Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

21/11/1877: Sáng chế vĩ đại đầu tiên của Edison


Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp
Nghiên Cứu Quốc Tế

Vào ngày  21/11 năm 1877, nhà phát minh người Mỹ Thomas Edison thông báo phát minh của mình về máy quay đĩa, một cách để ghi và phát lại âm thanh.
Edison tình cờ nghĩ ra một trong những phát minh vĩ đại của ông – máy quay đĩa – trong khi đang tìm cách ghi lại thông tin liên lạc qua điện thoại tại phòng thí nghiệm của mình tại Menlo Park, New Jersey. Công việc đã dẫn ông đến việc thử nghiệm với một chiếc đầu kim trên một xi lanh thiếc, điều đã khiến ông bất ngờ khi nó phát lại bài hát ngắn mà ông đã thu, “MARY HAD A LITTLE LAMB”. Việc trưng bày ra công chúng chiếc máy quay đĩa đã khiến nhà phát minh người Mỹ nổi tiếng thế giới, và ông được mệnh danh là “Pháp sư của Menlo Park”.
Edison đã bỏ sáng chế này qua một bên vào năm 1878 để nghiên cứu về bóng đèn sợi đốt, và các nhà phát minh khác đã tiếp quản để cải tiến chiếc máy quay đĩa. Năm 1887, Edison tiếp tục nghiên cứu thiết bị này, sử dụng kỹ thuật xi-lanh sáp được phát triển bởi Charles Tainter. Mặc dù ban đầu được sử dụng như một máy đọc chính tả, máy quay đĩa đã chứng minh là một công cụ phổ biến cho mục đích giải trí, và vào năm 1906, Edison đã công bố một loạt các tuyển tập âm nhạc và sân khấu cho công chúng thông qua Công ty Máy hát Quốc gia của mình. Tiếp tục cải tiến các mẫu mã và xi lanh qua nhiều năm, Máy quay đĩa Edison đã ra mắt vào năm 1912 với mục tiêu cạnh tranh trong thị trường đĩa hát đang thịnh hành. Những chiếc đĩa của Edison mang lại chất lượng âm thanh vượt trội nhưng không tương thích với các máy quay đĩa phổ biến khác.
Trong những năm 1920, ngành kinh doanh đĩa hát ban đầu bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của đài phát thanh, và vào năm 1929 việc sản xuất thu âm tại công ty Edison đã chấm dứt mãi mãi. Edison, người có được số lượng đáng kinh ngạc 1.093 sáng chế trong 84 năm cuộc đời của mình, đã tạ thế vào năm 1931.

1 nhận xét:

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...