Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

FM974 Úc Châu :Trung Cộng: Đại Dịch Wuhan – Một Bác Sĩ Mất Tích Vì Làm Trái Ý Đảng

  Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 06/04/2020

      Người bác sĩ tại bệnh viện Wuhan, một trong số những người đầu tiên, báo động cho các bạn đồng nghiệp việc lan truyền con vi khuẩn “coronavirus” mất tích tuần qua, được người ta cho là, bà đã bị nhà cầm quyền Trung cộng bắt giam vì nói ra chuyện dịch bệnh này.
Bác sĩ Ai Fen, cho biết bà đang phải nhận một sự trừng phạt nặng nề khắc nghiệt do giới chức quản trị bệnh viện Wuhan đưa ra, sau khi chia sẻ tấm hình bản báo cáo bệnh tình của một bệnh nhân gọi là “bệnh SARS coronavirus”, tấm hình này được phổ biến rộng rãi, từ bác sĩ Ai Fen người đã lên tiếng báo động về con vi khuẩn, gây ra cơn đại dịch Wuhan, hiện giết gần 50 ngàn người trên thế giới. Sau khi đoạn phóng sự điều tra được chiếu lên, một mẫu góp ý ngắn đăng trên trang cá nhân của bác sĩ Ai Fen của trang mạng Weibo, một loại truyền thông xã hội tương tự như trang Twitter, chia sẽ một tấm hình kèm theo hình vẽ biểu tượng, một con sông, một chiếc cầu, một con đường, một cái đồng hồ quả lắc treo tường lớn.
Tin đồn bác sĩ Ai Fen bị mất tích sau khi có những chỉ trích nhiều thêm nhắm vào nhà cầm quyền Bắc Kinh đã nói láo và che đậy các tin tức trọng yếu trong suốt các giai đoạn của họ đối phó cơn dịch bộc phát. Thoạt đầu, Bắc Kinh cố che đậy sự việc bằng cách trừng phạt những nhân viên y tế đã khám phá ra sự việc, phủ nhận là con vi khuẩn có thể lây bệnh từ người qua người và trì hoản việc phong tỏa những vùng bị nhiễm, có nghĩa là, đã lỡ dịp may kiểm soát cơn dịch. Rồi thì cơn dịch bắt đầu lan truyền, đảng cộng sản Trung cộng bắt đầu kiểm duyệt các tin tức phổ biến cho dân chúng về “coronavirus” và cho loan truyền các tin tức sai từ ngoại quốc gồm cả cho rằng, quân đội Hoa Kỳ có thể là người mang mầm bệnh khởi đầu. Ngay cả hiện giờ, các chính trị gia có uy tín cũng cảnh báo là, con số người bị nhiễm và chết được chế độ công bố chắc chắn sai, một khi ngay tại các địa phương của vùng bị nhiễm Wuhan, đều cho rằng, sự thật con số có thể lên cao hơn gấp mười lần.
Trong một buổi phỏng vấn trước khi bác sĩ Ai Fen mất tích, bà nhìn nhận là bà rất tiếc là đã không nói ra nhiều hơn sau khi bốn người đồng nghiệp, cả bác sĩ Li, bị nhiễm bệnh và chết trong lúc ra sức chống sự bộc phát cúa cơn dịch, nếu biết chuyện gì sẽ xảy ra như ngày hôm nay, bà sẽ không sợ gì việc trừng phạt, bà sẽ nói cho bất cứ người nào và bất cứ nơi nào mà bà muốn. Buổi phỏng vấn được đăng ngày thứ ba nhưng sau đó nhanh chóng bị gở xuống từ trang mạng của nhà xuất bản People (Renwu) Magazine.
Ngày 30 tháng 12, bác sĩ Ai Fen nhận được bản báo cáo của một bệnh nhân với tên gọi là “bệnh SARS coronavirus”, bà đã lạnh cả người khi đọc bản này nhiều lần, mồ hôi lạnh ướt cả người, bà truyền chữ SARS và gởi tấm hình của bản báo cáo cho một trong mấy người bạn cùng lớp cũ và nhóm bạn nhỏ trong phạm vi khu mà bà đang làm việc, bà nhấn mạnh là đã báo động cho giới chức điều hàng bệnh viện biết trường hợp này. Nhóm này là nhóm thường trau đổi tin tức, chuyện này chuyện kia với nhau, trong nhóm có bác sĩ Li Wenliang, bà nghĩ là có cái gì không tốt đang xảy ra. Hai ngày sau, bác sĩ Ai Fen bị ủy ban điều tra kỷ luật của đảng ủy bệnh viện mời bà lên thảo luận, bà đã chịu những lời phê phán gắt gao chưa từng có và trừng phạt vì tội phát tán loan truyền tin đồn với tư cách là một bác sĩ chuyên nghiệp. Bà hết sức ngạc nhiên vì đã không làm gì sai trái, vã lại, biết tình trạng đáng lưu ý về vi khuẩn tìm thấy trong người bệnh nhân, thì bà sẽ trã lời sao khi có bác sĩ đồng nghiệp hỏi.
Bác sĩ chuyện khoa mắt, Li Wenliang, là một trong tám người chi sẻ hình của bác sĩ Ai Fen, trước khi ông bị cảnh sát bắt giữ về tội loan truyền tin giả tạo cảnh báo công chúng chuyện vi khuẩn SARS tại chợ đồ biển Wuhan, trên trang mạng xã hội. Bác sĩ Li đã bị nhiễm bệnh ngay từ những giờ đầu ngày thứ Sáu và chết sau đó mặc dù đã có những cố gắng cứu ông. Ba bác sĩ khác, cùng làm việc một chỗ với bác sĩ Li cũng đã chết vì nhiễm bệnh trong lúc đang lo việc ngăn chận cơn dịch. Bác sĩ Ai Fen nói bà không nghĩ mình là người thổi còi nhưng là người đưa chiếc còi ra, và theo bà, thế giới này cần phải có những tiếng nói khác biệt.
Bài viết gốc của bác sĩ Ai Fen đã bị trang mạng Wechat gở bỏ nhưng những người dùng các trang mạng khác đã nhanh chóng thu lại và truyền đi rộng rãi. Trung cộng đã nói láo và cố tình che đậy các tin tức trọng yếu trong suốt thời gian có nạn dịch, con số bị nhiễm và chết từ sự bộc phát khởi đầu, cho đến hiện giờ vẫn không nói sự thật, các quan sát viên thời cuộc, chuyên gia và chính trị gia đều lên tiếng nghi ngờ các con số đó. Tờ Mail Online đưa ra một số phân tích về hành động của Bắc Kinh về chuyện này, Trung cộng công bố tổng cộng có khoảng 82 ngàn người bị nhiễm conronavirus, con số bị nhiễm trong nước là “số không” trong nhiều ngày qua ngay cả khi họ ra lệnh cho phép giảm bớt giới hạn cách ly tại chỗ như ở Hubei.


Nhưng, từ sự nhình nhận của chính họ, cơn dịch vẫn còn lan truyền qua từ những người có ít hay không có triệu chứng gì về con bệnh. Trang báo có văn phòng ở Bắc Kinh, Caixin, tường thuật rằng “một nhóm hơn 10 trường hợp bị nhiễm đang khám phá được mỗi ngày tại Trung cộng, mặc dù nó không có hiện lên trong dữ kiện chính thức của nhà cầm quyền.


Marco Rubio, một thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Hoa Kỳ và cựu ứng cử viên tổng thống nước này, viết trên trang mạng Twitter rằng, ông không có ý kiến gì về chuyện bao nhiêu trường hợp thật sự có ở Trung cộng sau khi con số nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ d0a4 vượt qua hơn con số chính thức của Bắc kinh, không cần nghi ngờ mà có thể nói, sự thật cao hơn những gì mà họ nhìn nhận”. Đồng thời, chính phủ Anh quốc cũng to ra không tin những gì Trung cộng tường thuật, một bộ trưởng phe Bảo thủ Anh và là cựu ứng cử viên chức Thủ Tướng, Michael Gove cho rằng, đảng cộng sản Trung cộng không thể tin cậy được.


Những nguồn tin khác mà tờ Mail có được, nói rằng, con số tổng cộng người bị nhiễm ở Trung cộng có thể bất cứ con số nào, những con số cao gấp 40 lần. Người ta cũng nghi ngờ con số người chết đứng lại ở khoảng 3 ngàn 300 người nhưng mới đây, trong buổi họp báo ở Ba Lê, đại sứ Trung cộng xác nhận, con số 3 ngàn chết ở Wuhan là đúng nhưng cũng đã có 10 ngàn người chết tại đó, torng hai tháng trước, chết vì bệnh khác, không phải do dịch coronavirus gây ra. Người ta cũng quan sát những nhà quàng nơi lo việc chôn cất người tại thành phố Wuhan kể từ ngày một phần lệnh phong tỏa được bỏ, các nhân viên ở đó cho biết “họ đã làm việc mỗi ngày 24 giờ để hủy xác chết”. Báo chí đăng khoảng 3500 hủ tro cốt chuyển tới từ lò hỏa thiêu mỗi ngày, trong khi đó tờ Caixin tường thuật một nhà quàng ở thành phố Wuhan đã đặt mua độ 5000 hủ tro.
Người dân lục địa tin rằng, những cố gắng hủy xác chết theo lệnh nhà cầm quyền thành phố đã bắt đầu ngày 23 tháng 3 và sẽ kết thúc khoảng 5 tháng 4, điều này có nghĩa là độ hơn 42 ngàn hủ tro được giao lại trong cái khung thời gian ấn định. Việc mất tích của bác sĩ Ai Fen trong tuần qua, người ta có quyền tin rằng, là chuyện bình thường xảy ra ở Trung cộng, cũng vì những con số.

Ảnh :Bác sĩ Ai Fen - trưởng khoa cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ảnh: Weibo.
Thuyên Huy
Thứ Hai 06.04.20  

1 nhận xét:

  1. Như vậy những cảnh báo của nữ bác sỹ này về bệnh dịch cũng làm thay đổi vận mệnh của bà

    Trả lờiXóa

KÝ ỨC : Thơ Phượng Hồng Và 19 Bài Họa Cuả Các Thi Hửu

KÝ ỨC Ký ức bùng lên đẹp giấc mơ Xua đi đêm trắng ngỡ phai mờ Chùm phim óng ả hồng nhung lụa Vàng gấm tơ ,lòng dạ ngẩn ngơ Rót xuống trần gi...