Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

ĐỌC THƠ THADÉE THÁI QUANG ĐÁNG

  1./ NGÀY CÒN TRẺ ***

Thadée Thái Quang Đáng
Montreal , Oct. 29 , 2014
Vào thuở đó , tôi còn trẻ lắm
Trong tu viện khép kín bốn bề
Tôi thầm lặng , ngày đêm cầu nguyện
Chúa trong tim , chỉ Chúa mà thôi
Một trưa kia , lén dòm song cửa
Trên lầu cao , dưới đường , hàng me
Trời ! Con gái ! Nón lá che tóc !
Khúc khích cười , chạy nhảy tung tăng
Lượm me dốt , khum mông tròn lẳng
Nghe xao xuyến mà thiệt không biết
Vô thư viện , rình rình đọc sách:
Lời Chúa phán ” Trái Cấm Đó Con ”
Con ăn vô là con sẻ chết
Suốt đời con chỉ khổ mà thôi
Vô nhà thờ , Tôi lần chục chuổi
Cầu xin cho con giử lòng trong
Nhưng khốn nổi tôi càng cầu nguyện
Hình ảnh đó chiếm ngự trong lòng
Chúa không thấy mà thấy …con gái…???…
Xin lỗi Chúa ! Con thèm …TRÁI CẤM …!!!

 2./ Bước Chân ***

Một lần vào buổi chiều
Em bước ngang nhà tôi
Khi nắng chiều còn vương
Mái tóc em úa vàng
Bóng em dài xiêng xiêng
Rợp mát một khúc đường
Bước chân đã xa rồi
Tưởng đâu còn đâu đây
Rồi từ đó mỗi chiều
Tôi dõi mắt ra đường
Mong chờ bước chân củ
Sao mù mịt xa xăm
Rất lâu ! Từ rất lâu .
Tóc xanh nay đổi màu
Vẩn mãi còn chờ đợi
Bước chân trong nắng chiều
 
3,.  Gã khờ ***
Tôi là kẻ thất bại
Trong cả cuộc đời tôi
Không giúp gì cho ai
Cả gia đình, xã hội
Nên biến thành gã khờ
Chỉ làm thơ vu vơ
Những vần thơ ngu ngơ
Chỉ toàn về ký ức
Nhưng tiếc thay! Tiếc thay!
Thơ thật quá là dở
Không bán được một xu
Cũng không ai thèm đọc…
Dù rút từ tim phổi
Dù trút hết ruột gan
Cuối cùng tự an ủi
Thơ làm cho gã khờ
Montreal, August.18.2006
Thadée Thái Quang Đáng .
 
Các Bài Thơ khác được phổ nhạc :
1./ Vết Mực  
 
 

 2./ Mắt Em

 3./
Khói Sương 
 

 

1 nhận xét:

Xướng Họa :THƠ THẨN ĐỜI TUI - Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

  Bài Xướng THƠ THẨN ĐỜI TUI (Thơ vui theo tranh) Thơ thẩn, vợ hoài nói xỏ xiên: -Cơm ăn, áo mặc…lấy đâu tiền? Thời đen mượn chữ che đời nợ ...