Thứ Năm, 12 tháng 1, 2023

TÔI MUỐN-Thơ Sông Thu VÀ 8 Bài Họa Của Các Thi Hửu

Bài Xướng
TÔI MUỐN...

Tôi muốn được làm một bến sông
Ngắm người qua lại chuyến đò đông
Làm cây cầu nối hai bờ đất
Cho kẻ yêu nhau kết mặn nồng.

Tôi muốn được là một áng mây
Khi thì xanh biếc, cánh diều bay
Lúc thì chuyển xám đem mưa xuống
Cho ruộng mềm tơi những luống cày.

Tôi muốn được làm một cánh chim
Tự do bay lượn giữa trời im
Cất vang tiếng hót ca đời đẹp
Đem đến niềm vui bao trái tim.

Tôi muốn được làm ngọn gió lay
Nhị hoa xao động, phấn tung bay
Trĩu mùa quả hạt trên vườn ruộng
No ấm nơi nơi, hạnh phúc đầy.

Tôi muốn được là tia nắng mai
Báo ngày mới đến mở tương lai
Niềm tin, hy vọng đang chờ đón
Khép lại ưu tư những tháng ngày...
Sông Thu
( 04/01/2023 )


Bài Họa :
 

 HỌA  1 ;TÔI YÊU

Tôi yêu bóng Nguyệt dọi dòng sông
Có dáng chị Hằng ngắm gió Đông
Ẩn hiện cây Đa cùng chú Cuội...
Đêm mơ huyền ảo...giấc say nồng.

Tôi yêu biết mấy những vầng mây
Thơ thẩn từng chiều gió cuốn bay
Trời Biển bao la không bến đợi
Đêm trăng vằng vặc ánh sao cày.

Tôi yêu lắm đó những loài chim
Tiếng hót bên trời chẳng lặng im
Báo hiệu Xuân về trên khắp nẻo
Êm đềm khúc nhạc rót vào tìm.

Tôi yêu cành Trút gió lay lay
Lất phất mưa chiều quyện lá bay
Ngơ ngẩn hồn thơ...nhìn lá đổ
Chiều Thu góp nhặt...mộng vơi đầy.

Tôi yêu nắng ấm buổi ban mai
Muốn níu thời gian với tháng ngày
Xin trả tôi về thời bé dại...?
Dòng đời trôi mãi...hướng tương lai...
Đêm/4/1/2023
Hồng Vân



Kính Họa  2 : TÔI MƠ

Tôi mơ được ngắm một dòng sông
Có bến đò ngang buổi chợ đông
Làm khách Việt kiều thăm xứ sở
May duyên tơ tóc ủ hương nồng

Tôi mơ mộng ở chín từng mây…!
Như cánh diều lên thoải mái bay
Thoạt nắng, thoắt mưa như trút nước
Cho thời vụ đúng đất hoang cày

Tôi mơ tổ ấm của đàn chim
Bay liệng trên trời gió lặng im
Tiếng hót véo von, đời sống đẹp
Niềm vui trọn vẹn mọi con tim…!

Tôi mơ gió thoảng lá cây lay
Hoa nhuỵ vàng ươm phấn thổi bay
Thời vụ được mùa đồng lúa chín
Dân cư no ấm gạo thơm đầy

Tôi mơ nắng lụa trải ban mai
Quý Mão ngày Xuân khách vãng lai
Hy vọng nghinh tân nên tống cựu
Ước mong năm mới đến đêm ngày…!
MAI XUÂN THANH January 04, 2023


HỌA 3 : THEO Ý EM MUỐN

Thì em cứ vẫn mãi dòng sông,
Lờ lửng đừng trông có khách đông.
Để ngắm em mà không hối thúc,
Cho tâm thanh thản tỏa hương nồng.

Thì em cứ mãi một vầng mây,
Thanh thản trao tình thả cánh bay.
Để mặc trần gian anh thấp thỏm,
Xót xa đau đớn phận trâu cày.

Thì em cứ hãy là cánh chim,
Bay lượn tung hoành cây gió im.
Cứ tự do khơi bung nét đẹp,
Mặc anh thấp thỏm nhói con tim.

Thì em cứ gió phất lung lay,
Mặc sức quay quần vung cánh bay.
Đừng bận tâm lo anh sống khổ,
Mong em hạnh phúc mãi tràn đầy.

Thì em cứ trãi nắng hồng mai,
Chiếu tỏa tia tình thơ thới lai.
Đừng bận gì anh thân hoại sụp,
Tình ta cố nén xót từng ngày.
HỒ NGUYỄN (08-01-2023)

HỌA 4 : CÒN CÓ GÌ HƠN
 
 Có gì mà đẹp vượt con sông
Sáng tối người qua lại rất đông
Kết nối hai bờ chung lạc thủy
Nơi hò hẹn thắm đượm tình nồng
Có gì thơ mộng tựa làn mây
Thơ thẩn ung dung lớt phớt bay
Khi chuyển màu đen làm ướt đẫm
Đưa mưa xuống ngập cả nương cày
Có gì lãng mạn giống đôi chim
Cùng lướt tung bay dưới bóng im
Cùng cất cao thanh âm dịu ngọt
Cùng hòa tan hạnh phúc trong tim
Có gì thoảng nhẹ gió đang lay
Như cặp bướm vàng thoăn thoắt bay
Tận hưởng khí trời đang ấm áp
Trong vườn Xuân đến nét đong đầy
Có gì đẹp cỡ đóa hoa mai
Mơ mộng trong vườn gió lắt lay
Phát tỏa ánh dương cho cuộc sống
Mang theo hạnh phúc của từng ngày….
TẠ VƯƠNG KIM


HỌA 5 : HÃY TÌM CHO ĐƯỢC.
Hãy tìm cho được một dòng sông
Tinh khiết, trong xanh buổi cuối đông
Mai mốt xuân về, mây toả sáng
Ngày nay tháng tận, tiết chưa nồng.
Hãy tìm cho được một bè mây
Ấm áp thênh thang thong thả bay
Mây sẽ cuốn đi sương khói lạnh
Chỉ còn nắng rỡ gọi trâu cày.
Hãy tìm cho được một bầy chim
Mỏi cánh xuyên sơn đã lặng im
Phiêu bạt vừa xong, trên đỉnh núi
Nằm nghe gió nổi, nhớ trong tim.
Hãy tìm cho được hoả châu la
Trên chiến hào xưa lửa đạn bay
Rực sáng tình thù soi uất hận
Pháo gầm đòi lại nước non đầy.
Hãy tìm cho được sắc hoàng mai
Nơi tuổi thanh xuân, gởi hậu lai
Quang phục quê hương ngàn thủa trước
Vùng lên thệ ước đã bao ngày ...
Utah 4 - 1 – 2023 -CAO MỴ NHÂN

HỌA 6 :TÔI MONG TÌM LẠI
 
Tôi mong tìm lại một dòng sông
Của thuở ngày thơ ,buổi cuối đông
Theo mẹ bơi xuồng ra chợ Tết
Gió Xuân nhẹ thổi đượm hương nồng
Tôi mong tìm lại khoảng trời mây
Của thuở chơi diều gió lộng bay
Tiếng sáo lưng trời vi vút thổi
Ruộng đồng thẳng tắp luống trâu cày
Tôi mong tìm lại một loài chim
Bay lượn ngang trời lúc gió im
Cánh én chào Xuân mang vẻ đẹp
Thanh bình , yên ấm đậm trong tim
Tôi mong tìm lại gió tung bay
Mái tóc thơ ngây cứ nhẹ lay
Cô gái ngày xưa chung một lớp
Bây giờ nhung nhớ đã dâng đầy
Tôi mong tìm lại nắng ban mai
Tỏa ánh lung linh sáng mỗi ngày
Đem đến niềm yêu và hạnh phúc
Mở đầu hy vọng của sinh lai
Songquang - 20230104

HỌA 7 :TÔI GIỜ…
Tôi giờ chẳng muốn được làm sông
Chỉ ước nhìn đời lúc chợ đông
Mua chín bán mười, thôi đặt bẫy
Gió vui lan tỏa đọng hương nồng
Tôi giờ chẳng muốn được thành mây
Ước bão giông cuồng hết thổi bay
Chiếu đất màn trời vào cổ sử
Tươi dòng nhựa chuyển mượt mà cây
Tôi giờ chẳng muốn được như chim
Ước chốn yên bình sống lặng im
Xã hội không còn oan trái nữa
Dân lành hết nghẹn uất vào tim
Tôi giờ chẳng muốn bị lung lay
Gối mỏi chân chồn, tránh gió bay
Ngắm đóa vô thường tàn lại nở
Trăng soi giữa sóng nước vơi đầy
Tôi chừ chỉ ước mỗi ban mai
Được thấy tình người vẫn láng lai
Được thấy quê hương ngời nắng đẹp
Tự do, Dân chủ thắm tươi ngày…
Lý Đức Quỳnh - 7/1/2023

HỌA 8 :TÔI CÓ .
Tôi có tình thương rộng khắp sông
Thương người khốn khổ lạnh mùa đông
Lo toan cuộc sống mê danh vọng
Quên cả tình thương rất đượm nồng.
Tôi có trãi lòng như áng mây
Thương người ly xứ như mây bay
Đức tin chưa vững kềm Tâm Trí
Hải ngoại ngày đêm ráng sức cày.
Tôi có ước mơ như cánh chim
Thênh thang tung cánh giữa trời im
Hiền hòa bay lượn khung trời đẹp
Cất tiếng hót vang rộ̣n rã tim
Tôi có nguồn vui đến với THẦY.
THẦY TRỜI Phổ Độ Chúng sanh hay
Lựa dèo cứu thế Nhơn Sanh khổ
Thoát khổ trầm luân chốn đọa đày.
Tôi có niềm tin ánh sáng mai
Như Xuân đến Hạ nắng hằng ngày
Dữ Lành hai lẽ Ta nên chọn
Tu sửa Thân Tâm hưởng phước lai.
Mỹ Nga, 08/01/2023 . ÂL ,17/12/Nhâm Dần.



Mời Xem :

ĐỘC ẨM TRONG CHIỀU ĐÔNG - Thơ Sông Thu và 6 Bài Họa Của Các Thi Hửu

1 nhận xét:

Họp Ban liên lạc Nông Lâm Súc Tây Ninh (21/4/2024 )

HỌP BAN LIÊN LẠC NÔNG LÂM SÚC TÂY NINH Ngày 21.4.2024 Ban liên lạc NLS TN có cuộc họp mặt định kỳ để bàn việc phân công phân nhiệm từng th...