Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Bước đột phá y học mới: Đã có thể chữa trị hoàn toàn HIV

Timothy Ray Brown là một người Mỹ bị chẩn đoán mắc HIV khi đang học tập tại Berlin, Đức. Nhưng bằng phương pháp chữa trị đặc biệt, anh đã trở thành người đầu tiên trên thế giới có thể được chữa khỏi HIV.
Sau khi biết được mình mắc phải HIV, Timothy Ray Brown đã trải qua thời gian kinh hoàng với những biến chứng do việc cấy ghép tủy xương để tái tạo lại hệ miễn dịch của cơ thể. Tủy của người hiến tặng có khả năng chống được virus HIV, khiến anh cũng có thể chống chọi lại được căn bệnh này.
Tuy nhiên, đối với 37 triệu người thế giới đang phải sống chung với HIV, việc thay tủy là một chuyện rất khó khăn và đắt đỏ, thậm chí không đủ tủy hiến tặng để thay thế. Ngoài ra, số lượng người có đột biến chống được virus HIV cũng không nhiều, ít hơn 1% dân số thế giới.
Giờ đây, các bác sĩ tại Barcelona, Tây Ban Nha đã sử dụng phương pháp tương tự như với Timothy, để chữa trị hoàn toàn một bệnh nhân nhiễm HIV từ năm 2009 ở nước này.

Bước đột phá y học mới: Đã có thể chữa trị hoàn toàn HIV - 1

Mô phỏng virus HIV nhìn qua kính hiển vi. Ảnh: C. Goldsmith
Theo nhóm nghiên cứu, gen đột biến CCR5 Delta 35 đã tác động đến bạch cầu trong máu khiến cơ thể có khả năng kháng lại HIV. Từ đó, các bác sĩ tiến hành truyền máu và cấy ghép tủy cho bệnh nhân 37 tuổi người Tây Ban Nha này.
Toàn bộ tế bào máu cũ của bệnh nhân đều được xóa bỏ, thay thế vào đó là những tế bào mới mang gene kháng cự HIV, khiến virus phá hệ miễn dịch không thể xâm nhập vào cơ thể nữa. Ba tháng sau khi điều trị, HIV đã biến mất hoàn toàn khỏi bệnh nhân.
Phương pháp cấy ghép mới này dựa trên phương pháp cũ từng được sử dụng với Timothy, nhưng sẽ khả thi hơn. Viện Cấy ghép Quốc gia Tây Ban Nha đang phát triển một phương pháp mới dành cho những bệnh nhân mắc HIV và bị ung thư, các bác sĩ sẽ cắt dây rốn của bệnh nhân và truyền tế bào máu mới vào cơ thể, bệnh nhân sẽ khỏi ung thư và HIV.
Phương pháp cắt dây rốn được phát triển thêm từ trường hợp bệnh nhân 37 tuổi ở Barcelona. Bệnh nhân này sau khi được chữa khỏi HIV đã qua đời ba năm sau đó vì căn bệnh ung thư quái ác. Giờ đây, các bác sĩ hy vọng sẽ chữa được hoàn toàn không chỉ HIV, mà còn căn bệnh ung thư cho các bệnh nhân.
HIV là những virus phá hủy tế bào của hệ miễn dịch, khiến hệ miễn dịch của bệnh nhân dần yếu đuối hơn trước việc chống chọi lại những căn bệnh thông thường, và bệnh nhân sẽ chết vì những căn bệnh đó. Những virus HIV sinh sôi rất nhanh và khó có thể phát hiện hay ngăn chặn chúng, chúng sẽ sống vĩnh viễn trong cơ thể bệnh nhân.
Các công nghệ tinh vi nhất ngày nay vẫn chưa thể theo dõi được các hoạt động của virus HIV trong việc phá hủy hệ miễn dịch. Thay vì theo dõi và ngăn chặn, phương pháp mới này thực hiện việc thay đổi hoàn toàn tế bào máu khiến virus HIV mất môi trường để tồn tại và phát triển.

Quang Niên (The Student News)

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...