Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Corona, vị thánh bảo trợ cho các bịnh dịch.


Corona qua đời lúc 16, Cô đã để lai niềm an ủi cho những người theo Chúa Kitô.
Trong lúc dịch corona đang hoành hành nước Ý, tại thành phố Anzu. Nơi đây, thành phố Nazu có một ngôi thánh đường có chứa thánh tích của hai vị thánh, Thánh Victor và thánh Corona.Thánh tích Corona và Victor đã được bảo quản từ thế kỷ thứ 9. Từ Corona theo La ngữ nghĩa là “Vương Niệm”. Một sự ngẫu nhiên Corona lại là vị thánh bảo tợ cho bịnh dịch.
Coronavirus đang tràn ngâp thế giới cũng được gọi là “vương niệm”. Các kinh tế gia giải thích : Các bác sĩ không chú ý nhiều đến con vi khuẩn này, vì thế, thế giới cũng không biết nhiều về nó, cho tới khi dịch SARS (Serve Acute Respiratory Syndrome) –Hôi Chứng Hô Hâp Câp tính, tai Quang Đông vào năm 2002. Con Vi khuẩn corona đươc biết từ năm 1960. Nó mang cái tên này vì dưới kính hiển vi, con vi khuẩn này có hình dáng như một vương niệm. (Thực tế, con vi khuẩn này có hình dáng như mũ hải quân ). Khoa học biết có khỏang hơn 40 loại vi khuẩn loại này, chúng tốn tại trong các loài bò sát và nhiều loài chim, như quạ , dơi và mèo. Các nhà vi khuẩn học biết nhiều về chúng vì chúng gây bịnh trên nhiều loài vật như heo, bò và nhiều động vật khác.
Tiếu sử Thánh nữ Corona và Victor (nam) được ghi lại trong danh sách các thánh tử đạo của Giáo Hội tại Roma. Chính xác ngày và nơi tử đạo của hai vị thánh này không được rõ lắm. Nhưng nhiều tài liệu nói rằng, hai vị được tử đạo tại Syria vào thời cai trị của đế quốc Rôma. Có tài liệu cho rằng tại Damacus hay Antioch. Nhưng các tài liệu này đều có điểm chung là hai vị thánh này tử đạo vào năm 170, vào thời cai trị của hoàng đế Marcus Aurelius và người thẩm phán là Sebastian đã kết án Corona và Victor theo lệnh của đế quốc Roma.
Cũng theo tài liệu này nói rằng, người lính Roma tên Victor cũng là một người Kitô Giáo. Các bạn hắn đã tố cáo Victor, và người kết án Victor là Sebastian, một quan án coi thường người Kitô Giáo. Sabastian muốn lấy Victor làm gương cho những ai tin vào Thiên Chúa, hắn trói Victor vào cột đá, đánh đòn cho tới khi da bị nát bằm, lôi mắt Victor ra. Qua tất cả các khổ hình Victor vẫn cương quyết giữ vững niềm tin vào Chúa Kitô.
Corona, 16 tuổi chứng kiến cuộc tử đạo của Victor. Corona có một cô con gái chồng cô cũng là một người lính như Victor (Chồng cô không biết cô là một Kitô Giáo), chứng kiến cảnh Victor bị hành hạ tàn bạo, Corona quyết định phải giúp người đàn ông đang bị hành hạ sắp chết, cô dõng dạc tuyên bố cũng là Kitô Giáo như Victor và chạy đến giúp Victor nơi đang bị tra tấn tàn bạo của các lính Roma . Cô quỳ cạnh Victor và cầu nguyện cho anh, khuyến khích tinh thần của anh. Các lính canh ngay lúc đó đã đưa Corona tới trước mặt của tên thẩm phán tàn bạo Sabastian.
Sebastian điên tiết vì người phụ nữ trẻ tuổi này dám coi thường lệnh của hắn, nên ngay lập tức ra lệnh tra tấn và giam tù Corona. Sau đó ra lệnh trói cô vào hai cây dừa được chặt ngọn, chúng thả tung hai cây dừa bị kéo cong đó, vì sức co dãn mạnh của hai cây dừa, nên tay chân Corona bị đứt ra khỏi thân xác. Sau đó tên thẩm phán tàn bạo đó ra lệnh chặt đầu Corona.
Thân thể Corona và Victor được giữ trong thánh đường tại Anzu từ thế kỷ thứ 9 đến nay.
Xác của hai vị thánh được khai quật vào năm 1943, và 1981 các khảo cổ học đã xác định xương của một nam và một nữ, những phần chôn cất là của cây thanh tùng, cây thanh tùng được các khảo cổ học xác đinh có vào thời Mediterranean trong vùng Syria và Cyprus.
Victor và Corona đã được công nhận là các vị thánh trước khi các quy luật phong thánh của Giáo Hội thành hình. (Vị thánh đầu tiên được Giáo Hội phong thánh theo quy luật này là Ulrich, giám mục của giáo phận Augsburg, ngài qua đời năm 973. Đức Giáo Hoàng Gioan 15 đả tuyên dương hiển thánh cho đức cha Ulrich tại hội đồng Lateran năm 993. Và quy luật phong thánh này đã chính thức được áp dụng từ thời Đức Giáo Hoàng Gregory thứ 9 (1227-1241).
Lễ kính thánh Corona là ngày 14 tháng Năm. Chúng ta cùng xin hai thánh Victor và Corona cầu bầu cùng Thiên Chúa cho đại dịch corona chấm dứt.
Có nhiều người thắc mắc thánh Corona có phải là vị thánh bảo trợ chống lại các bịnh dịch lây nhiễm ? Qua các tài liệu bằng Đức ngữ và lòng sùng kính thánh nữ Corona tại Áo và Bavaria đã xác định cho sự trả lời của câu hỏi này. Hơn thế nữa, Corona trong la ngữ có nghĩa là “Vương Niệm”, phối hợp với sự tử đạo là “Vương Niệm Chiến Thắng”. Tương tự như thánh Veronica trao khăn cho Đức Chúa Giêsu lau mặt trên đường đến Golgotha. Veronica một nghĩa khác là “Ảnh Thật”, nhắc đến khuôn mặt Chúa Giêsu còn trên trái đất này.
Thánh Corona có thể nói là ý Chúa đã ban cho chúng ta trong những ngày đau thương này. Hãy tín thác và tin rằng Thánh nữ Corona và tất cả các thánh đang cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta trong hoàn cảnh thảm khốc này.
Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ đầy tình thương, Đấng hay thương xót loài người chúng con, Mẹ cũng đầy lòng trắc ẩn với các tội nhân như loài người chúng con đây, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa giúp cho các khoa học gia sớm tìm được linh dược để loài người chúng con vượt qua đại dịch này. Bà Melania và hàng triệu người đã dành nhiều giờ trước nhan Mẹ, để xin Mẹ cứu giúp, lẽ nào Mẹ từ khước.
Lạy thánh Giuse Đấng bảo trợ của Giáo Hội, Đấng cầu bầu mạnh thế trước ngai tòa Chúa, bất cứ điều gì cha xin cùng Giêsu con cha, Con cha sẽ không bao giờ khước từ, xin Cha thánh Giuse nhậm lời khẩn nài của Đức Thánh cha và hàng triệu người cũng đang cầu khấn cùng cha cho thế giới qua cơn đại dịch này.
Lạy thánh nữ Corona bằng ý Chúa nhiệm mầu, chúng con biết được sự yên ủi và trợ giúp của thánh nữ với thánh Victor, xin hai đấng cùng trợ giúp loài người chúng con vượt qua dịch này, cũng xin cầu bầu cùng Chúa cho thế giới qua cơn đại dịch này vào ngày 14 tháng Năm này, ngày kính nhớ hai vị.
Lạy thánh nữ Theresa Hài Đồng Giêsu, thánh nữ đã hứa mưa hoa hồng khi về trời xin hãy mưa hoa hồng xuống trên dương thế này, đặc biệt trong thời dịch khủng khiếp này
Lạy đấng đáng kính, cha Ron Dolindo, cha hứa rằng khi về trời cha sẽ cầu bầu cho tất cả những lời nguyện xin qua cha trước ngai tòa Chúa. Cha đừng quên nhé cha ơi cho đại dịch chóng qua. (Cha Dolindo, một nhà xuất thần, mang dấu thánh Chúa, đang được tiến hành phong thánh, và được thánh Piô nhắc đến nhiều lần với nhiều tín hữu sống tại Naples, Ý, cha đã tiên báo về việc đăng quang của thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, là vị dậy chúng ta “Lạy Chúa, con xin từ bỏ chính con cho Chúa, xin Chúa hãy làm tất cả mọi sự cho con trong thánh ý Chúa”, O Lord , I surrender myself to You, You take care of every thing))
FB Joseph Ta ( Những Câu Chuyện Thú Vi )
Vương niệm=vương miện

1 nhận xét:

THƠ CAY CUỐI TUẦN: BLINKEN, TẬP CẬN BÌNH VÀ TIK TOK !

  (CNN, 04/26/2024.) Beijing(CNN)- Chinese leader Xi Jinping said the US and China should be “partners rather than adversaries” as he met ...