Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

Môt Me Sáu Con - Đặng Lê Hùng

Tôi mở mắt´chào đời tai làng Long Kién, Chợ Mới ´, Long Xuyen, AnGiang . Tôi đã mat´ cha tu khi vưà hơn 3 tuôi , cai ´ tuôi này tôi co ´ biết gi dau ? Thế rôi vài thańg sau,tai hoa đã đếń với ´ gia dinh tôi vô cùng nghiệt ngã !
 Môt me 6 con chay trôń chién tranh trong vùng "tam giać chién" giữa 3 lực luợng quân sự : Quan dôi Phap´,giao ´ phai ´ Phat giao ´ Hoà Hao và quân đôi Viet Minh.
Môt Me 6 con gia dinh tôi chay trôń duới ´ hàm trú ẩn bên cù lao vàm Ông Chuởng.
Bởi vi hàm trú ẩn  quá ´ nhỏ ,rất´ ngôt ngat, tôi ngoi lên khỏi miệng hầm de tim môt it´ không khi ,tôi nghe thaý ben kia sông làng Long Kiên , khoi ´ lua mit mu hoà lan voi tieńg súng ! Tôi cat´ cao tieńg nói ´( dàu tiên cua đời tôi ): Má ơi nhà chaý"!!

Thé là gia dinh tôi da bắt´ đàu môt cuộc hành trinh dày gian nan, kham khổ ! với 2 bàn tay trắńg. Má ´tôi mới vừa 39 tuôi ! bông bé 6 con thơ ! cư ngụ tren 1 chiéc "xuông " để làm nhà ,không có ´"mai ´ nhà "! Ma ´ tôi tay chôńg tay bơi xuôi nguợc trên dong sông Hau Giang de muu càu su sống´ .Ma ´ tôi xin từng miếńg"cơm chaý"trên cać doàn ghe tàu tren sông đem về ngâm vào nướć lạnh và nấu ´ thành cơm cho  bua an của gia dinh bất´ hạnh !
Má tôi quyét "thu tiét " thờ chông! mặc dầu ba tôi mất´ khi má  tôi con trẻ .Bà đã cuu mang 6 đứa con thơ dại cho đén ngày khôn lớń.

Khi tôi đã lớń khôn, tôi tự hỏi với lòng minh , ai là tội phạm đã "thiêu trụi " làng mac và mai ´ am´ cua gia dinh tôi ?!

Cha tôi chết´

( Tinh Me ấp ủ tinh con )
Cha tôi chét khi tôi vua ba tuổi
Tuôi dai khờ chi biét khoć tu oa !
Tôi lớń lên đã thiéu mất´ tinh cha .
Mà tinh me chan hoà trong huyét quàn.

Cha tôi chét khi gia dinh tuńg quẩn.
Thân me gày mang nặng sau ´ con thơ.
Muời mấý năm suơng gió ´mắt´ me mờ .
Chiéc ao ´ raćh dôi vai oàn nặng gańh.

Cha tôi chét khi chién tranh tràn thôn xom´.
Lửa xam lăng cuớp mat´ mai ´ tranh nghèo .
Cảnh màn trời chiéu dat´ khổ biét bao .
Ôi lia bỏ quê huơng bao luyén tiéc.

Cha tôi chét hay nguời ra di biền biệt ?
Bỏ lai bày con dại sôńg bơ vơ ,
Ngậm đắńg cay trong lứa ´ tuổi daị khờ
Nay khôn lớń cha hiền đâu không thâý ?
Cha tôi chét Me tôi buồn biét mấý!


Sôńg âm thàm tinh Me ủ tinh con.
Nghia phu thê Me vẫn giữ vuông tròn
Lòng son sắt Me hiền ôi cao cả !!!

Đặng Lê Hùng


                  🌹🌹   Trái bầu hồ lô - VKP.Đạm Phương

                 🌹🌹🌹 NHỚ MẸ - Thơ Nguyễn Quốc Nam (NLSTN )

1 nhận xét:

Ô NHIỄM ÁNH SÁNG - "KẺ THÙ GIẤU MẶT" CỦA CON NGƯỜI VÀ MUÔN LOÀI

  Ánh sáng vốn vẫn là điều khiến con người ưa thích, nhưng đôi khi, trong nhiều hoàn cảnh, nó làm tổn hại đến hệ thực vật, động vật và sức...