Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

PHẬT ĐẢN 2644, 2020- Bài của Sư Tuê Minh Thích Phước Toàn,Mùa Phật Lich 2644



PHẬT ĐẢN 2644, 2020

Mùa Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Bổn Sư Thích Ca Đản Sanh, đang về giữa thời điểm nhân loại bị bao phủ một màu tang thương bởi dịch bệnh Vũ Hán đã và đang tấn công vô cùng khốc liệt. Là người con Phật, chúng ta được nuôi dưỡng tâm từ bi yêu thương và sự hiểu biết chân chính, bằng nếp sống đạo vị cao quý qua sự tri ân và báo ân đầy nhân bản đó. Thế, chúng ta phải làm gì cho tha nhân để xoa dịu bớt niềm đau nỗi khổ chung này. Đồng thời, cũng không vì những chướng ngại lớn lao ấy mà đành lãng quên niềm ân đức sâu dày của Đức Từ Phụ, Bậc Đạo Sư đã khai mở cho chúng ta biết hướng về con đường của Từ Bi và Trí Giác ấy, để mãi lớn dậy một nét đẹp với muôn màu muôn sắc, như muôn hoa nở đón mừng Ngày Phật Giáng Thế vậy..?! 

Chúng ta vẫn còn đó một phiến tâm uyển chuyển nhẹ nhàng và linh diệu.
“Mùa Phật Đản nén hương lòng
Gởi mây phảng phất mênh mông cảnh trần
Dâng Đức Phật thay bát trầm
Chan hoà pháp giới tận cùng khổ đau” (Biển Tuệ ta về-TM)

Và, điều quan trọng là chúng ta không cần biết đó là thiên tai hay nhân hoạ, cũng không nên tách bạch giữa sự may mắn việc những người chưa hoặc không vướng bệnh và giữa những ai không may đang vướng bệnh hoặc đã qua đời. Không phải thế, mà, Đạo Phật là phải sống với, là phải biết lắng tâm và cảm nhận, biết hoà mình cùng niềm đau nỗi khổ chung với tha nhân. Thế nên, Đạo Tràng Phước Huệ ngoài việc nhất tâm cầu nguyện cho thế giới sớm bình định, cho những ai không may đang vướng bệnh sớm được bình phục, cho những vong linh gặp rủi ro đã chuyển thế sớm được siêu thoát và tất cả con người trên thế gian này chưa vướng bệnh thì vĩnh viễn tránh được đại hoạ này bằng: 
“Mỗi con tim một nhịp cầu
Yêu thương mang đến cho nhau tình người
Là ý nghĩa Phật Ra Đời
Sông mê tát cạn, biển khơi hoà vào” (Biển Tuệ ta về-TM)

Đồng thời chư Tăng Ni và Phật Tử Chùa Phước Huệ cũng cùng đồng hành với cộng đồng Phật Giáo thế giới, nỗ lực hết mình bằng tất cả công sức nhỏ nhoi để làm những việc hữu ích, như chế tác các kính che mặt (face shield), khẩu trang (face mask) cung cấp trong giới hạn khả năng của mình cho các y, bác sĩ tại một số các bệnh viện, những công sở đông người phải cần việc cấp thiết cho nhu cầu xã hội hiện tại, và tặng cho một số các Phật tử đang cần đến, hầu xoa dịu phần nào niềm đau nỗi khổ của tha nhân và cũng để tỏ lòng biết ơn các y, bác sĩ đã và đang hy sinh đứng tuyến đầu khắp thế giới.

Đồng thời vẫn tiếp tục truyền bá chánh pháp, đặc biệt là trong bối cảnh thời gian giãn cách thế này thì, diễn đàn truyền thông như Facebook, youtube hoặc email v.v là phương tiện để mang chánh pháp đến quần chúng rất hữu hiệu. Nhờ thế, ngày nay con người càng nhận ra rằng, thực hành thiền định đúng cách (hít thở) là không chỉ mang lại tuệ giác và sức khoẻ cho con người, mà còn có thể tránh được dịch bệnh coronavirus, và còn giúp cho cơ thể con người tái tạo các tế bào mới để chữa trị (heal) các căn bệnh khác, cũng như ngăn ngừa lão hoá nữa vậy. Thế nên, vừa qua có một bài viết của một Facebooker nào đó đưa tin rằng, “Các tu sĩ  Phật Giáo khắp thế giới hầu như chưa ai bị nhiễm dịch bệnh Vũ Hán,” điều này không phải là vô căn cứ, mặc dầu chưa có những cuộc thử nghiệm về khoa học rõ ràng nào để chứng minh, song đấy là điều rất thực. Xin mở ngoặc cho điểm này, (ở đây là nói về các bậc chân tu, chứ không phải đánh đồng bằng chiếc áo.)

Bên cảnh đó, tuy Đại Lễ Phật Đản sẽ không được diễn ra bình thường như mọi năm, vì bối cảnh dịch bệnh hiện tại, nhưng, với tất cả lòng thành, Chùa Phước Huệ cũng thiết kế và trang trí một Lễ Đài Tắm Phật tại tiền đường Chánh Điện để Phật Tử trong cộng đồng được tuỳ nghi đến chiêm bái và tắm Phật, mà vẫn tuân giữ lệnh giãn cách của chính quyền địa phương, và chúng tôi cũng yêu cầu quý Phật Tử mang khẩu trang khi đến chùa hoặc đến nơi công cọng, như người con Phật thường nhật vẫn luôn giữ gìn oai nghi ở nơi đông người cũng như nơi vắng vẻ. Và, để các Phật tử khắp nơi có cơ hội tham dự trong mùa Tắm Phật, thì, Lễ Tắm Phật bắt đầu từ hôm nay, Chủ Nhật, ngày 3 tháng 5, 2020 (nhằm ngày 11 tháng Tư, Canh Tý) và vẫn duy trì kéo dài đến Chủ Nhật ngày 7 tháng 6, 2020, (nhằm ngày 16 tháng Tư Nhuận, Canh Tý.) Kính mời quý Phật tử lần lượt về chùa Tắm Phật.

Nhân mùa Phật Đản Sanh, chúng con trong Đạo Tràng Phước Huệ ngưỡng chúc chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni khắp nơi đèn tuệ rạng soi, bi tâm toả đức, đạo nghiệp viên thành.
Và kính chúc đại chúng thân tâm thường lạc, vượt qua cơn khổ nạn của dịch bệnh đang bao vây nhân loại, bồ đề tâm kiên cố, đồng trọn thành Phật Đạo.

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Tuệ Minh - Thích Phước Toàn
Phật lịch 2564, 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cẩn Họa Thơ Hàn Mặc Tử : BUỒN THU:Thảo Chương Trần Q.Việt,Nguyễn H.Tân,Minh Lương TrươngM.Sung,Hồ Nguyễn,Thái Huy,Hải Rừng

BUỒN THU Ấp úng không ra được nửa lời, Tình thu bi thiết lắm thu ơi. Vội vàng cánh nhạn bay đi trớt, Hiu hắt hơi may thoáng lại rồi. Nằm ...