Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

Tình Yêu Không Thất Lạc - Lê Trung Ngân

Trong NGÀY CỦA MẸ, tôi có viết một bài tựa là “Nghề Làm Mẹ”. Trong số những bình luận của bạn bè, có bạn nói có nghề làm cha không?. Tôi trả lời có và sẽ viết vào NGÀY CỦA CHA. Nhưng nay tôi thấy con cái là thành quả của tình yêu của CHA và MẸ nên nãy ra ý viết những suy nghĩ vụng của mình về tình yêu để gọi là giữ chữ TÍN…
... Những năm đầu của thế kỷ 21, lúc tôi chưa về hưu, khi có dịp giao lưu bè bạn, mọi người thường yêu cầu tôi hát bài HƯƠNG TÌNH YÊU, Thơ Đỗ Trung Quân, nhạc Vũ Hoàng. Lúc đầu tôi nghĩ mọi người yêu cầu vì tôi hát hay nhưng sau nghĩ kỷ, tôi nhận ra là lời bài hát hay vì nó như là đọc được và chép ra suy nghĩ về tình yêu của những người cùng thời với tôi đã trãi nghiệm phần nào về tình yêu…
… Bàn viết của tôi trên lầu, nhìn ra một không gian xanh ngắt, mỗi hoàng hôn, ánh đèn rực lên từ những khu thương mại xa xa, trông tựa như những tòa lâu đài trong chuyện cổ tích. Những trụ đèn đường được đem ra trang trí, nhìn cảnh các công nhân đu bám giăng đèn kết hoa, sao mà giống cảnh những chú chuột và chú chim loay hoay, lăng xăng may áo cho nàng lọ lem đi dự hội ... Những ngày này, sáng sớm, trời lạnh và sương giăng mắc. Không phải là thứ sương mù mịt, mà chỉ là những dải khói lãng đãng như tơ trời, chiều về, khi trời đã sấm tối, sương lại kéo về thả một làn khói mờ ảo trên những ngọn đèn đường ... Tôi thường đi thật chậm, lắng nghe tiếng thời gian hòa lẫn tiếng nhạc dìu dặt, và miên man trong dòng nhớ ...
Không phải tơ trời, cũng chẳng phải sương mai, có một thứ còn mong manh hơn nữa ... Vậy mà nó đã trói loài người vào một mối ràng buộc tự nguyện và miên viễn... Chỉ có thể nói đó là TÌNH YÊU.
Đã bao nhiêu lần tôi nghĩ về bài thơ ấy, và những gì nó chuyên chở đến cho con người, đã rưng rưng cố giữ lại để giọt nước mắt không rơi. Mong manh lắm, tơ trời, sương mai, chiếc cốc pha lê, ngọn sóng ... Mong manh lắm, nhưng lại có thật. Chỉ là làm cách nào ta giữ đựơc những thứ ấy ... Để rồi nhận ra rằng, ta không thể nào giữ, nếu chỉ một mình ta muốn ... Lại càng không thể, khi chỉ một chút vụng dại lơ đãng vô tâm, chiếc cốc sẽ vỡ tan ...
Điều khiến nó càng mong manh hơn, là khi con người đã đi qua giông bão biển bờ, đã có ngàn lần mất mát, mới hiểu thế nào là tình yêu. Chiếc CỐC-PHA-LÊ-TÌNH-YÊU không phải là vật trang trí. Để thành pha lê long lanh trong suốt thì những hạt cát đã phải qua nhiệt độ như thế nào. Vậy mà nó vẫn cứ mong manh, có khi bởi chính người cầm nó, có khi chỉ vì một chút vô tình lỡ tay, có khi chỉ vì một tính toan bất chợt ...
Nếu không có những giông bão biển bờ ấy, mấy ai hiểu rằng yêu là không chịu bất cứ một ràng buộc nào, tự nguyện, dâng hiến, chấp nhận và thứ tha. Nhưng trách nhiệm và bổn phận thì trùng trùng ràng buộc...
Có khi con sóng chỉ muốn xô bờ, mà hiểu rằng, đó chỉ là sự ích kỷ, sóng đành lòng dạt ra khơi xa …
Mong manh hơn cả tơ trời và sương mai, nhưng không bao giờ là hư ảo, bởi người đã từng dìu người lên khỏi hố sâu, băng qua những gập ghềnh bất trắc để đưa người về với niềm tin yêu, bằng những lắng nghe trong âm thầm, bằng tin cậy trao nhau từ trái tim rộng mở...
Không phải tơ trời nên cột nhau đến ngàn sau. Không phải sương mai nến cứ lấp lánh mãi chẳng tan... Biết là quý giá đến vậy, nhưng ai đã từng đớn đau vì tình yêu, mới hiểu rằng không thể để người mình yêu thương sẽ phải mất mát đớn đau, vì người xứng đáng đựơc nhận những hạnh phúc giản đơn như nụ cười cho nhau mỗi bình minh, những tựa vai ấm áp yên bình lúc hoàng hôn, chứ không phải là những chờ mong khắc khoải, những đêm dài thăm thẳm... Bởi cuộc đời này là rất ngắn...
Và cho dẫu mai sau có xa lìa, dẫu có phải buộc lòng để tình yêu thất lạc, ta vẫn còn đó, trong nhau, một tình yêu trong vắt như pha lê...
Bài thơ: Không phải tơ trời, không phải sương mai
Mong manh nhất không phải là tơ trời
Không phải nụ hồng
Không phải sương mai
Không phải là cơn mơ vừa chập chờn đã thức
Anh đã biết một điều mong manh nhất
Là tình yêu
Là tình yêu đấy em!
Tình yêu,
Vừa buổi sáng nắng lên,
Đã u ám cơn mưa chiều dữ dội
Ta vừa chạy tìm nhau...
Em vừa ập vào anh...
... Như cơn giông ập tới
Đã như sóng xô bờ, sóng lại ngược ra khơi...
Không phải đâu em, không phải tơ trời
Không phải mây hoàng hôn
Chợt hồng ... chợt tím ...
Ta cầm tình yêu như đứa trẻ cầm chiếc cốc pha lê
Khẽ vụng dại là... thế thôi ... tan biến...
Anh cầu mong, không phải bây giờ
Mà khi tóc đã hoa râm
Khi mái đầu đã bạc
Khi ta đã đi qua những giông - bão - biển - bờ
Còn thấy tựa bên vai mình
Một tình yêu không thất lạc.
(Đỗ Trung Quân)
Với “Không phải tơ trời, không phải sương mai”, như nhắn gửi những người đang yêu về việc trân trọng, gìn giữ một tình yêu đằm sâu, đích thực mà còn xoa dịu những người mang trong mình nỗi đau tan vỡ: Hãy để nỗi đau ngủ yên, hãy coi sự tan vỡ như một điều không thể tránh, hãy giữ gìn kỷ niệm về một tình yêu không thành như một sự thất lạc, một nỗi niềm gửi gió cuốn đi…
Người ta nói rằng tình yêu bắt đầu bằng nụ cười, lớn lên bằng nụ hôn và thường kết thúc bằng nước mắt. Chỉ có những người yêu nhau bằng cả trái tim mới có thể vượt qua được điều thông lệ ấy. Nhưng trong tình yêu, chỉ có trái tim chưa đủ. Ở một chừng mực nào đó, người ta phải học cách dùng lý trí để giữ cho mình tỉnh táo mà suy xét, phải học cách nhìn bao dung và bình thản để biết gìn giữ những điều giản dị và quý giá mà mình đang có. . Đó mới thật là YÊU!

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : BÚT RÈ : Lý Đức Quỳnh Và Các Thi Hửu

BÚT RÈ (Cảm tác theo tranh) Lắt lay ngày tháng bút thêm rè Chữ viết đôi dòng mực tóe loe Lổn ngổn giun bò thường phải giấu Lèo phèo bọt nổi ...