Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

Mầm giá Linh lăng (Alfalfa) và Sức khỏe - Đ. Y Sỉ Cảnh Thiên


Chào các bạn. Sáng nay một thân hữu phái nữ ở Hawaii chuyển đến trang Facebook của tôi tấm hình nói là của người bạn gửi, bảo tới siêu thị Mỹ hỏi mua ăn để giảm cân và giảm cao máu mà không nói rau đó tên gì. Xin thầy Cảnh Thiên cho biết nó là rau gì và thực sự có giúp giảm cân hay cao máu không?"...
Nhân trả lời câu hỏi, tôi cũng muốn chia sẻ đến các bạn thường xuyên theo dõi trang nhà của tôi về một loại rau xanh rất có lợi cho sức khỏe mà người Việt chúng ta ít khi ăn hoặc nghiên cứu sâu về mặt thực dưỡng. Đó là mầm giá Linh Lăng-Alfalfa roots (xem hình).
 Quý vị có thể tìm thấy nó ở quày rau xanh tại hầu hết các siêu thị của Mỹ. Mầm giá Alfalfa thuộc loại thân mảnh, mềm, cao từ 8-12cm, ăn sống hoặc trộn sà-lách rất ngon, rất bổ dưỡng đúng như lời đồn.
 
-Thành phần hóa học: Theo nghiên cứu khoa học, mầm giá linh lăng có ít nhất 9 lợi ích về mặt sức khỏe nhờ giàu chất khoáng (minerals) gồm: Đồng (copper), manganese, phosphorus, vitamin C, K, thiamin, riboflavin, acid pantothenic và fiber (chất xơ)…
-Thực tế, tác dụng dược lý đáng chú ý nhất của mầm giá linh lăng gồm có: giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, cải thiện tiêu hóa, sửa chữa hư hỏng đồng thời thúc đẩy tế bào tăng trưởng, gia tốc tiến trình chữa bệnh, tăng độ bền vững cho xương, hỗ trợ giảm cân, trao đổi chất, giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL), hạ đường huyết, cân bằng hormon, chữa lành da và kích hoạt chức năng miễn dịch…
1. Về da: Mầm giá linh lăng được coi là loại thực phẩm cao cấp nhờ tính năng chống oxy-hóa. Nó kết hợp với một số anti-agingproperties làm giảm sự xuất hiện nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da, được xem là “diệu dược” của phái đẹp. Phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc kinh nguyệt khó khăn, các hợp chất estrogen trong mầm giá linh lăng cực kỳ hữu ích. Dùng thường xuyên sẽ giúp cân bằng nội tiết tố nữ.
2. Giảm cân: Với một lượng nhỏ calo trong mầm giá linh lăng cũng đủ giúp chúng ta cảm thấy no mà không cần tăng lượng calo hàng ngày. Bên cạnh đó, các vitamins trong mầm giá linh lăng còn giúp kích thích sự trao đổi chất, làm tăng mức năng lượng và tăng chuyển hóa năng lượng; từ đó giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn. Tiêu thụ mầm giá linh lăng hàng ngày bằng món salad chắc chắn giúp kiềm chế cơn đói.
3. Bệnh tiểu đường: Hàm lượng chất xơ trong mầm giá linh lăng giúp cân bằng insulin và glucose huyết, làm giảm lượng đường trong máu thật tuyệt khi đường huyết đang dâng cao.
4. Cholesterol: Nghiên cứu hơn 40 năm, các nhà dinh dưỡng chứng minh mầm giá linh lăng có đặc tính làm giảm cholesterol xấu (LDL) chống lại sự hình thành những mảng xơ vữa bám trong thành mạch, giúp giảm chứng xơ vữa động mạch, ngăn ngừa chứng nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
5. Tăng tính miễn dịch: Một bát mầm giá linh lăng cung cấp gần 15% lượng vitamin C, giúp gia tăng tính miễn dịch cơ thể thật tuyệt vời bởi nó kích thích việc sản xuất các tế bào bạch huyết, bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng và chứng viêm. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều mầm giá linh lăng vì thặng dư tính miễn dịch có thể gây nguy hiểm cho những người bị bệnh tự miễn (như bệnh lupus hoặc viêm khớp dạng thấp).
6. Tiêu hóa: Chất xơ trong mầm giá linh lăng rất cần thiết cho tiến trình tiêu hóa, đồng thời thúc đẩy sự vận chuyển của phân qua ruột đạt hiệu quả tối ưu, làm giảm chứng táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày, thậm chí giảm nguy cơ bị ung thư trực tràng.
7. Protein: Ít ai biết bên trong những cây cỏ mảnh mai như mầm giá linh lăng lại chứa một lượng lớn chất đạm gần 10% protein/100 gram. Điều này giúp tăng trưởng, phát triển và sửa chữa các tế bào, mô khắp cơ thể, làm tăng khối lượng cơ bắp và giảm tích tụ mỡ.
8. Tăng mật độ xương: Magnesium, iron, calci và vitamin K trong mầm giá linh lăng giữ vai trò kiến tạo khung xương chắc, khỏe, giúp ngăn chặn bệnh loãng xương.
9. Trao đổi chất: Với một lượng đáng kể các vitamins thuộc nhóm B, mầm giá linh lăng kích thích sự trao đổi chất, trợ lực các phản ứng enzym, sản xuất hormone, chuyển hóa năng lượng và chức năng diễn tiến thật suôn sẻ. Chú ý: Mầm giá linh lăng nên ăn ở dạng tươi sống mới thu nạp được trọn vẹn thành phần dưỡng chất. Dĩ nhiên cần phải rửa thật sạch để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh đường ruột bởi vi khuẩn E. coli và Salmonella.
Kết luận: Thông tin mà bạn của vị thân hữu nêu thắc mắc là đúng, có lòng tốt, chỉ vì không có thời gian hoặc không biết tính chất dược lý của mầm giá linh lăng (alfalfa) để giải thích mà thôi. Chúc quý bạn có một ngày an lành & hạnh phúc.
Đông Y Sĩ Cảnh Thiên

Mời Xem :SỨC KHỎE và TUỔI THỌ.- ĐYS. Cảnh Thiên


1 nhận xét:

Họp Ban liên lạc Nông Lâm Súc Tây Ninh (21/4/2024 )

HỌP BAN LIÊN LẠC NÔNG LÂM SÚC TÂY NINH Ngày 21.4.2024 Ban liên lạc NLS TN có cuộc họp mặt định kỳ để bàn việc phân công phân nhiệm từng th...