Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Cuộc họp đầu tiên có sự tham gia giữa con người và robot AI

 Quân Kít

 Chín robot hình người vừa hiện diện trong cuộc họp báo để trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên đưa ra. Đây là cuộc họp đầu tiên trên thế giới giữa con người và robot tại Thụy Sĩ.

Là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về CNTT, ITU chắc chắn rất quan tâm lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thuật toán AI đang phổ biến trong thời gian gần đây. Mối quan tâm ngày gần đây đã được thể hiện qua một hội nghị do cơ quan này tổ chức, trong sự kiện giới thiệu 9 robot mang hình người đã xuất hiện bên cạnh những người đã tạo ra chúng. 

Các nhà tổ chức hội nghị cho biết sự kiện này nhằm giới thiệu các khả năng cũng như những hạn chế của công nghệ robot hiện tại và các sản phẩm AI sáng tạo. Mục tiêu cuối cùng của ITU là đánh giá xem những khả năng công nghệ mới này có thể đóng góp như thế nào cho Liên Hợp Quốc trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Cuộc họp đầu tiên có sự tham gia giữa con người và robot AI

Các robot được trưng bày tại hội nghị bao gồm nhiều mô hình khác nhau, từ mô hình có vẻ bề ngoài "giống như thật" với người tạo ra chúng, cho đến những con robot nữ được gắn trên giá ba chân và một "cái đầu biết nói" vô cùng rùng rợn. Trong số những robot đáng chú ý có mặt là Sophia, đại sứ đổi mới robot của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc; Grace, một robot chăm sóc sức khỏe; Desdemona, một ngôi sao nhạc rock "kỹ thuật số"; Nadine, một bản sao của nhà tiên phong người máy Nadia Magnenat Thalmann; và Geminoid, được mô phỏng tương tự giáo sư Nhật Bản Hiroshi Ishiguro.

Hội nghị của ITU có sự tham gia của "hàng trăm" phóng viên, cả trên sân khấu và từ xa. Tình hình còn phức tạp hơn bởi thực tế là các robot được kết nối Internet. Các nhà báo được khuyên nên đặt câu hỏi của họ một cách chậm rãi và tạm dừng một chút để các thuật toán AI hình thành câu trả lời của họ.

Cuộc họp đầu tiên có sự tham gia giữa con người và robot AI

Các nhà tổ chức đã không cung cấp chi tiết cụ thể về cách các bot được lập trình hoặc định cấu hình để tương tác với các phóng viên hoặc mức độ câu trả lời của chúng được con người đặt ra. Đôi khi, các câu trả lời dường như không thể đoán trước, với một bot bày tỏ cách AI có thể trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả hơn. Theo bot, các thuật toán thiếu sự thiên vị của con người và có thể đưa ra quyết định tối ưu bằng cách xử lý các tập dữ liệu lớn.

Các robot cũng tuyên bố rằng chúng sẽ không thay thế công việc của con người, điều này có thể đúng trong thời điểm hiện tại. Về lâu dài, ITU muốn phát triển các giải pháp để con người và AI hợp tác hiệu quả và thiết lập một khung pháp lý toàn cầu cho công nghệ biến đổi này. 

https://lag.vn/tin/cong-nghe/cuoc-hop-dau-tien-co-su-tham-gia-giua-con-nguoi-va-robot-ai.html

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...