Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Chuyện Những Thiếu Nữ Việt bị Lừa bán Sang TQ



Nhiều thiếu nữ Việt Nam, hầu hết ở tỉnh Lào Cai, bị đưa lậu vào Trung Quốc, sau đó trở thành cô dâu bất đắc dĩ ở độ tuổi còn nhiều ước mơ, hoài bão phía trước.

Những câu chuyện đong đầy nước mắt, chứa đầy sự tủi nhục được đài CNN(Mỹ) đăng tải hôm 18-4 đã lột tả số phận của những thiếu nữ Việt Nam bị ép buộc làm “cô dâu trẻ em” khi tuổi đời còn rất trẻ, có em chỉ mới 13 tuổi.
Một cô bé tên Lan (tên đã được thay đổi) nhớ lại cái đêm khiến cuộc đời em rẽ sang một hướng khác. Thời điểm đó, Lan chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học. Một người bạn mà cô bé quen trên mạng xã hội rủ em đi ăn tối cùng nhóm và Lan đồng ý.
Khi tàn tiệc, thiếu nữ cảm thấy trong người khó chịu nên muốn về nhà. Tuy nhiên, những người còn lại ép cô bé dùng thêm thức uống. Sau đó, mắt Lan dần khép lại và cô bé chìm vào giấc ngủ đầy ma mị.
Những ngày tiếp theo thực sự trở thành ác mộng đối với một cô gái đang tuổi ăn, tuổi chơi như Lan. Khi biết mình bị đưa lậu sang Trung Quốc, cô bé cảm thấy sợ hãi và muốn lập tức rời khỏi. Nhưng bên trong một chiếc xe hơi, Lan cùng một số thiếu nữ cùng hoàn cảnh bị canh chừng 24/24. Cuối cùng, em bị bán làm cô dâu cho một người đàn ông bản địa.
Thiếu nữ Việt bị lừa bán sang TQ>


Hai cô gái trốn thoát sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc chia sẻ câu chuyện của mình tại một ngôi chợ ở miền Bắc Việt Nam. Ảnh: CNN

Câu chuyện của một thiếu nữ tên Nguyên, 16 tuổi, còn đau lòng hơn. Cô bị bạn trai của một người bạn đánh thuốc mê rồi bán sang Trung Quốc. Suốt 3 tháng ròng, thiếu nữ này phản đối cuộc hôn nhân sắp đặt, bất chấp việc bị đánh, bỏ đói và dọa giết. Đến tháng thứ 4, cô buộc phải đồng ý.
Nguyên cho biết người chồng Trung Quốc đối xử với mình rất tốt nhưng lúc nào cô cũng nhớ về quê hương, gia đình. “Tôi đồng ý kết hôn với một người đàn ông nhưng không thể ở lại với một người lạ mà không có bất kỳ tình cảm nào với anh ấy” – cô nói.
Khi mẹ chồng nhận ra Nguyen không hề tha thiết với cuộc hôn nhân này, bà trả cô lại cho những kẻ buôn lậu và đòi lại tiền. Kết cục, chúng bán Nguyên cho một người người đàn ông khác và cô phải tiếp tục cuộc hôn nhân không mong đợi lần thứ hai.
Bà Hà Thị Vân Khánh, điều phối viên dự án cho Tổ chức Chống buôn người của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, giải thích lý do những cô gái trẻ Việt Nam như Lan và Nguyên được ưa chuộng tại Trung Quốc: “Một người đàn ông Trung Quốc thường chi rất nhiều tiền nếu muốn cưới vợ địa phương. Theo truyền thống, anh ta phải làm lễ cưới trọng thể và mua được nhà sau khi cưới. Đó là lý do tại sao họ cố gắng kết hôn với phụ nữ đến từ các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam, để không phải tốn quá nhiều tiền”.
Người sáng lập Quỹ Liên kết Thái Bình Dương (PLF) tại Việt Nam, Diệp Vương, cũng thừa nhận phụ nữ Việt Nam được nam giới Trung Quốc ưa chuộng vì có những nét tương đồng về văn hóa. Họ thường được bán làm cô dâu với giá có khi lên đến 3.000 USD.
PLF có một trung tâm chăm sóc và dạy nghề cho những cô gái là nạn nhân của bọn buôn người tại tỉnh Lào Cai. Những cô gái trẻ ở lại đây khoảng 2-3 năm. Trong thời gian đó, họ được học văn hóa hoặc đào tạo nghề cho đến khi tìm được việc làm có thể nuôi sống bản thân.
Đề cập tới biện pháp làm giảm nạn buôn người, một nhân viên Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam đồng ý rằng ưu tiên hàng đầu là phải nâng cao nhận thức cho người dân tại các khu vực dọc biên giới, đặc biệt là người nghèo.
Bà cho biết nếu làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, tình trạng phụ nữ vượt biên trái phép sang Trung Quốc tìm việc làm sẽ giảm đi. Đây cũng là thủ đoạn mà bọn buôn lậu hay sử dụng để lừa những cô gái nhẹ dạ, cả tin bằng lời hứa hẹn “việc nhẹ nhưng lương cao”.
Một quan chức tại Lào Cai cho đài CNN biết đã có 109 nạn nhân của bọn buôn người được giải cứu ở Trung Quốc và đưa về Việt Nam hồi năm ngoái. “Có những người ở sâu bên trong lãnh thổ Trung Quốc, bị ép buộc vào nhà thổ để làm gái bán dâm” – quan chức này cho biết.
2 thiếu nữ tên Lan và Nguyên kể trên ở cùng một thị trấn ở Trung Quốc. Sau 2 năm, họ cùng nhau trốn khỏi nhà chồng. Cả hai đi taxi tới đồn cảnh sát trong tâm trạng nơm nớp lo sợ bị gia đình chồng phát hiện.
Nhà chức trách địa phương sau khi điều tra đã bàn giao 2 người cho cảnh sát Việt Nam.Tuy nhiên, họ phải bỏ lại con ruột của mình nơi đất khách quê người.

P.Nghĩa (từ nguoilaodong)
Theo CNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...