Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Tiếng nói đáng sợ dày vò đầu óc người tâm thần (Từ vnexpress)

Những người mắc chứng rối loạn tâm thần thường gặp phải ảo giác thính giác, nghe thấy tiếng nói kỳ lạ trong đầu.

tieng-noi-dang-so-day-vo-dau-oc-nguoi-tam-than
Người bị bệnh tâm thần phân liệt thường nghe thấy những tiếng nói đáng sợ mà những người khác không nghe thấy. Ảnh: Corbis.
Ảo giác và ảo tưởng là hai đặc trưng thường thấy ở người mắc bệnh rối loạn tâm thần, theo International Business Times. Bệnh nhân thường xuyên gặp phải "ảo giác thính giác" và bị dày vò bởi tiếng nói đáng sợ mà họ nghe thấy.
Những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, khoảng 4% dân số nghe thấy tiếng nói kỳ lạ trong đầu vào bất kỳ thời gian nào, và 40% dân số báo cáo nghe thấy tiếng nói lạ ở một số thời điểm trong đời, nhưng phần lớn họ không được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần.
Các nhà khoa học tại Đại học Yale, Mỹ, làm việc với một số nhà ngoại cảm để tìm hiểu nguyên nhân khiến những người rối loạn tâm thần thỉnh thoảng nghe thấy tiếng nói lạ. Họ hy vọng tìm ra phương pháp điều trị mới trong tương lai cho bệnh nhân rối loạn tâm thần.
"Chúng tôi biết có người nghe thấy tiếng nói kỳ lạ trong đầu, đôi khi thường xuyên mà không phải do mắc bệnh tâm thần" Albert Powers, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
Nhóm nghiên cứu làm việc với một nhóm tình nguyện viên bao gồm: 17 nhà ngoại cảm, những người nhận được thông điệp hàng ngày từ giọng nói lạ nhưng không mắc bệnh tâm thần, 16 bệnh nhân tâm thần phân liệt nghe thấy tiếng nói, 16 bệnh nhân tâm thần phân liệt không nghe thấy tiếng nói, 18 người không được chẩn đoán cũng như không nghe thấy tiếng nói.
Những người tham gia tham gia các bài kiểm tra của chuyên gia tâm lý học pháp y để xác định xem họ có thực sự nghe thấy tiếng nói trong đầu hay không. Họ cũng được hỏi về trải nghiệm của bản thân khi nghe thấy những tiếng nói đó.
Kết quả cho thấy, bệnh nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt thường kể về những trải nghiệm tiêu cực khi nghe thấy tiếng nói kỳ lạ. Ngược lại, các nhà ngoại cảm nhận thấy tiếng nói là tích cực, hữu ích và có thể kiểm soát chúng. Ngoài ra người bị bệnh tâm thần phân liệt lần đầu tiên nghe thấy tiếng nói lạ vào thời điểm trong đời muộn hơn so với nhà ngoại cảm, ở khoảng 19 tuổi so với 6 tuổi.
"Nhiều người nghe thấy tiếng nói lạ nhưng vẫn khỏe mạnh và không cần chăm sóc tinh thần do có khả năng kiểm soát cao hơn đối với những tiếng nói. Họ xem chúng là tích cực hoặc trung tính đối với cuộc sống", Philip Corlett, đồng tác giả nghiên cứu, kết luận.

Lê Hùng

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...