Lính cứu hỏa xe hơi điện thường phải đeo mặt nạ chống độc. (Minh họa: Unsplash)
Xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng có nguồn tin cho rằng có nhiều xe điện bị cháy hơn so với xe động cơ đốt trong, khiến nhiều người lo ngại.
Dù là xe điện hay xe sử dụng động cơ đốt trong, người lái xe luôn phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và những công cụ về phòng cháy.
Có ba nguyên nhân chính dẫn đến cháy xe điện: Do tiếp xúc với nhiệt độ cao, do tai nạn, va chạm với lực mạnh và do có trục trặc về hệ thống điện.
1-Pin Lithium-ion được sử dụng trên xe điện nếu tiếp xúc với nhiệt độ quá cao sẽ dễ gây ra cháy nổ, từ đó ngọn lửa và lượng nhiệt lan tỏa đến cả xe dẫn đến đám cháy ngày càng dữ dội và khó dập tắt hơn.
2-Tai nạn hoặc va chạm giao thông mạnh cũng sẽ làm cho pin trên xe dễ bị vỡ, bị đoản mạch làm giải phóng nhiệt và tăng nguy cơ cháy xe.
3-Những trục trặc về hệ thống điện như pin kém chất lượng, chạm chập đường dây điện, quá nhiệt do làm mát kém, thoát nhiệt kém, các mối tiếp xúc kém dẫn đến xuất hiện tia lửa điện, sẽ làm cho xe có thể bốc cháy bất cứ khi nào.
Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như ngoại cảnh tác động, do chất lượng sản xuất từ nhà máy, do bảo dưỡng kém, cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây cháy xe điện.
Đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thì sao?
Một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong bị cháy rụi. (Minh họa: Unsplash)
Những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây cháy xe mà nhiều người có thể không để ý tới, ví dụ như: Tai nạn nghiêm trọng khiến xe bị đâm mạnh, vỡ đường ống tuy ô chứa nhiên liệu, chứa nước làm mát, chứa dầu thủy lực… kết hợp với tia lửa điện tạo ra do cọ xát kim loại sẽ làm xe dễ bốc cháy.
Trong các vụ cháy xe là do động cơ bị quá nhiệt, làm cháy khoang máy và cháy lan cả xe. Người lái xe cần chú ý đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát để tránh tối đa hư hỏng và tai nạn đáng tiếc trong trường hợp này. Ngoài ra, nhiều xe gặp trục trặc hệ thống điện như quá tải, chập điện cũng dễ sinh ra các đám cháy nhỏ, sau đó lan dần sang cả xe. Các nguyên nhân khác có thể kể đến là: Rò rỉ nhiên liệu, nước làm mát, rò rỉ đường ống dầu thủy lực…khi gặp tia lửa điện sẽ bắt cháy và lan ra cả xe.
Xe điện có tỉ lệ xảy ra cháy là thấp, do các nhà sản xuất trang bị cho xe điện rất nhiều công nghệ kiểm soát và an toàn. Dữ liệu do Air Quality News thu được vào năm 2019 cho thấy, Đội cứu hỏa London đã giải quyết 54 vụ cháy xe điện so với 1,898 vụ cháy xe xăng và xe diesel. Con số này vào năm 2020 là 27 vụ cháy xe điện và 1,021 vụ cháy xe xăng và diesel. Tất nhiên thống kê này chỉ mang ý nghĩa tương đối, khi số lượng xe động cơ đốt trong lớn hơn xe điện rất nhiều.
Xe điện ngày càng trở nên phổ biến và càng được trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn trong quá trình phát triển. So với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện an toàn hơn nhưng đã xảy ra cháy thì cháy xe điện nguy hiểm hơn.
Theo Bedsfire, trong một vụ cháy xe điện, hơn 100 hóa chất hữu cơ được tạo ra, bao gồm một số khí cực kỳ độc hại như Carbon monoxide (CO) và Hydrogen cyanide – cả hai đều gây tử vong cho con người. Nguyên tắc xử lý chung khi xe bị cháy xe là cố gắng thoát ngay ra khỏi xe, sau đó sử dụng mọi công cụ dập tắt đám cháy như bình xịt cứu hỏa, nước, cát, chăn ướt… Vì thế, lính cứu hỏa xe hơi thường phải đeo mặt nạ chống độc.
Dù là xe điện hay xe sử dụng động cơ đốt trong, người lái xe luôn phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và những công cụ về phòng cháy.
Mời Xem :Đừng quá tin tưởng, giao tính mạng của mình cho hệ thống tự lái
phòng cháy cao độ vào
Trả lờiXóa