Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Những tác hại của loại dép phát ra âm thanh và ánh sáng đối với trẻ


Các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ nhỏ đi loại dép phát ra âm thanh và ánh sáng (Ảnh: Internet)
Các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ nhỏ đi loại dép phát ra âm thanh và ánh sáng (Ảnh: Internet)

1. Ảnh hưởng đến thính lực của trẻ

Bình thường, tai của con người có thể nghe được những âm thanh lớn từ khoảng cách rất xa hay những âm thanh nhỏ “thì thầm” ở cự ly gần. Nhưng khi trẻ đi đôi dép có phát ra tiếng kêu thì âm thanh đó tương đối lớn mà lại ở gần trẻ rất nhiều so với những âm thanh khác. Ngoài ra chất lượng của loại thiết bị phát ra âm thanh này cũng cao thấp không đồng đều, tiếng kêu cũng không giống nhau. Những âm thanh chói tai này có thể làm tổn hại đến khả năng nghe của trẻ. Ngoài ra, khi một chiếc bị mất âm thanh, trẻ sẽ có xu hướng đi kiểu “một chân bước nhẹ, một chân nhấn mạnh”, tình trạng này kéo dài trong thời gian lâu sẽ khiến trẻ bị đi khập khiễng.

2. Ảnh hưởng đến thị lực của trẻ

Trẻ em nhất là trẻ nhỏ rất thích nhìn những vật có màu sáng bắt mắt hay những vệt sáng loáng. Nhưng những vệt sáng mà khi trẻ đi dép phát ra sẽ kích thích thị lực của trẻ. Đối với con mắt còn đang ở trong giai đoạn phát triển mà nói thì sự tổn thương này sẽ là rất nguy hại! Khi trẻ thường xuyên nhìn những ánh sáng loang loáng kia sẽ khiến trẻ dễ chớp mắt, thị lực mệt mỏi. Sau một thời gian dài như vậy, thị lực của trẻ sẽ giảm sút và độ nhạy cảm về màu sắc cũng kém đi. Ngoài ra, độ sáng mà đôi dép phát ra cũng khác nhau càng làm ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

3. Ảnh hưởng đến đại não của trẻ

Bởi vì ánh sáng “loang loáng” và tiếng kêu “chít chít” đều được phát ra từ gót của giày, dép cho nên khi đi trẻ thường sẽ nhấn mạnh phần gót xuống để được nhìn và nghe thấy chúng. Khi gót chân nhấn mạnh xuống đất sẽ tạo ra lực xung kích tác động đến đại não. Mỗi khi trẻ nhấn gót chân mạnh xuống đất sẽ khến trọng tâm của cơ thể bị lệch đi, lực xung kích đối với gót chân là lớn, làm ảnh hưởng đến sự phát dục của đại não. Đồng thời điều này cũng làm cải biến dáng đi của trẻ. Ngoài ra, trẻ luôn để ý đến ánh sáng và tiếng kêu phát ra từ giày, dép sẽ mất đi sự tiếp xúc, quan sát với môi trường xung quanh.

4. Ảnh hưởng đến ngực và cột sống của trẻ

Khi đi đường, trẻ sẽ luôn cúi xuống để nhìn ánh sáng “loang loáng” và tiếng kêu từ dưới giày dép phát ra, điều này có hại cho ngực và sự phát triển của cột sống.

5. Ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của đôi chân trẻ

Ở độ tuổi 1 -2 là thời kỳ chân của trẻ rất nhạy cảm. Khi trẻ bắt đầu biết đi là liền luôn muốn đi, đi đến bất kể chỗ nào. Đồng thời trẻ cũng sẽ dùng chân để cảm nhận mặt đất và những đồ vật dưới đất. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, ở độ tuổi này đặc biệt không nên cho trẻ đi các loại dép có phát ra tiếng kêu, và ánh đèn vì nó sẽ làm “quấy nhiễu” đến độ nhạy cảm của đôi chân trẻ.

6. Dễ phát sinh nguy hiểm trên đường đi

Trẻ đi dép phát ra tiếng kêu và âm thanh sẽ làm phân tán lực chú ý khi đi đường, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn trên đường. Trẻ lúc 5 tuổi, vốn đã rất khó trong việc để ý đến nhiều thông tin xung quanh mình, bây giờ lại gia tăng thêm ánh sáng và tiếng kêu ở đôi giày dép mình đang đi càng khiến trẻ phân tâm mà gặp nguy hiểm.
Nếu các bậc phụ huynh đang cho con nhỏ của mình đi loại dép này, hãy cân nhắc để đảm bảo an toàn cho trẻ!
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét