Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Kinh ngạc 10 bức ảnh lịch sử

VietTimes --
 Cho dù đó là những tấm hình được chụp từ một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay là một người may mắn, chỉ chênh lệch một vài giây thôi cũng có thể tạo ra sự khác biệt giữa một bức ảnh mang tính biểu tượng và một bức ảnh bình thường. 

1. Một bức tượng trên nóc nhà thờ Notre-Dame ở Paris có vẻ như đang vươn ra để chạm vào siêu trăng.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 1
Quỹ đạo của mặt trăng quanh Trái Đất không phải là một vòng tròn hoàn hảo - đó là một hình elip, có nghĩa là khoảng cách từ mặt trăng đến Trái đất thay đổi. Một hiện tượng siêu trăng diễn ra một hoặc hai lần một năm khi mặt trăng gần Trái Đất nhất.
Chụp ảnh một siêu trăng có thể mất nhiều năm để lên kế hoạch và vào ngày 14 tháng 12 năm 2016, nhiếp ảnh gia của Reuters, Christian Hartmann đã chụp được một tấm ảnh hoàn hảo: một bức tượng trên đỉnh nhà thờ Notre-Dame ở Paris chạm vào quả cầu to, lờ mờ.

2. Trong một bức ảnh xứng đáng đạt huy chương vàng, trăng tròn vươn lên qua những vòng tròn Olympic treo bên dưới Tower Bridge trong Thế vận hội Luân Đôn 2012.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 2
Bức ảnh này của mặt trăng, tạo ra một vòng tròn thứ sáu trong logo Olympic đã lan truyền trong Thế vận hội Olympic 2012 ở Luân Đôn, thu hút hàng nghìn lượt bình luận trên các trang mạng xã hội. Nhiều người cũng nói đùa về các chính sách nghiêm ngặt của Ủy ban Olympic Quốc tế về bảo vệ logo Olympic.
"Mặt trăng được đưa ra tòa bởi IOC vì vi phạm lệnh cấm thương hiệu Olympic," người dùng Twitter Jon Holmes đã viết.

3. Bức ảnh này của Usain Bolt. Anh mỉm cười khi anh đang chạy đua để giành chiến thắng trong Bán kết 100 mét của nam tại Thế vận hội Rio năm 2016.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 3
Nhiếp ảnh gia Kai Pfaffenbach giải thích làm thế nào anh có được bức ảnh đáng kinh ngạc rằng: "Khi Usain Bolt chuẩn bị cho trận bán kết 100m, tôi quyết định chơi với tốc độ màn trập chậm cho cuộc đua đó. Tôi đặt camera của tôi (tốc độ cửa trập) xuống 50 giây và đang chờ giây phút khi anh ấy vượt qua vị trí tôi đứng. Đúng lúc anh ấy nhìn sang trái với nụ cười tự hào và suy nghĩ đầu tiên của tôi là hy vọng có được khoảnh khắc này.”

4. Nước bắn tung tóe trong không khí tạo hình con voi trông giống hệt như đầu chú voi bên cạnh.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 4
Những khách du lịch tại một khu bảo tồn voi đã giúp một chú voi được tận hưởng làn nước mát bằng cách té nước. Họ không biết rằng hành động này đã tạo ra hình dạng đầu của con voi.

5. Các quảng cáo trên mặt sau của chiếc xe tải này gần như hoàn hảo với cảnh thực tế xung quanh.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 5
Một quảng cáo trên mặt sau của một chiếc xe tải xuất hiện một cách hòa hợp cùng một ngọn núi và cây cối như cảnh thực tế xung quanh.
Trên thực tế, chúng là hai địa điểm khác nhau, nhưng chúng trông rất giống nhau. Hình ảnh trên xe tải là của Moraine Lake và vị trí của bức ảnh là Icefields Parkway (cả ở Canada). Họ cũng đã đăng một số nỗ lực thất bại trong việc chụp lại khung cảnh phù hợp để chứng minh rằng bức ảnh là xác thực khi một số xác nhận rằng nó là Photoshop.

6. Nhiếp ảnh gia này đã chọn được đúng thời điểm để chụp lễ kỷ niệm Holi, Lễ hội Màu sắc ở Ấn Độ.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 6
Holi là một lễ hội màu sắc của người Hindu diễn ra vào mỗi mùa xuân. Nó được tổ chức ở Ấn Độ và trên toàn thế giới. Mọi người ném sơn ở dạng bột và dạng lỏng trong những màu sắc rực rỡ từ đầu đến chân. Bức ảnh này của Shailesh Andrade là một trong những bức ảnh đẹp nhất của Reuters năm 2017.

7. Ở Tây Ban Nha, những người chơi dính cà chua từ đầu đến chân tại lễ hội La Tomatina.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 7
Đám đông trên các đường phố của Bunol, Tây Ban Nha với lễ hội La Tomatina hàng năm đang “thèm” cà chua. Không được ăn chúng, nhưng để quăng chúng vào nhau trong một cuộc chiến thực phẩm hoành tráng mà phải mất một đội xe cứu hỏa để dọn dẹp.
Năm ngoái, khoảng 22.000 người tụ tập ở quảng trường thành phố để ném cà chua vào nhau. Các bức ảnh khá hoành tráng, nhưng bức này đã ghi lại khoảnh khắc một đống cà chua khổng lồ hoàn toàn bao phủ những người đi lễ hội.

8. Một đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua Mudder Tough Scotland cũng đã bị trượt ngã.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 8
Cuộc đua nổi tiếng thế giới, Mudder Tough là một sự kiện để thử sức chịu đựng kiểu quân đội với từ 10 đến 12 dặm chướng ngại vật khác nhau được thiết kế bởi Lực Lượng Quân đội Đặc Biệt Anh.
Người tham gia này ở Edinburgh, Scotland, vào tháng 8 năm 2013 đã lao vào một vũng bùn và nhiếp ảnh gia Jeff J. Mitchell đã bắt kịp khoảnh khắc ngay trước khi anh ta bị bẩn.

9. Chỉ có một vài phút quý giá để chụp nhật thực toàn phần vào ngày 21 tháng 8 năm 2017.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 9
Nhật thực mặt trời là khi mặt trăng đi qua giữa Trái đất và mặt trời và chặn ánh sáng mặt trời.
Nhật thực toàn phần vào ngày 21 tháng 8 năm 2017 là lần đầu tiên trong 99 năm qua, nhật thực toàn phần qua Mỹ, băng qua các lục địa. Nó kéo dài chỉ một giờ 33 phút, bắt đầu từ Oregon và kết thúc ở Nam Carolina. Điều đó khiến các nhiếp ảnh gia chỉ có vài phút để bắt được khoảnh khắc ánh trăng che đi ánh sáng mặt trời hoàn toàn.
Rick Wilking đã chụp được cả nhật thực hoàn toàn và một chiếc phản lực đi qua ở Guernsey, Wyoming.

10. "Một người phụ nữ đứng điềm tĩnh, chiếc váy dài của cô di chuyển trong gió, hai nhân viên cảnh sát trong thiết bị chống bạo động đầy đủ", nhiếp ảnh gia Reuters Jonathan Bachman nói về tấm này từ một cuộc biểu tình ở Baton Rouge.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 10
Nhiếp ảnh gia Jonathan Bachman đã ở Baton Rouge với sự phản đối đầu tiên trong sự nghiệp của mình khi anh nắm bắt được hình ảnh chính xác của cuộc biểu tình “Matter Black Lives” (Người da đen đáng được sống) trên khắp nước Mỹ.
"Cô ấy không có bất cứ biểu hiện nào trên khuôn mặt. Cô ấy chỉ đứng đó," Bachman nói với Reuters về người phụ nữ đã bị bắt giữ. "Tôi biết đó là một khung hình tốt và đó là điều gì đó sẽ kể một câu chuyện. Khi tôi quay lại xe và tôi nhìn vào bức tranh đó, tôi biết nó sẽ nói về những gì đang diễn ra trong khoảnh khắc ấy ngay tại đó vài ngày qua ở Baton Rouge. "
11. Cựu nhiếp ảnh gia Nhà Trắng và tác giả của "Obama: Một hình ảnh thân mật". Pete Souza đã chụp được bức ảnh mang tính biểu tượng này của một cậu bé người Mỹ gốc Phi và vị tổng thống da đen đầu tiên
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 11
Khi Jacob, con trai của một nhân viên Nhà Trắng, bước vào Phòng Bầu dục năm 2009, cậu bé nói với Tổng thống Obama rằng "Bạn bè của cháu nói rằng tóc của cháu cũng giống như tóc của Tổng thống!" Obama quyết định để Jacob sờ vào tóc mình.
"Và ngay lúc đó Tổng thống Obama cúi xuống và Jacob chạm vào đầu ông ấy. Tổng thống nói, “Hãy tiếp tục và chạm vào nó”. Và tôi chụp một bức ảnh đó", nhiếp ảnh gia Pete Souza nói. "Tôi có một bức ảnh về khoảnh khắc ngắn ngủi này và nó đã trở thành một trạng thái mang tính biểu tượng trong nhiều năm sau đó".

12. Tổng thống Obama cũng xuất hiện trong một bức ảnh khi đang giữ một quả cầu phát sáng tại chiến dịch vào năm 2012 (nó chỉ là một ánh sáng sân khấu).
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 12
Trong một chiến dịch kéo dài ba ngày trong cuộc đua tổng thống năm 2012, Obama đã phát biểu tại Bayliss Park ở Council Bluffs, Iowa. Nhiếp ảnh gia AP Carolyn Kaster đã chụp bức ảnh này của Obama ở góc độ hoàn hảo trông giống như ông đang nắm bắt một quả bóng ánh sáng.

13. Thợ lặn Trung Quốc Hu Jia thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè 2000 tại Sydney với một cuộc lặn hoàn hảo.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 13
Nhiếp ảnh gia Yannis Behrakis tập trung vào việc kết hợp góc, thời điểm và nền phù hợp cho ảnh này:
"Tôi rất thích nhìn thấy khuôn mặt của các thí sinh trong khi lặn. Nhiệm vụ này hóa ra là một điều rất khó khăn vì tôi phải tập trung ống kính dài của mình vào nhân vật. Tôi đã may mắn với một trong những vận động viên hàng đầu của sự kiện - huy chương bạc Trung Quốc Hu Jia. "
14. Tại tất cả các môn thể dục nhịp điệu cuối cùng của Thế vận hội London, Marcelo Del Pozo đã ghi lại khoảnh khắc siêu thực này.
14 bức ảnh đáng kinh ngạc chụp ở thời điểm “có một không hai” trên thế giới - ảnh 14
Del Pozo cho biết một sự kiện lớn như Thế vận hội khiến cho việc chụp ảnh trở nên khó khăn hơn. Del Pozo nói: "Đây là một trong những khung hình mà tôi biết khi tôi chụp, một điều gì đó kỳ lạ đã xảy ra, một điều gì đó đặc biệt. Tại một sự kiện có rất nhiều nhiếp ảnh gia giỏi chụp từ mọi góc độ nghĩa là bạn cần một chút may mắn để có được một thứ gì đó khác biệt".

1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...