Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Nghiên cứu mới chứng minh cafe giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ

Trước đây các nhà khoa học đã kết luận rằng cafe có thể làm giảm các yêu tố nguy cơ phát triển bệnh tim, giảm nguy cơ đột quỵ… Và một nghiên cứu mới đây tiếp tục chứng minh thức uống này có thể làm giảm chứng hay quên ở phụ nữ.


Một nghiên cứu mới đây cho thấy cafe có thể làm giảm chứng hay quên ở phụ nữ.

Một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Lão Hóa kết luận rằng, tiêu thụ khoảng 261mg caffeine mỗi ngày có thể làm giảm đến 36% nguy cơ mất trí nhớ ở phụ nữ.

Các nhà điều tra đã thu nhập dữ liệu từ 6.467 phụ nữ sau mãn kinh có độ tuổi thấp nhất là 65 với mức độ tiêu thụ caffeine khác nhau. Sau những đánh giá thường niên về chức năng nhận thức trong vòng 10 năm, 388 phụ nữ trong nhóm đã được chẩn đoán là mắc bệnh mất trí nhớ hoặc có những rối loạn về nhận thức.

Tuy nhiên, những người phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn mức caffeine trung bình (là 261mg/ngày) được chẩn đoán ở mức thấp hơn so với những phụ nữ tiêu thụ dưới 64mg/ngày.

“Chúng tôi không thực sự ngạc nhiên vì kết quả thu được gần giống với những suy đoán của chúng tôi”, Tiến sĩ Ira Driscoll, tác giả dẫn đầu nghiên cứu, giáo sư tâm lý học tại đại học Wisconsin, Milwaukee nói.

Trong thực tế, các nghiên cứu trước đây đã kết luận rằng cafe có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như giảm các yêu tố nguy cơ phát triển bệnh tim, bệnh tiểu đường tuýp 2, giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh thần kinh và tự sát do stress.

“Tôi nghĩ rằng những phát hiện này là rất hấp dẫn và phù hợp với những quan điểm trong quá khứ về tác động tích cực của caffeine đối với tuổi thọ”, Tiến sĩ Michael A.Yassa, phó giáo sư của viện khoa học thần kinh và hành vi Đại học California nói.

Trong năm 2014, Yassa và sau đó đồng nghiệp của ông, giáo sư Johns Hopkins cũng nghiên cứu các liên kết của caffeine và não bộ. Ông cho rằng chất kích thích này có khả năng tăng cường trí nhớ ít nhất 24 giờ sau khi uống.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bằng chừng khoa học thu được đều chỉ ra lợi ích của caffeine, vẫn có một số những nghiên cứu nhỏ chứng minh cafe chưa thật sự tốt lắm. Cafe là một chất đặc biệt, “đó chính là lý do tại sao các nghiên cứu lớn kéo dài 10 năm như chúng tôi là rất cần thiết”, Driscoll nói.

Cô hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ tập trung vào “những cơ chế sinh học tiêm năng ẩn trong mối quan hệ giữa caffeine và rối loạn của não bộ”.

Hoàng An, theo Yahoo

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...