Thứ Hai, 17 tháng 7, 2023

Tây Ninh Đồng Hương Hội và Liên Trường Tây Ninh họp mặt Hè 2023

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Tây Ninh Đồng Hương Hội và cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh vừa tổ chức buổi họp mặt Hè 2023 vào sáng Chủ Nhật, 9 Tháng Bảy, tại công viên Sigler Park, thành phố Westminster.

 

Mọi người vui mừng gặp nhau tại buổi hội ngộ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Ng

Đây cũng là sinh hoạt thường niên của hội, mục đích giúp đồng hương Tây Ninh và thân hữu tề tựu bên nhau, chung vui trong không khí nắng Hè tại Little Saigon, và cùng nhau hâm nóng lại tình đồng hương nơi xứ lạ quê người. Đồng thời cùng nhớ về những kỷ niệm ngày xưa trên quê hương yêu dấu. Vì Tây Ninh Đồng Hương Hội không chỉ được thành lập tại Little Saigon, mà trước 1975, hội đã được thành lập từ trong nước.

Theo ban tổ chức, Tây Ninh Đồng Hương Hội được thành lập vào khoảng năm 1930 tại Sài Gòn. Sau thời gian hoạt động, hội được chính quyền cấp cho một nơi để làm trụ sở, và cũng là nơi các công chức, tư chức và đồng bào quê quán ở Tây Ninh quy tụ lại để sinh hoạt, giúp đỡ lẫn nhau coi như “anh em bà con” chung một nhà.

Hai vị hội trưởng sau cùng của Tây Ninh Đồng Hương Hội, Sài Gòn là Giáo Sư Trần Văn Thử, cựu hiệu trưởng Trung Học Công Lập Tây Ninh và Trung Học Petrus Ký Sài Gòn; và Đốc Sự Đỗ Văn Rỡ, cựu đổng lý văn phòng Bộ Nội Vụ Việt Nam Cộng Hòa.

Dược Sĩ Lê Quốc Huy bên cạnh lò BBQ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau nhiều năm tị nạn cộng sản tại Hoa Kỳ, để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền bối đã xây dựng nên Tây Ninh Đồng Hương Hội trong nước, thế hệ thứ nhất của đồng hương Tây Ninh đã quy tụ lại và thành lập Tây Ninh Đồng Hương Hội Hoa Kỳ vào năm 1999 tại Little Saigon.

Mùa Hè tại Little Saigon, trong buổi sáng sớm vẫn mát rượi với những cơn gió nhẹ từ biển đưa vào công viên Sigler Park. Khoảng 8 giờ sáng, có nhiều thành viên trong ban tổ chức đã đến sớm để trang hoàng khuôn viên tổ chức, một số đàn ông và trai trẻ treo biểu ngữ, xếp đặt bàn ghế, đặt dàn âm thanh trong sân khấu ca nhạc dã chiến.

Quan trọng nhất là ban ẩm thực, họ đều đến sớm để chuẩn bị những món ăn thuần túy Việt Nam và những món đặc biệt của người dân Tây Ninh, gồm có chả giò, nem cuốn, bì cuốn, bún bì, cơm chiên, gỏi và còn nhiều món khác, đặc biệt nhất là không thể thiếu món BBQ.

Đông đảo đồng hương tham dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Dược Sĩ Lê Quốc Huy, đứng gần lò BBQ, cho hay: “Tôi thì không biết nấu những món ăn, cũng không biết ca hát, nên ban tổ chức đã giao phó cho tôi phụ giúp đứng nướng thịt, vụ này thì tôi làm được. Vì thịt do mấy cô bác đã ướp sẵn, mình chỉ đứng nướng mà thôi. Hôm nay, tôi phải nướng trên 30 pound thịt heo và thịt gà.”

Nắng bên ngoài mỗi lúc càng rực rỡ hơn, bà con cũng đã tề tụ đông đảo. Mùi thơm thịt nướng cũng bắt đầu lan tỏa thơm phức nơi tổ chức. Mấy bà, mấy cô mang đến nhiều món ăn được ban ẩm thực trưng bày trên dãy bàn dài. Ban tổ chức mời mọi người đến tự lấy thức ăn không cần phải “khách sáo” chi cả.

Tuy chương trình văn nghệ với tính cách “cùng hát cho nhau nghe,” nhưng cũng rất vui, vì những người lên hát đều là những người không chuyên nghiệp mà lại thích hát.

Ông Phạm Ngọc Lân, hội trưởng Tây Ninh Đồng Hương Hội, chia sẻ với phóng viên nhật báo Người Việt: “Xứ Tây Ninh có rất nhiều đạo hữu của Cao Đài Giáo, một trong những đạo truyền thống của người Việt. Nổi tiếng nhất là Tòa Thánh Tây Ninh. Lúc còn trong nước, người dân xứ tôi tình cảm đầy đặn chân tình, và luôn đùm bọc lẫn nhau. Khi ra hải ngoại, tình người xứ Tây Ninh lại càng thắt chặt thêm nữa. Cho nên, hội thường tổ chức những buổi họp mặt để đồng hương và con cháu được quen biết nhau, cũng như giúp cho giới trẻ Tây Ninh hiểu biết về truyền thống của quê mình.”

Ban tổ chức và các cựu giáo sư. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong số đồng hương đến dự, ông Nguyễn Ngọc Sơn tâm tình: “Tôi là rể của đồng hương Tây Ninh. Khi đất nước còn chiến tranh, tôi là một thông dịch viên của ban cố vấn MACV Hoa Kỳ tại Việt Nam, và cũng có đi công tác nhiều lần tại Tây Ninh. Vì thế, tôi đã gặp được vợ của tôi tại Tây Ninh. Tại Việt Nam, tôi cũng là một lực sĩ thể hình. Khi định cư tại Hoa Kỳ, tôi vẫn tiếp tục tập thể hình. Nhưng bây giờ, tôi đã gần 80 rồi nên không còn tập kéo tạ như lúc còn trẻ nữa. Nhưng để tìm vui trong cuộc sống thì hiện nay, tôi nghiên cứu về bonsai và cây xương rồng. Và tôi là sáng lập viên Hội Việt Bonsai và Hội Xương Rồng (Cactus Club).”

Ngoài những cựu học sinh từ Little Saigon và những vùng phụ cận đến, còn có những thầy cô như cựu giáo sư Lê Hữu Khoan, Dương Hồng Quân, Bùi Đức Tốn, và còn nhiều vị khác đến dự.

Tây Ninh Đồng Hương Hội và cựu học sinh Liên Trường Tây Ninh họp mặt Hè 2023. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bác Sĩ Nguyễn Cát Tường, cựu giáo sư của Đại Học Cao Đài Tây Ninh và trường Nữ Trung Học Tây Ninh, kể lại: “Vài ngày trước khi xảy ra biến cố 30 Tháng Tư, 1975, các vị chức sắc trong Tòa Thánh Tây Ninh đã khuyên tôi nên về Sài Gòn ngay, và chính xe của Tòa Thánh sẽ đưa tôi rời khỏi Tây Ninh, thì có thể không gặp những chuyện nguy hiểm, vì lúc đó cộng sản đang tiến về Sài Gòn. Đó là điều mà tôi không bao giờ quên được, và rất cám ơn Tòa Thánh Tây Ninh đã có nhã ý đưa tôi về với gia đình tại Sài Gòn được an toàn trước ngày miền Nam bị thất thủ.”

Ngoài Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh, núi Bà Đen cũng là một di tích lịch sử của tỉnh Tây Ninh trước 1975 cho đến bây giờ. Hằng năm có hàng triệu du khách đến thăm viếng. Các trường trung học tại Tây Ninh trước 1975 gồm có Đạo Đức Học Đường, Lê Văn Trung, Trung Học Công Lập Tây Ninh, Văn Học, Văn Thanh, Trình Minh Thế, và còn nhiều trường khác. [qd]

Nguồn :https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/tay-ninh-dong-huong-hoi-va-lien-truong-tay-ninh-hop-mat-he-2023/

1 nhận xét:

Thơ Mời Họa : TRANH

  K ính mời Quý Thi Hữu xem bài thơ:TRANH!  Nếu có nhã hứng mời họa giao lưu cho vui.!  ĐH Xin cảm ơn nhiều.  Kính chúc Qúi Thi Hửu luôn...