Không
chỉ có gạo trắng thông thường, hiện trên thị trường xuất hiện vô số sản
phẩm lạ như gạo thảo dược, gạo trái cây... với giá dao động
30.000-80.000 đồng một kg.
Tại cửa hàng gạo chợ Văn Thánh, Bình Thạnh, TP HCM chỉ riêng gạo tám
cũng có cả chục loại như: tám Thái, tám xoan Hải Hậu, tám Điện Biên,
thậm chí còn có cả tám Lào, tám Campuchia, tám Thái xanh nhập khẩu… Với
gạo lứt thì có lứt đỏ, lứt tím, lứt bắc hương, hay gạo mầm cũng xuất
hiện 4-5 sản phẩm như gạo mầm nghệ, gạo mầm thanh long, gạo mầm omega …
Chủ cửa hàng tại đây cho biết, mặc dù các sản phẩm này cùng được sản
xuất ra từ một chủng loại gạo tương đồng, tuy nhiên, tùy vào giá trị
cộng thêm của mỗi loại gạo và đơn vị cung cấp mà sản phẩm có mức giá
chênh lệch nhau. Cụ thể, gạo lứt Bắc hương có giá 18.000 đồng một kg,
nhưng gạo lứt đỏ lại tới 27.000-28.000 đồng, gạo lứt omega 3 có giá
34.000-35.000 đồng một kg.
“Các sản phẩm này mới chỉ bán ở thị trường một năm trở lại đây nhưng
được khá nhiều khách ưa chuộng, ngay cả các nhà hàng, khách sạn cũng đặt
mua”, chủ cửa hàng này cho biết.
Bên cạnh các sản phẩm gạo lứt, tại cửa hàng ở quận 5, còn xuất
hiện khá nhiều sản phẩm gạo dinh dưỡng với đủ các chủng loại, kết hợp
với các loại trái cây như gạo mầm nghệ, gạo mầm thanh long, gạo mầm tỏi
đen, gạo mầm gấc… giá dao động 60.000-80.000 đồng hộp 1kg. Các sản phẩm
này cũng thuộc dòng gạo lứt nhưng được lên men, kích hoạt tạo nhiều chất
dinh dưỡng. Hơn nữa, gạo còn bổ sung tinh chất nghệ tươi hay các loại
trái cây khác.
Thị trường xuất hiện rất nhiều loại gạo. Ảnh: Hồng Châu.
|
Cùng với dòng sản phẩm gạo thông thường, gạo mầm, thì dòng gạo nếp gần
đây cũng đa dạng chủng loại. Ngoài nếp cái hoa vàng, nếp Điện Biên, còn
xuất hiện các loại gạo lứt nếp, gạo nếp Tú Lệ… giá cả hấp dẫn hơn nhiều
so với các dòng trước đây, dao động 20.000-40.000 đồng một kg.
Chủ một cửa hàng chuyên bán gạo ở chợ Hòa Bình cho biết, nếu trước đây
các doanh nghiệp chỉ chú trọng vào dòng sản phẩm có giá trị thấp thì nay
người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Đặc biệt, các sản phẩm gạo "lạ"
có mặt trên thị trường dày đặc hơn so với những năm trước đó.
“Nếu trước đây tôi chỉ bán gạo lứt thông thường thì nay dòng này tại
cửa hàng có 4-5 loại được nhập từ nhiều nơi khác nhau, giá chênh
4.000-6.000 đồng một kg", tiểu thương này nói.
Là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu dòng sản phẩm mới, lãnh đạo Tập đoàn
Lộc Trời cho biết, cũng đang hỗ trợ nông dân tham gia vào việc cung cấp
nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm lạ cho thị trường Việt, đồng thời,
có thể xuất ra nước ngoài. Riêng với dòng sản phẩm gạo mầm trái cây,
công ty đang thử nghiệm và mới chỉ xuất hiện số lượng nhỏ trên thị
trường, đa phần là để giới thiệu.
Ông cũng cho hay, trước đó, đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm gạo mầm
có giá trị dinh dưỡng cao. Để làm ra sản phẩm này, các công đoạn trong
sản xuất luôn mất thời gian hơn so với các sản phẩm thông thường, nên
giá cao.
"Mặc dù các sản phẩm này chưa phổ biến nhiều trên thị trường nhưng thời
gian tới công ty vẫn tiếp tục nghiên cứu đưa ra nhiều dòng sản phẩm lạ
hơn nữa để góp phần gia tăng giá trị cho gạo Việt, tạo sự đa dạng trên
thị trường", lãnh đạo đơn vị này nói.
Ngoài Lộc Trời, hiện trên có 3-4 doanh nghiệp cùng nông dân tiến hành
nghiên cứu cho ra thị trường các chủng loại gạo thảo dược, đặc biệt,
nhiều đơn vị còn đưa tên của chính mình vào tên gọi của sản phẩm để làm
phong phú thêm cho thị trường gạo trong nước.
Đánh giá về thị trường gạo thời gian gần đây, Giáo sư Võ Tòng Xuân nhìn
nhận, thị trường gạo trong nước đã có nhiều nhân tố lạ với sự xuất hiện
của nhiều sản phẩm mới trên thị trường. Đặc biệt, đối với các sản phẩm
gạo có thêm các gia vị riêng như gạo nghệ, gạo thanh long... đa phần là
những sản phẩm có nét giống với gạo của Italy. Tuy nhiên, để sản xuất
đại trà với số lượng lớn thì doanh nghiệp nên cẩn trọng, bởi lẽ, các sản
phẩm này thường có đối tượng khách hàng riêng và số lượng này cũng
không quá lớn.
"Gạo Việt dù đã có nhiều nỗ lực nhưng thực sự tới nay vẫn chưa có một
thương hiệu nào để lại dấu ấn trên thị trường trong nước cũng như xuất
khẩu. Các sản phẩm mới làm ra đa phần của các doanh nghiệp nhỏ, thiếu sự
hướng dẫn và hỗ trợ của các cơ quan ban ngành nên tôi nghĩ các sản phẩm
lạ xuất hiện trên thị trường nếu không có cách truyền thông, bán hàng
tốt thì cũng chỉ lóe lên rồi vụt tắt", ông Xuân nói.
Bên cạnh đó, Giáo sư Xuân cũng nhận định thị trường gạo Việt còn thiếu
chuyên nghiệp. Nếu như Campuchia, Thái Lan mua bán gạo có kế hoạch, lộ
trình và được kiểm tra khắt khe bởi những bộ quy chuẩn thì Việt Nam chưa
làm được điều này. Thêm vào đó, các doanh nghiệp Việt làm gạo
theo kiểu mua đại trà của thương lái với đủ loại sản phẩm rồi đặt cho
chúng nhiều cái tên khác nhau khiến sản phẩm tụt lại phía sau, trong khi
các nhà nhập khẩu ngày càng đưa ra yêu cầu cao, đòi hỏi sản phẩm ngon
và có thương hiệu.
Hồng Châu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét