Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Sau 30 năm, lo lắng sự cố hạt nhân Chernobyl hướng về Trung Quốc

.
 (Nhà máy điện hạt nhân ở Đài Sơn, Trung Quốc) Nhà máy điện hạt nhân Đài Sơn do Trung Quốc và Pháp hợp tác xây dựng (PETER PARKS/AFP/Getty Images).
Có thể nói, trong lĩnh vực điện hạt nhân thì Trung Quốc là bá chủ. Bất kể dùng cách tính toán nào thì tốc độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc luôn là “con số thiên văn”.
Vào 20 năm trước, một nửa số lò phản ứng trên toàn cầu được xây dựng ở Trung Quốc, và hiện nay vẫn còn 22 lò phản ứng đang xây dựng, 42 lò phản ứng đang trong dự tính xây dựng. Nhưng vì chính quyền Trung Quốc luôn giữ bí mật về công tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân, vì thế vấn đề an toàn trong lĩnh vực này ở Trung Quốc Đại Lục luôn là dấu hỏi lớn.

Khó có cơ hội tìm hiểu

Tờ “Thông tin nước Mỹ” (US News) đưa tin, nguyên nhân của thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô cũ vào 30 năm trước vì lỗ hổng trong thiết kế. Moscow biết lỗi này nhưng đã không đưa ra công khai. Tương tự, hiện nay nếu ngoại giới muốn tìm hiểu về công tác an toàn nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc là vô cùng khó khăn, vì không thể nào nhìn xuyên qua những mảng bê tông dày cộp bọc ngoài của lò phản ứng để thấy được bên trong.
Ông Lê Quảng Đức, Chủ tịch The Professional Commons của Hồng Kông chia sẻ với VOA rằng, chính quyền Trung Quốc không công khai vấn đề này, hiện nay những thông tin chúng ta được biết toàn do người Pháp cung cấp.
Tại Pháp, có đến 3/4 lượng điện cung cấp đến từ nhà máy điện hạt nhân, họ đã xuất khẩu kỹ thuật này từ lâu. Vào năm 2007, người Pháp đã giúp Trung Quốc xây dựng hai lò phản ứng ở Đài Sơn, Quảng Đông. Có 3 lò phản ứng tương tự được xây dựng ở Phần Lan và Pháp.

Bị lỗi kỹ thuật vẫn tiếp tục triển khai

Theo US News, trong quá trình xây dựng lò phản ứng ở 3 nước, nổi lên vấn đề ở Trung Quốc: Khi bộ phận quản lý giám sát phát hiện có vấn đề kỹ thuật đối với lò phản ứng ở Pháp và Phần Lan thì hai nước này đã phải tạm ngưng thi công, nhưng ở Trung Quốc thì công trình vẫn đang tiếp tục xúc tiến. Vào năm ngoái, cơ quan quản lý giám sát của Pháp cảnh báo, nhà máy điện hạt nhân ở Đài Sơn có công suất lớn nhất thế giới có thể cũng gặp nguy hiểm tương tự, vì áp dụng thiết kế như nhau (tương tự các cơ sở ở Phần Lan và Pháp).
Ông Lê Quảng Đức cho biết, nếu như Pháp không thông báo cho Trung Quốc thì sự việc sẽ như thế nào? “Nhiên liệu sẽ được đưa vào nhà máy điện hạt nhân, nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong trạng thái có vấn đề về kỹ thuật”.

Tốc độ thi công nhanh chóng mặt

Trong Sách Trắng công nghệ hạt nhân do Trung Quốc phát hành vào tháng Một vừa qua đã thừa nhận, Trung Quốc không đủ khả năng xử lý vấn đề cấp bách này. Trước đó, vào tháng 7/2010, Cơ quan Nguyên tử Quốc tế đã đến thăm Trung Quốc và phát hiện hàng chục vấn đề về an toàn.
Nhà phân tích độc lập về chính sách năng lượng hạt nhân Mike Schneider ở Paris chia sẻ với US News rằng, tốc độ xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc nhanh chóng mặt. Mike Schneider nói, Trung Quốc điều số lượng nhân viên kỹ thuật hạt nhân có hạn tham gia vào hàng chục dự án khác nhau, trong khi tình trạng nhiều nhà máy đang ở giai đoạn nguy hiểm cao.
Đường cong nguy hiểm đối với nhà máy điện hạt nhân là: Tính nguy hiểm cao nhất vào giai đoạn đầu và cuối vận hành nhà máy: Giai đoạn đầu là lúc nhân viên làm việc đang học để quen với các thao tác kỹ thuật; nhưng vào giai đoạn cuối, công trình bắt đầu không còn kiên cố. Khi xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl không phải ở giai đoạn lão hóa, mà chỉ sau hai năm khi nó bắt đầu đưa vào hoạt động thương mại.
Ở Trung Quốc hiện nay có rất nhiều nhà máy điện hạt nhân đang ở thời đầu đưa vào hoạt động thương mại, đây là giai đoạn nguy hiểm cao nhất.
Theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT - Thơ Thái Huy và 10 Bài Thơ Họa Của Các Thi Hửu

Bài Xướng   LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT Thế giới hẳn ai cũng ngỡ ngàng Mỗi ngày cuộc chiến một leo thang Vì đâu vậy nhỉ nên cơ sự? Bởi lý do chi hóa ...