Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

DUYÊN PHẬN

       Duyên phn là điu gì đó rt kỳ l, không ai có th thc s nói rõ v nó. Có th hu duyên vô tình quen biết nhưng li hiu thu nhau. Có th hài hòa vi nhau, mà không th gn nhau.
        Không c ý theo đui thì có, b tâm c gng li chng thành. Như là “có lòng trng hoa, hoa chng n, vô tình cm liu, liu li xanh”. Mi người thường nói, duyên do tri đnh, phn do nhân đnh. Đúng là như thế, gp nhau là ý tri, bên nhau là ý người. Da vào đôi bên gìn gi, phát trin thì duyên mt ln gp g mi thành mi phn trăm năm. Nhưng duyên phn dài ngn thế nào li chng ai hay, ai biết? Mt năm, năm năm, c đi? Hết thy chúng ta đu không đoán được.
        Hôm nay có duyên ph
n không có nghĩa là vĩnh vin s có duyên phn. Pht bàn v nhân duyên rng, cái gì cũng ch có thi đim, duyên phn cũng vy. Bi thế mà phi nm tht chc, gi tht cht, hết lòng quý trng. Đó là món quà tri ban, ch trong mt giây, mt khc, mt đon.                                                  
        Mt đi ri cũng không nên rũ, càng không th cm thy c thế gii sp đ vì duyên đã hết, phn đã đt, cưỡng cu ch thêm đau lòng. Người mt đi nht đnh không phi người thích hp nht, vt mt đi nht đnh không phi vt tt đp nht. Mt đi ch chng minh rng ta vi người chng qua là cùng nhau đi mt đon đường, gp ri chia ly ri hp. 

        Kỳ thc, trong cuc đi mi người có rt nhiu điu là không th lý gii. Chính bi điu này mà khiến cho con người ta lúc nào cũng tràn đy suy tưởng. Con người sng trên thế gian dường như là theo s an bài sn vy! Mt người, trong cuc đi ca mình, đến thi đim nào s gp ai, s tình gì đu là đã được đnh sn.                             

       C nhân có câu “Mnh lý hu thì chung tu hu, mnh lý vô thì mc cưỡng cu”, có ý rng, khi điu gì đó đã được sp đt sn thì nó s đến đúng thi đim. Còn nếu điu gì không được sp đt trước ri thì không ai có th làm nó xy ra, vy cn gì phi c sc đ thay đi nó? 

        Làm người hc được cách đim nhiên đi đãi vi hết thy, dùng bình tĩnh đ đi đãi vi mi s công bng và bt công bng trong cuc sng, thn nhiên tiếp nhn mi s an bài hp ý và không hp ý mình. y mi là cách đi đãi ca bc trí hu.
        Duyên đến không cn phi vui mng quá đi, duyên đi cũng không cn phi khóc lóc thm thiết.
        Không có tình yêu thì bên cnh bn vn có bn bè.
        Không có bn bè tri k thì bên cnh bn vn còn có gia đình
        Không có gia đình thì b
n vn còn sinh mnh ca chính mình.
        Duyên hp, duyên tan đu lưu li mt điu gì đó tt đp và mt chút tiếc nui. Trong sinh mnh mi người, điu gì là ca bn thì s không mt, còn như điu gì không là ca bn thì cui cùng cũng không thuc v bn.
        Mi s tùy duyên, điu gì qua đi thì hãy buông b đ nó qua đi, nên bình tĩnh đi din, quý trng hết thy nhng gì đang có hin ti, như vy mi sng được t nhiên, thn đãng. Còn nếu như c gng níu gi thì ch khiến bn sng trin miên trong vô vng và tâm linh b đè nng mà thôi.

       Con người thế gian, nếu như so đo, tính toán quá nhiu thì s to thành mt loi ràng buc, b mê lc quá lâu thì s to thành mt loi gánh nng. Vì vy, không cn quá đ ý, khi có được điu gì hãy tht lòng trân quý, khi mt đi điu gì cũng đng đau kh tiếc nui. Đ ý quá nhiu, quá sâu s khiến bn mt đi mt na hnh phúc, xem nh hết thy s khiến cuc sng thăng hoa hơn, nh nhàng hơn rt nhiu.

     "Có duyên mà không có phn, có phn mà không có duyên” đu là mt phn trong sinh mnh, nó không nên tr thành bước đm dn bn đến bước đường cùng ca cuc đi. Đng vì “duyên đi” mà sinh ra tâm oán thù, lòng oán hn.
       Sng trên đi, điu gì đến thì hãy quý trng, điu gì phi đi thì nên buông tay, như thế mi sng được t do t ti thc s. Sng thun theo t nhiên là mt loi trí tu, cũng là mt loi cnh gii cao ca người giác ng.
         Duyên đến, duyên đi, duyên như nước chy!
(Từ nguyenmy299)
Thơ:
SỐNG TÂM VÔ CHẤP

Sống thuận tự nhiên hợp lẽ trời,
Vô tranh vô chấp sống buông vơi.
Hài hòa lẽ thuận tim trong sáng,
Thân ái nguồn vui kiếp rạng ngời.
Danh phận có ai đâu thấu cạn,
Tuồng đời nào đoán được lui khơi.
Hoa hồng những tưởng vườn vươn nở,
Lại thấy liễu xanh ngập trãi mời.
HỒ NGUYỄN (05-4-17)
Họa : DUYÊN PHẬN THUẬN NGHỊCH
Tự nhiên số phận định do Trời,
Tranh chấp tham cầu trả khó vơi.
Duyên tới dử lành đừng tưởng bở,
Quả sanh phúc họa chớ xem ngời
Phận danh ai biết điều sâu cạn,
Mệnh số ai tường lẽ thẩm khơi.
Nghịch cảnh vượt qua hồng phước đặng,
Thuận duyên cẩn thận quỉ ma mời.
LÊ VĂN NĂM
(05-4-17)

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...