Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Những Thực Phẩm Tốt Nhất Cho Người Bị Cao Huyết Áp

Dân trí 

Nếu huyết áp của bạn cao hơn mức mong muốn (trên 120/80 được xem là mức báo động), hoặc nếu bạn chỉ đơn giản là muốn duy trì sức khỏe, thì bàn ăn là nơi rất thích hợp để bắt đầu. Hãy thử thêm một - hoặc cả năm – thứ thực phẩm dễ kiếm dưới đây vào bữa ăn.

4 thực phẩm nên ăn hằng ngày

1.Đậu đỗ:
Đậu đỗ rất giàu chất xơ, magiê và kali. Tất cả đều giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh.
Những người ăn khoảng 200g đậu đỗ hằng ngày thấy giảm huyết áp, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine. Bạn có thể cho đậu đen, đậu trắng, đậu thận hoặc đậu pinto vào món sa-lát hoặc món hầm.
Lượng khuyến nghị: Khoảng 200g/ngày

2. Bột ca cao
Một nghiên cứu ở Úc cho thấy rằng thực phẩm có chứa ca cao giúp giảm huyết áp vì các flavonol có tác dụng cải thiện chức năng mạch máu. Các nhà nghiên cứu Harvard cũng phát hiện ra rằng sô cô la đen giúp giảm huyết áp cho những người bị cao huyết áp. Sô cô la chứa nhiều calo, vì thế bạn chỉ nên ăn một miếng nhỏ hoặc thêm 1 thìa canh bột ca cao không đường (12 calo) vào cà phê.
Lượng khuyến nghị: 1 thìa canh/ngày

3. Chuối
Là một nguồn kali siêu việt, chuối giúp chống lại tác động làm tăng huyết áp của natri. Người lớn cần khoảng 4.700mg (hoặc 4,7g) kali mỗi ngày và một quả chuối trung bình cung cấp khoảng 12% lượng này. Hãy thêm một quả chuối cho bữa sáng hoặc gói nó lại và để vào ngăn đá tủ lạnh thành món “kem chuối” cho bữa tối.
Lượng khuyến nghị: 1 quả/ngày

4. Sữa ít béo hoặc sữa chua
Theo một nghiên cứu trên tạp chí Hypertension, những người ăn sữa ít béo - có lượng canxi và vitamin D ngang với sữa nguyên kem – hằng ngày giảm được 11% nguy cơ huyết áp cao so với những người không ăn. Hãy bắt đầu một ngày bằng ngũ cốc và sữa 1% , ăn sữa chua thường ít chất béo với trái cây hoặc trộn thành một ly sinh tố sữa chua làm món ăn vặt.
Lượng khuyến nghị: 1 hũ/ngày
Bạn không thể ăn sữa? Có thể thay bằng sữa đậu và sữa hạnh nhân bổ sung canxi và vitamin D. Ngoài ra, sữa hạnh nhân còn chứa ít calo (30-40calo/250ml).
… và 1 thực phẩm nên ăn vài lần mỗi tuần - khoai tây
Khoai tây bị mang tiếng xấu vì chứa nhiều tinh bột, tuy nhiên khoai tây lại giàu kali và magiê, giúp máu lưu thông bình thường. Một củ khoai tây cỡ vừa, bằng với một suất ăn, cung cấp khoảng 160 calo.
Khai tây trắng, khoai lang hay hoặc khoai lang tím đều tốt cho huyết áp. Có thể ăn khoai tây nướng, luộc hoặc bỏ lò.
Cẩm Tú
Theo MSN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét