy đối với Chí Tôn.

          Bần Đạo đã giảng Tam Bữu tại sao Chí Tôn lấy Bông tượng trưng hình hài, Ngài muốn nhìn con cái Ngài bằng cái giá trị tốt đẹp như con mắt ngó thấy cái bông.

          Ngài lấy Rượu là muốn tinh thần của loài người cường liệt như rượu mạnh vậy. Ngài lếy Trà là muốn Chơn Linh ta điều hòa như trà vậy. Ngài lựa ba món đó cốt yếu là vậy.. . . .
      -:- Về Dâng Tam Bữu là Bí Pháp Giải Thoát của Đạo Cao Đài : Đức Hộ Pháp giảng giải như sau :

          “ Ấy vậy, mỗi ngày, từ mơi tới trưa, đến chiều, từ chiểu đến khuya, từ khuya đến sáng, mình vô Đền Thánh kêu Đức Chí Tôn, kêu Tam Giáo và các Đấng Thiêng Liêng mà phân chứng trước : Thân tôi không còn là của tôi nữa, tôi đã hiến dâng cho Đức Chí Tôn để làm tôi tớ cho Vạn Linh thay thế Đức Chí Tôn.

           Giờ phút đó, chúng ta không biết tội nào chúng ta đã làm, dầu có tội mà chúng ta không làm điều gì thêm tội nữa thì quả kiếp ấy tiêu diệt, cơ quan giải thoát chúng ta đoạt, không thể gì định tội được.

           Đức Chí Tôn biểu chúng ta không phải là chúng ta mà chúng ta không phải là chúng ta thì quả kiếp ấy cũng không phải là của chũ₫úng ta, tức nhiên ta đã đoạt cơ giải thoát.” (Trích Quyển Bí Pháp/LTĐ của ĐHP)

          Sau cùng xin  mượn Bài Thài Hiến Lễ Đức Hộ Pháp, thay cho Lời Kết Luận bài nói chuyên hôm nay như sau :

ĐỨC HỘ PHÁP 

Trót đã ba năm ở xứ người
Đem thân đổi lấy phút vui tươi. 

Ngờ đâu vạn sự do Thiên định 

Tuổi đã bảy mươi cũng đủ rồi.
Nhớ tiếc sức phàm thừa chóng chỏi, 

Buồn nhìn cội Đạo luống chơi vơi, 

Rồi đây ai đến cầm Chơn Pháp,
Tô điểm non sông Đạo lẫn Đời.

 

                                          NAM MÔ TAM CHÂU BÁT BỘ HỘ PHÁP THIÊN TÔN


1 nhận xét:

GIÓ - Thơ Nguyễn Quốc Nam

  GIÓ Gió bay khắp bốn phương trời Vi vu thoáng mát cho đời bình yên Hiu hiu ru giấc ngoan hiền Làm tiêu tan cả muộn phiền trong ta Gió  run...