Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Tôi Vẫn Đợi (Thơ Tuệ Sỷ và Các Bài Cẩn Họa )


                                         Tôi Vẫn Đợi
Tôi vẫn đợi những đêm xanh khắc khoải
Màu xanh xao trong tiếng khóc ven rừng
Trong bóng tối hận thù, tha thiết mãi
Một vì sao bên khóe miệng rưng rưng
Tôi vẫn đợi những đêm đen lặng gió
Màu đen tuyền ánh mắt tự ngàn xưa
Nhìn hun hút cho dài thêm lịch sử
Dài con sông trào máu lệ quê cha
Tôi vẫn đợi suốt đời quên sóng vỗ
Quên những người xuôi ngược Thái bình dương
Người ở lại giữa lòng tay bạo chúa
Cọng lau gầy trĩu nặng ánh tà dương
Rồi ngước mắt ngục tù thân bé bỏng
Ngón tay nào gõ nhịp xuống tường rêu
Rồi nhắm mắt ta đi vào cõi mộng
Như sương mai, như ánh chớp, mây chiều.
Sài Gòn, 1978
Tuệ Sỹ

Những Bài  Cẩn Họa :
🌻
Bài 1 :Tôi Vẫn Đếm 
Tôi vẫn đếm thời gian nhìn bóng tối
Lối mù sương trắng phủ kín cây rừng
Đời vẫn thế ưu phiền trần gian mãi 
Dòng sinh cuồn cuộn chảy lệ hoài rưng 

Tôi vẫn đếm lá vàng rơi cuốn gió 
Cát bụi cuồng trĩu nặng chuyện ngày xưa 
Ngời ánh sáng anh hùng lưu bút sử 
Sĩ phu tràn chí khí rạng đời cha 

Tôi vẫn đếm từng đàn chim cánh vỗ 
Giữa khung trời mát lộng áng mây vươn
Dầu thác đổ hồn nương về một Chúa 
Ánh trăng thề lấp ló nép vầng dương 

Tôi vẫn đếm từng niềm mơ nóng bỏng 
Gỏ nhịp sầu cuộn kín mắt xanh rêu 
Từng giấc hạ , mưa thu chìm gối mộng 
Ngục tù say nhặt nắng cuộn lơi chiều 
                         Minh Thuý 
                   Tháng 4/28/2020
🌺🌺
Bài 2 :SAO VẪN ĐỨNG 
Sao vẫn đứng thản nhiên xem nước chảy
Mỗi năm buồn đợi lũ phá hoang rừng
Đồng bằng cũng không ngưng cơn lụt mãi
Hãy xoay vần con nước tránh mưa rưng

Sao vẫn đứng trên đồi cao đón gió
Núi buồn phiền thương đá hẹn hò xưa
Ngàn bia vẽ lời hoa ai chép sử
Cho mai ngày con cháu nhớ ông cha

Sao vẫn đứng bâng khuâng nhìn trăng vỡ 
Lớp triều xa dâng sóng gọi đại dương
Đôi bán nguyệt sẽ thêu vàng áo chúa
Sáng lung linh tha thiết chiếu vầng dương

Sao vẫn đứng, hãy nhiệt tình nóng bỏng
Để chung tay xoá sạch những rong rêu
Đang bám chặt quan san, che đại mộng
Trống chiêng khua thắp lửa sáng muôn chiều ...
    Hawthorne 28 - 4 - 2020
          CAO MỴ NHÂN
Lời trích dẫn :
" Trong ta là núi, là rừng 
Là muôn câu hát đã dừng trên môi..." ( Thơ TUỆ SỸ )
 Kính bạch vào thơ hoạ :
🌼🌼🌼
Bài 3 :TÔI VẪN CHỜ
Tôi vẫn chờ đêm dài tan bóng tối
Ánh thái dương rực rỡ khắp núi rừng
Cho chim chóc hót mừng vang mãi mãi...
Để không còn máu lệ chảy rức rưng..

Tôi vẫn chờ những ngày ngưng bớt gió
Chẳng có còn bít lối chốn đi xưa
Để người dân tiếp bước làm trang sử
Nét oai hùng rạng rỡ của ông cha

Tôi vẫn chờ trọn đời nghe nhịp vỗ
Nối vòng tay che lấp khắp trùng dương
Mong giải thoát khỏi kềm gông tể chúa
Đem vinh quang soi sáng tựa vầng dương

Tôi vẫn chờ trong niềm tin cháy bỏng
Một ngày nao rửa sạch hết rong rêu
Dù có phải đi vào cơn ác mộng
Nhưng non sông bừng cuộn khói lam chiều
songquang
🌿🌿🌿🌿🌿
 Bài 4:Tôi Ở Lại
Tôi ở lại giữa ngày xanh hoảng hốt
Sắc xanh rờn điệp điệp lá cây rừng
Trên biên giới tử sinh,lòng ngạt ngột
Đợi yêu thuơng thắp lửa mắt sầu rưng

Tôi ở lại giữa ngày đen ám khói
Màu đen thui xó bếp thuở quê xưa
Muôn khổ hận của một thời chết đói
Vết roi nghèo da thịt nát đời cha

Tôi ở lại quyết xây nền đất mới
Nơi cây rừng khuất cả bóng tà dương
Người trốn thoát những oan khiên tức tưởi
Nương bè lau vượt sóng Thái Bình Dương

Chừ ngó xuống mảnh thân đầy vết bỏng
Thấy đồng bào chết lặng hóa rong rêu
Rồi ngước mắt nhìn phù vân lãng mộng
Chờ bình minh hóa thể nắng hoang chiều…

Lý Đức Quỳnh
Đồng Nai,29/4/2020

Bài 5 : Tôi Thuở Ấy
Tôi thuở ấy, tuổi thanh xuân hụt hẩng
Hòa bình rồi tôi bị bắt lên rừng...
Buồn chất ngất sống lưu đày lẩn thẩn
Nhớ gia đình trong nuối tiếc tơ rưng

Tôi thuở ấy giữa thanh thiên mệt mõi
Đời vô thường tự lực cánh sinh xưa
Bên dòng suối trong veo mà sợ đói
Trời cao xanh thăm thẳm nợ ơn cha

Tôi thuở ấy đã đi kinh tế mới
Khai khẩn đồi nương nắng cháy, tà dương
Thường nhịn đói những tai ương chới với
Có người đi vượt biển Thái Bình Dương

Tôi thuở ấy cuốc cày da cháy bỏng
Nắng trưa hè tối mắt giữa rong rêu
Ve tấu nhạc nhức tai bừng tỉnh mộng
Vô minh mà nghe chớp bể, mưa chiều !
Mai Xuân Thanh
Ngày 29/04/2020


Bài 6 :TRÔNC NGÓNG
Chờ đợi lắm một mùa Xuân thoải mái
Từ non cao xuống đến chốn cây rừng
Trong gió mát trời xanh  chim bay mãi
Để lòng người dễ cảm tấm thân run
Rồi có lúc đêm về từng cơn gió
Nhớ người hùng trong bối cảnh xa xưa
Các liệt sĩ anh thư làm quốc sử
Vang tiếng muôn đời hãnh diện ông cha


Nhớ người thủy thủ trên thuyền nước vỗ
Tìm tự do... sương gió vượt trùng dương
Người kẹt lại sống cùng phường bạo ngược
Tù  ngục cả ngày từ buổi triêu dương
Nhớ thời qua tuổi  ấu thơ nhỏ bé
Nhìn lại đời mình thấy đã rong rêu
Ta nhắm mắt thử  tìm về xứ mộng
Ảo ảnh hiện ra như bóng mát trời chiều....

Paris, 02/05/2020
TRỊNH CƠ  

 Họa 7 :Tôi vẫn muốn...
Tôi vẫn muốn một ngày thong cởi mở
Nắng ấm chan lối trở hướng lá rừng
Vạn cành biếc sẽ chuyển rung nhẹ thở
Đợi tháng năm luôn nhắc nhớ rưng rưng

Tôi vẫn muốn đợi từng từng thu trỗ
Gió phất đùa cũng tựa tiết thời xưa
Như khơi gợi tiền nhân nhìn sử mới...
Dường đưa nguồn ước đợi  của ông, cha

Tôi vẫn muốn đời rộn ca vui vẻ
Trong khung trời tươi khoẻ chốn trần dương
Lòng chẳng khứng lòng bạo quyền ác chúa. 
Xin khẩn cầu rải giọt tủa nhành dương

Tôi vẫn muốn tỏ tường chân nguyện vọng
Ai xoá nhoà những bụi bậm rong rêu?
Để nhân gian tiêu tan sầu ảo mộng
Nắng rọi nhà hưởng ấm sớm trưa chiều.
Đặng Xuân Linh
03-05-2020

   

2 nhận xét:

  1. My silver service has consistently recruited the most experienced drivers in the industry, to make sure the perfection in driving and also the sheer pleasure and the utmost satisfaction of travelers. baby taxi Melbourne

    Trả lờiXóa
  2. Những bài thơ này rất hay và đầy cảm xúc, cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa

KÝ ỨC : Thơ Phượng Hồng Và 19 Bài Họa Cuả Các Thi Hửu

KÝ ỨC Ký ức bùng lên đẹp giấc mơ Xua đi đêm trắng ngỡ phai mờ Chùm phim óng ả hồng nhung lụa Vàng gấm tơ ,lòng dạ ngẩn ngơ Rót xuống trần gi...