Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2023

9 lợi ích quý giá của cà chua (tomato)- Đông Y Sỉ Cảnh Thiên


Chào các bạn.
 Hôm nay, qua facebook, một nam thân hữu ở Canada nhờ “tư vấn” về cà chua, nội dung như sau: “Tôi bị prostate cancer (ung thư tuyến tiền liệt) di căn qua ruột già (colon cancer) gây táo bón nặng. Sau khi phẫu thuật và Chemo (xạ trị), Bác Sĩ khuyên tôi hằng ngày nên ăn thêm 2-4 trái cà chua nấu chín & uống nước ép cà chua chín. Tôi không biết cà chua chín có ích lợi gì cho việc trị bệnh của tôi, xin Thầy giải thích dùm…”. Nghĩ rằng cà chua là món ăn không lạ nhưng xem ra không phải ai cũng biết rõ cà chua có bao nhiêu lợi ích về mặt sức khỏe. Do vậy, tôi xin chia sẻ món cà chua trên trang nhà để mọi người đọc cho vui.
 
Cà chua vừa được xem là trái cây vừa là rau xanh, tạo một nhu cầu không thể thiếu trong món ăn của nhân loại. Tên khoa học của cà chua là Solanum lycopersicum, có nguồn gốc từ Mexico. Về giá trị dinh dưỡng của cà chua, theo 3 tài liệu phổ biến gần đây của Trường Đại Học Harvard, tạp chí Hiệp Hội Y Học Hoa Kỳ và New Scientist cho biết, cà chua chín rất giàu các chất dinh dưỡng bao gồm một số lượng đầy ấn tượng về nguồn Vitamin A, Vitamin C, Vitamin K cũng như một lượng lớn Vitamin B6, Folate và Thiamin. Cà chua còn chứa một lượng lớn Kali/Potassium, Manganese, Magnesium, Phosphorous và Copper (đồng). Cà chua cũng chứa Fiber (chất xơ), Protein (chất đạm) và một số hợp chất hữu cơ như Lycopene góp phần vào những lợi ích cho sức khỏe. Sau cùng, cà chua là nguồn phong phú chất chống oxy hoá đã được chứng minh là có hiệu quả đối với nhiều bệnh ung thư. Sau đây là 9 lợi ích quý giá của cà chua chín:
1. Chất chống oxy hóa: Cà chua chín chứa một lượng lớn lycopene, chất chống oxy hóa rất hiệu quả trong bệnh ung thư do gốc tự do gây ra, đặc biệt hiệu quả đối với ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày và trực tràng, cổ họng và thực quản. Nó cũng bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú và ung thư miệng, (theo nghiên cứu được công bố bởi Harvard School of Public Health).
2. Giàu sinh tố & khoáng chất: Một quả cà chua chín cung cấp khoảng 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn cản chống lại ung thư gây ra bởi gốc tự do. Nó cũng giàu vitamin A và kali, sắt. Nên biết, Kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe thần kinh, còn sắt rất cần thiết cho việc duy trì sức khỏe huyết dịch (máu). Cà chua chứa vitamin K rất cần thiết giúp máu đông khi bị chảy máu.
3. Hạ mức Cholesterol xấu (LDL): Lycopene trong cà chua ngăn ngừa oxy hóa lipid huyết thanh, tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch.Việc tiêu thụ thường xuyên của cà chua đã được chứng minh để giảm mức LDL và chất béo trung tính trong máu.Những lipid này là thủ phạm chính trong bệnh tim mạch và dẫn đến sự lắng đọng các chất béo trong mạch máu.
4. Tẩy rửa Nicotin từ thuốc lá: Hai thành phần chính trong cà chua là Coumaric acid và Chlorogenic acid, có năng lực chống lại các chất gây ung thư được tìm thấy trong thuốc lá. Sự có mặt với số lượng cao của vitamin A cũng đã được chứng minh làm giảm bớt ảnh hưởng của chất gây ung thư phổi.
5. Cải thiện thị giác: Vitamin A hiện diện trong cà chua giúp cải thiện thị giác, tăng sức nhìn cho đôi mắt, ngăn chặn bệnh loạn thị, chứng quáng gà và thoái hóa điểm vàng nhờ sự vượt trội nguồn beta-carotene chuyển hóa vitamin A, một chất chống oxy hóa thật mạnh mẽ.
6. Cải thiện hệ tiêu hóa: Cà chua giúp hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa chứng táo bón và tiêu chảy. Nó cũng ngăn ngừa chứng vàng da và có hiệu quả loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Hơn nữa, cà chua chứa một lượng lớn chất xơ, giúp kích thích nhu động cơ trơn tiêu hóa, làm giảm chứng táo bón, gián tiếp ngăn ngừa bệnh ung thư ruột già.
7. Hạ huyết áp: Tiêu thụ cà chua hàng ngày giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, một phần nhờ chất Kali trong cà chua chín có tác dụng giãn mạch (làm giảm sự căng cứng trong mạch máu và động mạch). Khi lưu thông máu gia tăng thì huyết áp cao tự nhiên hạ xuống hoặc không tồn tại.
8. Cải thiện bệnh tiểu đường: Một nghiên cứu bởi Hiệp hội y học Hoa Kỳ cho biết tiêu thụ hàng ngày cà chua làm giảm tiểu đường loại 2.
9. Da khỏe mạnh: Cà chua hỗ trợ việc duy trì sức khỏe cho răng, xương, tóc và da. Nước ép cà chua thậm chí còn chữa da khi bị cháy nắng nặng nhờ các vitamin và khoáng chất tạo nên lá chắn bảo vệ cơ thể.
 
Kết luận: Đối với sức khỏe, cà chua chín là nguồn thực phẩm thiên nhiên vô cùng lợi ích về nhiều mặt, trong đó bao gồm việc cải thiện thị giác, khỏe dạ dày, giảm huyết áp, giảm sự tác hại của bệnh tiểu đường, bảo vệ da và hạ thấp mức độ nhiễm trùng đường tiết niệu, gia tăng tiêu hóa, kích thích tuần hoàn máu, làm giảm mức oxy hoá chống lại các hình thức khác nhau của bệnh ung thư, bảo vệ tim chống lại các bệnh về tim mạch.
 
Cảnh Thiên.

 

Mời Xem :

Ngộ độc chì (Lead poisoning) - ĐYS. Cảnh Thiên.  


1 nhận xét:

VỀ (THE WAY HOMEWARD )- Thơ Dương Như Nguyện

Một bài thơ thật hay của Nữ sĩ Dương Như Nguyện, Giáo sư Luật khoa Denver University -- Law School. Sẽ viết vài lời về bài thơ tuyệt tác này...