Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Những Cú Lừa Kinh Điển Nhất Lịch Sử Thế Giới

(Kiến Thức) - Thế giới từng chứng kiến nhiều cú lừa kinh điển khiến không ít người bị lừa mà không hề hay biết.

Han van Meegeren giả mạo tranh vẽ của Vemeer 
Nhung cu lua kinh dien nhat lich su the gioi
 Một trong những bức tranh của Meegeren giả mạo tranh của danh họa Vermeer.
Han van Meegeren giả mạo tranh vẽ của Vemeer là một trong những cú lừa kinh điển nhất lịch sử thế giới. Meegeren cũng là họa sĩ nhưng không được đánh giá cao. Do vậy, Meegeren đã làm giả những bức tranh của họa sĩ Hà Lan vĩ đại Vermeer từ vết nứt cho tới tuổi của bức tranh giống như thật. Nhờ vậy, Meegeren kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc bán tranh giả.
Tuy nhiên, đến cuối cùng, Meegeren gặp sai lầm lớn khi bán tranh giả mạo của Vemeer cho một thành viên của Đảng Quốc xã ở Đức. Sau khi Chiến tranh thế giới 2 kết thúc, Meegeren bị bắt vì tội bán "kho báu quốc gia" cho kẻ thù. Đứng trước tình thế nguy hiểm đến tính mạng, Meegeren buộc phải thú nhận việc giả mạo tranh của họa sĩ nổi tiếng Vemeer.
Anna Anderson giả mạo công chúa Alias Anastasia
Nhung cu lua kinh dien nhat lich su the gioi-Hinh-2
Công chúa Anastasia (trái) và kẻ mạo danh thành viên hoàng gia Anderson. 
Anna Anderson giả mạo là công chúa Alias Anastasia là một cú lừa ngoạn mục. Cụ thể, những câu chuyện liên quan đến gia đình hoàng gia luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi của mọi người, trong đó có gia đình hoàng gia Romanov. Năm 1918, các thành viên trong gia đình hoàng gia Romanov bị giết. Tuy nhiên, sau đó người dân lan truyền tin đồn có một số thành viên gia đình hoàng gia Romanov đã trốn thoát và sống sót. Năm 1920, Anna Anderson tuyên bố rằng cô chính là công chúa Anastasia của hoàng tộc Romanov.
Lời nói dối của Anderson càng khiến mọi người tin tưởng hơn vì có ngoại hình có nhiều điểm tương đồng với công chúa Alias Anastasia cũng như có khá nhiều kiến thức về gia đình và cuộc sống của gia đình hoàng gia Romanov tại tòa án. Mặc dù trở thành người nổi tiếng, nhận được một khoản thừa kế từ hoàng gia nhưng Anderson luôn phải đối mặt với những vụ tố tụng trong suốt nhiều năm cho đến khi qua đời năm 1984.
Nhiều năm sau đó, các chuyên gia đã kiểm tra ADN của Anderson với các thành viên trong hoàng tộc Romanov. Họ phát hiện Anderson là kẻ giả mạo và toàn bộ gia đình hoàng gia Romanov đã chết trong cuộc thanh trừng năm 1918.
Titus Oates và âm mưu sát hại vua Charles II
Nhung cu lua kinh dien nhat lich su the gioi-Hinh-3
Titus Oates đã gây ra một cú lừa gây chấn động xã hội, khiến nhiều người tin đó là sự thật. Cụ thể, năm 1678, Oates bịa đặt và giả vờ để lộ âm mưu mà trong đó các thầy tu dòng Tên đang vạch ra kế hoạch sát hại vua Charles II. Lời nói dối "kinh thiên động địa" này của Oates được vạch ra nhằm mục đích đưa em trai vua Charles II là James lên ngôi thay và xóa bỏ giáo hội Anh để phục hồi Công giáo.
Lời nói dối kinh hoàng của Oates đã gây ra biến động lớn trong suốt 3 năm, kích động những phần tử chống Công giáo. Hậu quả của lời nói dối trên là nhiều vụ hành quyết diễn ra, khiến khoảng 35 người thiệt mạng.
Sau khi vua Charles qua đời năm 1685, James đã lên làm vua. Oates bị kết án và ngồi tù vài năm rồi được trả tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...